TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Dàn nhạc Giao hưởng tư nhân đầu tiên của Việt Nam chiêu mộ nhân tài
Điện ảnh - Truyền hình
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về cổ phần hóa VFS
Sân khấu
“Hà Nội của những giấc mơ” sẽ diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Văn học
Giao lưu với nhà văn Bửu Ý
Sách mới
Ông Phạm Quang Nghị Xin chữ
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Di sản văn hóa Hà Nội: Bảo tàng Hà Nội điều chỉnh dự án trưng bày hướng tới công chúng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật gốc
Trang chủ > Chính trị - Xã hội > Vụ tàu thép nằm bờ: Đành chấp nhận phương án sơn lại tàu

Vụ tàu thép nằm bờ: Đành chấp nhận phương án sơn lại tàu (11/09/2017)

Tàu vỏ thép hàng chục tỉ nằm bờ khiến cuộc sống ngư dân lao đao
VH- Sở NN&PTNT Bình Định đã có cuộc họp giữa các công ty đóng tàu, ngư dân có tàu gặp sự cố trong thời gian qua để thống nhất phương án cuối cùng về sửa chữa, khắc phục các tàu hư hỏng.

Tại cuộc họp này, bốn ngư dân có tàu hư hỏng đành miễn cưỡng chấp nhận phương án chỉ sơn lại vỏ tàu chứ không thay thế thép Trung Quốc như những kết luận trước đó của các bên liên quan. 

 Tại cuộc họp, Sở NN&PTNT Bình Định đã công bố kết quả kiểm tra, đánh giá vật liệu thép của bốn con tàu do hai PGS.TS chuyên ngành vật liệu kim loại-luyện kim từ TP.HCM thực hiện. Cụ thể, theo báo cáo của PGS.TS Đặng Vũ Ngoạn, cả bốn tàu vỏ thép trên đều bị rỉ sét nặng cả thân tàu, sàn tàu cùng nhiều hạng mục khác. Các mối hàn xấu, không được làm sạch, nhẵn, các lớp sơn không đảm bảo chất lượng, bong rộp ở rất nhiều vị trí. Nguyên nhân rỉ sét không phải do vật liệu làm vỏ tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo quy định. Về kết quả giám định kết luận bốn tàu trên đóng bằng thép Trung Quốc có hàm lượng mangan (Mn) thấp hơn quy chuẩn Việt Nam QCVN 21:2010, các chuyên gia cho rằng không ảnh hưởng đáng kể đến ăn mòn nên đề xuất sơn lại toàn bộ bốn vỏ tàu theo đúng quy định. Cần thiết kế lắp đặt hệ thống bảo vệ chủ động vỏ tàu bằng điện hóa cho phần tàu chìm dưới nước, phủ epoxy trên sàn tàu, các thiết bị trên boong theo quy định tàu biển; kiểm tra siêu âm toàn bộ, mài nhẵn, sơn phủ các mối hàn trên tàu… Đề xuất này của các chuyên gia được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, thuộc Tổng cục Thủy sản đồng tình.

Đề xuất này trái ngược với những kết luận trước đó của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT Bình Định. Cụ thể, các cuộc họp trước với Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và ngư dân thì những tàu được đóng bằng thép Trung Quốc không đạt chuẩn phải được tháo bỏ và thay thế bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản đúng theo hợp đồng đã ký với ngư dân. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, các ngư dân đã miễn cưỡng chấp nhận phương án chỉ sơn lại, vì họ cho rằng đã quá mệt mỏi khi phải chờ đợi, họp hành rất nhiều, trong khi tàu của họ vẫn nằm bờ, tiền lãi ngân hàng vẫn phải chịu, cuộc sống đảo lộn khi không có thu nhập.

