Bán đấu giá tài sản nhà nước nên tập trung vào một đầu mối

VH- Hiện nay, việc bán tài sản nhà nước hay tang vật, phương tiện tịch thu sung công quỹ nhà nước đều được đưa ra đấu giá công khai. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá không chỉ do đơn vị đấu giá của Nhà nước thực hiện mà còn có các doanh nghiệp, tổ chức đấu giá tư nhân.

Xã hội hóa hoạt động đấu giá tài sản là chủ trương đúng đắn, không cần phải bàn, vấn đề ở đây là làm sao quản lý, giám sát chặt chẽ việc bán đấu giá tài sản nhà nước tránh thất thoát, tiêu cực là rất quan trọng. Bởi vì, rất nhiều vụ việc tài sản nhà nước chuyển giao cho các tổ chức đấu giá tư nhân thì gây ra thất thoát, tiêu cực hoặc giá bán được không cao. Nguyên nhân là hiện nay tài sản nhà nước giao cho nhiều tổ chức đấu giá thực hiện nên manh mún, không tập trung, đặc biệt là cơ quan chức năng khó có thể giám sát chặt chẽ, hiệu quả.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành thì khi đấu giá tài sản nhà nước hoặc đấu giá tang vật tịch thu sung công quỹ chỉ cần người có tài sản (đại diện cho Nhà nước) và đấu giá viên của tổ chức đấu giá thực hiện. Do đó, nguy cơ dẫn đến thông đồng, dìm giá hoặc tiêu cực trong đấu giá có nguy cơ xảy ra rất cao. Điều này gây thất thoát tài sản nhà nước một cách nghiêm trọng, nhất là khi thực hiện cổ phần hóa. Ngoài ra, đây là nguyên nhân phát sinh tham nhũng, tiêu cực...

Vì vậy, cơ quan chức năng nên tập trung đấu giá tài sản nhà nước vào một đầu mối, một địa điểm tổ chức đấu giá duy nhất. Theo đó, trong phạm vi mỗi tỉnh, thành phố chỉ nên bố trí 01 (một) địa điểm chuyên tổ chức bán đấu giá tài sản của nhà nước. Mặc dù, việc đấu giá có thể do tổ chức nhà nước hay tư nhân thực hiện nhưng chỉ tổ chức đấu giá tại đây. Những người có nhu cầu mua tài sản nhà nước đều có thể liên hệ tại địa điểm này và việc tổ chức đấu giá phải được giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Như vậy, sẽ góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, hạn chế triệt để tình trạng che giấu thông tin, thông đồng dìm giá khi tổ chức bán đấu giá manh mún, phân tán nhiều nơi không thể kiểm soát dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước, nhất là đấu giá các tài sản lớn như đất đai, trụ sở cơ quan nhà nước...

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc