Không được “ngăn sông, cấm chợ”

​Các doanh nghiệp du lịch phản ánh về tình trạng không thể đưa khách du lịch từ đảo Cát Bà sang vịnh Hạ Long, vì bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cản trở, ngăn cấm, nếu đúng như vậy thì đây chính là biểu hiện của tình trạng “ngăn sông, cấm chợ”, điều mà nhiều người cứ ngỡ đã lùi xa mấy chục năm nay!

Trước hết có thể khẳng định rằng việc tự do đi lại, cư trú trên lãnh thổ Việt Nam đã được pháp luật bảo hộ. Trừ một số khu vực thuộc quốc phòng, an ninh hoặc khu vực được cơ quan có thẩm quyền quyết định thì không ai có thể ngăn cấm việc đi lại từ địa phương này đến địa phương khác. Đặc biệt ở đây là vịnh Hạ Long-danh lam thắng cảnh không chỉ riêng của Quảng Ninh mà của cả nước.

 Lý do mà tỉnh này đưa ra là để quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch là không hợp lý. Bởi vì, việc quản lý, kiểm tra nếu cần cũng có thể tiến hành ngay tại điểm đến. Khi đó, nếu nhận thấy việc đưa du khách bằng tàu, thuyền không đảm bảo an toàn, vi phạm an toàn giao thông hàng hải... sẽ xử lý, xử phạt theo quy định pháp luật.

Kể cả trường hợp đặt ra các chuẩn an toàn đối với tàu, thuyền như tàu phải vỏ sắt… cũng phải dựa vào tiêu chuẩn chung, thống nhất cả nước. Không thể tự mình đặt ra chuẩn cao để hạn chế tàu, thuyền của địa phương khác. Cách hành xử như vậy chẳng khác nào “cấm người nghèo vào khu vực của người giàu”. Điều này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do đi lại của công dân đã được pháp luật bảo vệ.

Du khách, tàu, thuyền đến vịnh Hạ Long đều có đóng góp cho ngân sách của Quảng Ninh như mua vé, phí bến bãi… Do đó, bắt doanh nghiệp muốn hoạt động tại vịnh Hạ Long phải mở chi nhánh tại Quảng Ninh rõ ràng là cố tình gây khó dễ. Bởi việc mở chi nhánh khá tốn kém và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực để mở chi nhánh.

Vì vậy, việc buộc du khách muốn ra vịnh Hạ Long phải xuất phát từ tỉnh Quảng Ninh là không hợp lý, vi phạm pháp luật.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi cho du khách, các công ty lữ hành và cho cả tỉnh Quảng Ninh thì chính quyền Hải Phòng và Quảng Ninh cần có cơ chế phối hợp trong việc phát triển du lịch như đưa đón khách tham quan, thu thuế, phí…

Điều này không chỉ bảo vệ quyền tự do đi lại của người dân mà còn là tuân thủ nghiêm chỉnh quy định pháp luật. Tuyệt đối không nên vì mục tiêu thu cho ngân sách tỉnh từ số tiền vé tham quan vịnh Hạ Long mà ngăn cấm, gây khó khăn, tốn kém cho du khách khi tham quan danh thắng vịnh Hạ Long.

Th.S PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc