Ông tướng và con bạc

VH- Dẫu bây giờ tướng không còn hiếm như ngày xưa, nhưng tiềm thức dân gian cũng như trong ngôn ngữ tiếng Việt không có chỗ cho sự xem thường cấp bậc cao quý đó. Trong mọi trường hợp không ai dùng tổ hợp từ “thằng tướng” mà thường dùng “vị tướng”, “tướng quân”, hoặc chí ít là “ông tướng” để thể hiện sự trân trọng. Tiếc cho ông Nguyễn Thanh Hóa đã mất đi danh hiệu, hàm cấp đáng trân trọng chỉ vì liên quan đến con bạc (Theo thông tin trên báo chí thì ngày 11 tháng 3 năm 2018 ông đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân và đương nhiên không còn là ông tướng nữa!).

Vậy là ông không còn có tên trong đội ngũ những cán bộ, chiến sĩ của ngành công an, một ngành đã có hàng ngàn người thầm lặng hy sinh vì sự bình an của nhân dân, vì độc lập tự do của dân tộc!

Đau đớn hơn là cả xã hội nhìn nhận ông như là một con bạc. Đông, Tây, kim, cổ kẻ đánh bạc dù giàu có đến “nứt đố, đổ vách” cũng không bao giờ có được sự trân trọng của xã hội. Người đời vẫn nhìn kẻ đánh bạc giàu có với con mắt coi thường, cảnh giác, kỳ thị và xa lánh. Tôi đoán chắc rằng, nếu biết cơ sự đến mức này chắc chắn ông không dính dù một ly, một lai đến cái việc mà người đời kỳ thị. Đánh bạc với ông chắc phải như nước với lửa vậy! Nhưng sự đời rất khó có chữ “nếu” như thế! Sự việc đã đi quá xa mất rồi.

Chỉ có điều nhiều người vẫn phải băn khoăn tự hỏi: Đã có bao nhiêu quan chức lớn nhỏ mắc cái “cạm bẫy” cờ bạc này rồi! Mà mọi chuyện đều được đăng công khai trên báo, được xử lý nghiêm và hậu quả xót xa trước tiên giáng vào đầu người đánh bạc. Đánh bạc là tan cửa nát nhà. Vậy sao đã rèn luyện đến hàng “đức cao, vọng trọng” mà bỗng chốc tan như mây khói! Phải chăng những lời kêu gọi, những chỉ thị, nghị quyết về rèn luyện phẩm chất, đạo đức đảng viên, chống tha hóa, biến chất không lọt tai được chữ nào?! Hay có lọt cũng vào tai nọ ra tai kia nên mới hành xử liều lĩnh đến thế! Có lẽ đó chính là bài học sâu sắc cho những ai lơ là việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức người cán bộ cách mạng!

Viên đạn bọc đường, hay viên đạn “bọc tiền” không thể coi thường được! Nó có sức mạnh làm đảo lộn trắng đen, đạo lý, làm bại hoại cả tình cha con, vợ chồng, bè bạn và cả tình đồng chí. Đã có những sự việc hết sức đau lòng như cha giết con, cháu giết bà, bạn giết bạn, rồi đồng chí bắn đồng chí! Không cảnh giác với tiền bạc, rất dễ tha hóa, rất dễ từ ông nọ, bà kia thành con ma mê đắm bạc tiền! Vụ án mới khởi tố chưa xét xử. Ông Hóa không còn là ông tướng được nữa rồi! Nhưng mong sao mọi việc ông đã làm chỉ là lầm nhỡ, nặng hơn là tòng phạm chứ không phải là chủ mưu “chăn dắt” các con bạc để kiếm tiền.

Sự việc hết sức nghiêm trọng nên Ban Bí thư phải có ý kiến. Phải làm cho minh bạch, kịp thời để an lòng quân, dân trong những ngày đầu xuân cả nước đang hồ hởi bước vào năm mới với tâm trạng phấn chấn, tràn đầy quyết tâm và hy vọng.

TS. NGUYỄN VIẾT CHỨC

Ý kiến bạn đọc