Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Như thế có thể được xem “coi trời bằng vung”?

Thứ Hai 05/03/2018 | 10:16 GMT+7

VH- Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) đã, đang bị xâm phạm nghiêm trọng, đe dọa không nhỏ tới tính toàn vẹn, xác thực của khu di sản này. Ai xâm phạm nghiêm trọng đến mức như thế? Xin thưa không ai khác, chính là Công ty cổ phần Du lịch Tràng An. Và Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã phải vào cuộc bằng việc gửi văn bản khẩn yêu cầu Sở Du lịch và Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình phải báo cáo cụ thể trong ngày hôm nay 5.3.

Mấy ngày qua dư luận hết sức bức xúc trước việc Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đã tự cho mình cái quyền phá nát một phần cảnh quan của di sản để xây dựng đường dẫn bằng bê tông cốt thép lên đến hơn 2.000 bậc và nhiều hạng mục công trình kiên cố gần đỉnh núi Cái Hạ (đơn vị tự đặt cho ngọn núi này là Huyền Vũ), nơi tương truyền xưa kia được nhiều triều đại lập đàn kính thiên tế trời. Khi nhìn hàng chục bức ảnh do đồng nghiệp cung cấp về hệ thống đường dẫn hết sức thô kệch, những hạng mục công trình chẳng phải Tây cũng chẳng phải ta, thêm vào đó cái nhà vệ sinh án ngữ gần đỉnh núi, người viết không khỏi ngỡ ngàng xen lẫn bức xúc bởi cả một rừng bê tông cắm thẳng vào thân núi; nhiều vách núi bị khoan cắt nham nhở… Không gian, cảnh quan thiên nhiên của ngọn núi linh thiêng này cơ bản đã bị biến dạng rất nghiêm trọng.

Không cần phải nói thì ai cũng biết đây là khu vực phải được bảo vệ nguyên trạng, nguyên vẹn bởi nó nằm trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An. Thế nhưng, không hiểu Công ty cổ phần Du lịch Tràng An có thế lực khủng khiếp nào “che chắn” mà ngay cả khi chính quyền địa phương, các Sở, ngành chức năng phát hiện, kiểm tra đồng thời yêu cầu Công ty dừng xây dựng, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật lúc ngọn núi mới bị xâm phạm, cũng không sao ngăn chặn được hành vi khoan cắt núi, đổ bê tông.

Từ giữa năm ngoái cho đến gần đây, chính quyền địa phương mà cụ thể là huyện Hoa Lư, Sở Du lịch, Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình đã tiến hành nhiều cuộc họp, ban hành hàng chục văn bản khác nhau theo hướng phải xử lý nghiêm hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến di sản. Trong đó trước mắt yêu cầu Công ty này dừng ngay việc thi công công trình ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian ngọn núi Cái Hạ linh thiêng. Nhưng, mọi động thái được xem là rất quyết liệt đó cũng không làm sao ngăn cản được Công ty tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện công trình và để trong những ngày Tết vừa qua du khách có thể thản nhiên leo bộngắm cảnh như không có chuyện gì?

Vậy chỉ có thể nói, Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đã “coi trời bằng vung”, bất chấp tất cả những yêu cầu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Ngọn núi thiêng đã bị biến dạng. Công trình mới đã được mọc lên. Luật Di sản văn hóa và những quy định có liên quan đã bị Công ty này coi như… không tồn tại. Chẳng lẽ phải “bó tay” trước hành vi làm thay đổi hiện trạng của di sản thế giới Tràng An?

NGUYỄN HÒA

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top