Hội này có quyền gì mà đi công nhận bừa?

VH- Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam lại tự cho mình cái quyền đi công nhận “Cây di sản Việt Nam” ở một số địa phương. Cụ thể, ngày 8.8 vừa qua Hội này đã công bố quyết định công nhận “Cây di sản Việt Nam” đối với 235 cây đỗ quyên cổ thụ sinh sống trên diện tích 50ha ở độ cao 2.000m so với mực nước biển ở huyện Tây Giang (Quảng Nam), đồng thời công nhận bổ sung 421 cây pơ mu cũng ở huyện này…

 Dư luận đã từng đặt câu hỏi, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt có cái quyền gì khi đến nhiều địa phương công nhận danh hiệu “Cây di sản Việt nam”, “Cây di sản”? Về vấn đề này, Bộ VHTTDL đã từng lên tiếng bày tỏ quan điểm, theo đó phủ nhận giá trị của việc công nhận danh hiệu này. Thế nhưng họ vẫn “chứng nào tật nấy”, bỏ ngoài tai ý kiến phản đối của dư luận và của cơ quan Bộ, ngành có thẩm quyền.

Ngày 6.9.2017, Bộ VHTTDL đã có văn bản số 3754/BVHTTDL-TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý chứng nhận, tôn vinh của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, đã khẳng định sự “vinh danh và cấp bằng công nhận, bằng chứng nhận các danh hiệu của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp (trong đó có Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường) là chưa được pháp luật quy định”. Đồng thời Bộ VHTTDL cũng nhận định, những tổ chức như Hội này không có chức năng, thẩm quyền để vinh danh, cấp bằng như đã thực hiện. Tên gọi, tiêu chí, quy trình để chứng nhận, tôn vinh các danh hiệu không có trong thẩm quyền, điều lệ hoạt động mà do hoàn toàn tự đặt ra.

Ngoài ra, Bộ VHTTDL đã đi đến kết luận, việc chứng nhận, tôn vinh của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp (trong đó có Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường) đã vi phạm các quy định của pháp luật về thi đua-khen thưởng, di sản văn hóa. Và việc tôn vinh này không được pháp luật quy định…

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 29.9.2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 10316/VPCP-TCCV truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc quản lý việc chứng nhận, tôn vinh của các hội. Văn bản nêu rõ, Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hội và việc thực hiện Điều lệ của hội, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quản lý nhà nước về hội, trong đó lưu ý quản lý chặt chẽ việc công nhận, tôn vinh, phong tặng các danh hiệu theo quy định của pháp luật và điều lệ hội.

Trước việc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường cứ đi công nhận cái không phải của mình như vậy thì Bộ, ngành nào đứng ra kiểm tra, xem xét và xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ? Dư luận đang chờ câu trả lời. 

NGUYỄN HÒA

 

Ý kiến bạn đọc