Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kiểm tra người khác nhưng không chính danh là trái luật

Thứ Tư 28/02/2018 | 09:42 GMT+7

VH- ​Thông tin về việc hai vợ chồng trẻ trong căn hộ thuê, đăng ký tạm trú đầy đủ nhưng gần 1h sáng bị gõ cửa để kiểm tra hành chính, làm người bị kiểm tra bức xúc. Thêm vào đó là khi kiểm tra, cán bộ công an không đeo bảng tên, không có thẻ ngành, yêu cầu kiểm tra rồi cầm CMND đi mà không lập biên bản tạm giữ đang gây xôn xao, bàn tán trên các diễn đàn.

Theo quy định pháp luật, công an khu vực có quyền kiểm tra hành chính thường xuyên theo kế hoạch hoặc đột xuất, không giới hạn thời gian. Tuy nhiên, việc kiểm tra hành chính vào đêm khuya không được người dân đồng tình. Lý do là hoạt động này ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân. Bên cạnh đó, thái độ hành xử chưa đúng mực của những người kiểm tra, nhất là tình trạng lạm quyền, tùy tiện khi kiểm tra hành chính lúc nửa đêm cũng làm người dân phản ứng.

Ở trường hợp trên có thể nói cán bộ công an không đeo bảng tên, không có thẻ ngành mà kiểm tra người dân là sai điều lệ. Bởi vì, cán bộ đi kiểm tra giấy tờ, nhân thân của người dân nhưng chính mình lại không chính danh thì làm sao người dân không bức xúc, phản ứng. Trên thực tế việc mạo danh công an, người có thẩm quyền để chiếm đoạt, trấn lột tài sản hoặc lợi dụng tư cách để gây phiền nhiễu cho người dân xảy ra khá nhiều.

Ngoài ra, sau khi kiểm tra công an khu vực đã cầm CMND của người dân đi mà không có biên bản tạm giữ giấy tờ là trái quy định pháp luật. Người có thẩm quyền khi thi hành công vụ chỉ được phép thu giữ tài sản, giấy tờ của người dân khi có phát hiện hành vi vi phạm và phải lập biên bản, trừ trường hợp không có mặt người vi phạm ở đó.

Do đó, dù có biện minh thế nào đi chăng nữa thì trong trường hợp này cán bộ công an đi kiểm tra hành chính người dân đã làm sai điều lệ của ngành và trái quy định pháp luật.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng tùy tiện, lạm quyền khi kiểm tra hành chính vào ban đêm. Mặt khác, cần xem xét sửa đổi quy định về kiểm tra hành chính vào ban đêm nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống người dân. Theo đó, chỉ kiểm tra hành chính vào ban đêm nếu có thông tin, nghi ngờ về đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật đang ẩn náu tại khu vực đó và phải theo trình tự, thủ tục chặt chẽ. 

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top