CẢN TRỞ XE CHỮA CHÁY ĐI LÀM NHIỆM VỤ:​ Phải xử lý nghiêm

​Những ngày qua đã xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh xe cứu hỏa thuộc lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy TP.HCM liên tục hú còi xin đường đi làm nhiệm vụ, trong khi nhiều xe tấp vào lề để nhường đường cho xe chữa cháy thì một ô tô 4 chỗ dường như “giả điếc”, lượn lờ chạy trước đầu xe chữa cháy, kiên quyết không nhường đường.

Nguy hiểm hơn, hành động cản trở này khá dài với quãng đường hơn 4 km. Điều này đã làm dư luận hết sức bức xúc, bất bình, nhiều ý kiến yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm hành vi coi thường pháp luật của tài xế xe ô tô. Bởi lẽ, việc cứu hỏa, cứu người là vô cùng cấp bách, cần được ưu tiên tuyệt đối và pháp luật quy định rất rõ ràng, cụ thể về trường hợp này.

Theo khoản 3 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về quyền ưu tiên của một số loại xe quy định: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Đồng thời, tại Điều 4 Nghị định số 109/2009/NĐ-CP ngày 1.12.2009 của Chính phủ cũng quy định rõ về tín hiệu ưu tiên của xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ: “Xe chữa cháy có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên”.

Vì vậy, hành vi của tài xế ô tô 4 chỗ đã vi phạm pháp luật về giao thông và phải bị xử lý theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể: Tại điểm d, khoản 6 Điều 5 Nghị định 46 thì: Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, rõ ràng trong vụ việc trên xe chữa cháy đã liên tục phát tín hiệu đề nghị nhường đường và các phương tiện khác đều chấp hành, tránh đường nhưng tài xế ô tô 4 chỗ “cương quyết” không chấp hành là hành vi coi thường pháp luật.

Có thể nói với việc “đùa giỡn”, cố tình cản trở xe chữa cháy thực hiện nhiệm vụ trong tình huống khẩn cấp cần phải bị xử lý nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa các hành động tương tự về sau.

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc