Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Cần tổng kiểm tra, xử lý các công trình, dự án đội vốn

Thứ Hai 23/07/2018 | 10:04 GMT+7

Tình trạng các công trình, dự án sử dụng ngân sách nhà nước đội vốn lên hàng trăm, hàng ngàn tỷ so với dự toán ban đầu đã gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Điển hình như dự án nạo vét sông Sào Khê ở Ninh Bình từ 72 tỉ ban đầu đội vốn lên đến 2.600 tỉ, tăng hơn 36 lần hay vụ con mương ở Hà Nội dài 1,04 km đội vốn hàng trăm tỉ đồng 10 năm vẫn chưa xong...

Điều đáng nói là rất nhiều công trình, dự án ở các địa phương đội vốn. Thậm chí có chuyên gia kinh tế cho rằng gần như đa số các công trình, dự án sử dụng ngân sách nhà nước đều… đội vốn, điều chỉnh tăng vốn, có dự án không thể hoàn thành vì thiếu vốn!

Câu hỏi đặt ra là tại sao cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, cấp vốn lại dễ dàng tăng vốn cho các công trình, dự án kém hiệu quả? Đây là vấn đề cơ quan chức năng phải có câu trả lời cụ thể, thỏa đáng cho dư luận. Bởi vì, nguồn vốn của ngân sách dành cho đầu tư phát triển khá ít ỏi, rất khó khăn. Đa số các công trình, dự án có quy mô lớn đều phải vay nước ngoài hoặc phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Vì vậy, nhiệm vụ rất quan trọng là phải quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý có hiệu quả vốn đầu tư phát triển. Trong đó, việc hạn chế, kiểm soát chặt chẽ tình trạng tăng vốn, đội vốn của các công trình, dự án là ưu tiên hàng đầu nhằm chống thất thoát, lãng phí và sử dụng nguồn lực hiệu quả.

Theo chúng tôi, trước hết cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành tổng rà soát, kiểm tra, thanh tra tất cả công trình, dự án đội vốn so với dự toán đầu tư ban đầu. Điều này không chỉ làm rõ nguyên nhân, lý do công trình bị đội vốn để có hướng khắc phục, chấn chỉnh, sửa đổi, bổ sung các khâu, quy trình liên quan mà còn nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chủ đầu tư, đơn vị thi công và đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật.

Quan trọng hơn, qua đó làm rõ có hay không tình trạng tiêu cực, tham nhũng dẫn đến các công trình, dự án đội vốn để có cơ sở xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trong điều kiện nước ta còn rất nhiều công trình quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng hoặc an sinh xã hội chưa thể triển khai thực hiện vì thiếu vốn. Vì thế, không thể chấp nhận tình trạng công trình, dự án đội vốn gây thất thoát, lãng phí ngân sách kéo dài, diễn ra tràn lan, nghiêm trọng mà chưa có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn như hiện nay.

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top