Trong khi đó, những ý kiến tại cuộc họp cũng chỉ ra rằng, Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đã làm ăn gian dối khi thực hiện hợp đồng không đúng đã ký với ngư dân. “Về nguyên tắc thì Cty Đại Nguyên Dương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Bây giờ nói thép Trung Quốc vẫn đạt chuẩn là không thể chấp nhận, bởi họ ký với chúng tôi là đóng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nay không làm đúng thì quay ra ngụy biện, nói chỉ là lỗi kỷ thuật, chứ thép vẫn đạt chuẩn. Đạt chuẩn thế nào mà tàu vẫn hư hỏng, vỏ thép hoen rỉ nhiều? Bản thân chúng tôi đã quá mệt, trong khi sinh kế hàng ngày không có sau khi tàu nằm bờ. Giờ chấp nhận phương án sơn lại đề tàu sớm ra khơi, giải quyết vấn đề thu nhập và trả tiền ngân hàng mà thôi”, ngư dân Nguyễn Văn Mạnh bức xúc và cho rằng chỉ mong các cơ quan nhà nước phải giám sát 24/24 lần sửa chữa này để không còn sự cố nào xảy ra nữa. Phát biểu với ngư dân, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương cam kết sơn sửa lại tàu theo đúng quy trình, quy định và sẽ thực hiện việc này trong vòng 15 ngày.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, việc sửa chữa và sơn lại tàu phải thực hiện trên cơ sở quy định, giám sát của Trung tâm đăng kiểm. “Trên cơ sở sự đồng ý của ngư dân, công ty đóng tàu phải thực hiện nghiêm. Chậm nhất ngày 29.9, công ty đóng tàu phải xong việc sơn, sửa để ngư dân ra khơi kịp chuyến biển sắp tới. Tôi hy vọng đây là cuộc họp cuối cùng về việc này, không chỉ ngư dân mà chúng tôi cũng mệt mỏi. Nếu sau khi sửa chữa mà tàu vẫn hư hỏng thì cơ quan đăng kiểm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”, ông Hổ nói. Ngoài ra, ông Hổ cũng đề xuất Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - đơn vị cho vay đóng tàu vỏ thép - thuê đơn vị thẩm định độc lập đánh giá lại chất lượng, giá trị từng con tàu để làm cơ sở buộc Cty TNHH Đại Nguyên Dương bồi hoàn tiền chênh lệch đã thu từ hợp đồng ký với ngư dân. “Sở NN&PTNT cũng đang phối hợp với chính quyền các địa phương thống kê thiệt hại để buộc các công ty đóng tàu bồi thường thiệt hại”, ông Hổ cho biết thêm.

L.Xuân-T.Tín


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Khánh Hòa: Ngưng hoạt động dự án lấn biển, ảnh hưởng di tích
  • Phiên họp thứ 14 của UBTVQH: Cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT
  • Chấn chỉnh các lễ hội chọi trâu bị trục lợi, biến tướng
  • Công đoàn Khối Di sản - Văn hóa cơ sở nối tiếp hành trình “Về nguồn”
  • Tìm giải pháp quản lý lễ hội chọi trâu Đồ Sơn: Đồng ý vẫn “chọi”, nhưng “chọi” thế nào?
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai Cập
  • Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực VHTTDL
  • Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong xu thế già hóa dân số
  • Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, lưu hành thuốc của Cty VN Pharma
  • Anh về với sóng nước... Trường Sa!
  • Lương tối thiểu và năng suất lao động: Đã là Luật thì phải thực hiện
    Các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL: Gắn kết giữa “ba nhà” trong đào tạo
    Chung tay khắc phục hậu quả sau bão số 10: Trắng tay sau bão
    Lương tối thiểu và năng suất lao động: Tranh cãi chưa có hồi kết
    Xung quanh việc cổ phần hóa VFS(Bài 3): Lãnh đạo và nghệ sĩ sẽ đối thoại công khai
    Quảng Bình: Hàng chục tàu cá và sà lan mắc cạn tại cửa Gianh
    Giật cấp 15, bão đổ bộ Nghệ An – Quảng Trị
    Forbes Việt Nam: Vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
    Ai là người phải xin lỗi, thưa GS Hoàng Chương ?
    Vụ phá rừng ở Phú Yên: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nhiều lãnh đạo cấp tỉnh

    CHUYÊN ĐỀ
    Thống nhất đề xuất thành Điện Hải là Di tích quốc gia đặc biệt
    Quảng bá các di sản văn hóa dân tộc thiểu số
    Lương tối thiểu và năng suất lao động: Đã là Luật thì phải thực hiện
    Xung quanh việc Cổ phần hóa VFS, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Nhà đầu tư chiến lược không thực hiện đúng cam kết sẽ có chế tài xử lý”
    UBTVQH: Thảo luận về phòng chống tội phạm, tham nhũng, thi hành án
    Các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL: Gắn kết giữa “ba nhà” trong đào tạo
    Chung tay khắc phục hậu quả sau bão số 10: Trắng tay sau bão
    Lương tối thiểu và năng suất lao động: Tranh cãi chưa có hồi kết
    Xung quanh việc cổ phần hóa VFS(Bài 3): Lãnh đạo và nghệ sĩ sẽ đối thoại công khai
    Quảng Bình: Hàng chục tàu cá và sà lan mắc cạn tại cửa Gianh
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.