Phục dựng thành công nhà gươl truyền thống của đồng bào Cơ Tu

VH- Ngày 22.8, nhà Gươl truyền thống của dân tộc Cơ Tu tại thôn A-ka (xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông,Thừa Thiên Huế) đã được bàn giao cho cộng đồng địa phương. Đây là dự án được phục dựng trong gần 2 năm qua, nhằm bảo tồn nhà truyền thống của đồng bào vùng cao.

Phục dựng thành công nhà gươl truyền thống của đồng bào Cơ Tu - Anh 1

Việc thực hiện nghiên cứu và phục dụng nhà gươl cho đồng bào Cơ Tu nằm trong chương trình “Phục dựng và bảo tồn nhà cộng đồng truyền thống” do Đại học Kyoto (Nhật Bản) phối hợp với Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế cùng Khoa Kiến trúc (Đại học Khoa học Huế) thực hiện. Dự án được thực hiện với kinh phí hơn 316 triệu đồng, trong đó Đại học Kyoto tài trợ không hoàn lại 125 triệu đồng; số kinh phí còn lại là vốn đối ứng, được đóng góp bởi vật liệu xây dựng và khoảng 1.000 ngày công của người dân địa phương.

Trước khi thực hiện việc phục dựng nhà gươl, các chuyên gia đã tham vấn cộng đồng địa phương về hình thức kiến trúc, phương pháp phục dựng, vật liệu, quy mô sử dụng… Điểm đặc biệt của dự án này là dựa vào cộng đồng, thế nên sau khi bàn giao nhà gươl, địa phương sẽ dành nguồn thu từ tham quan của khách du lịch và sự đóng góp của cộng đồng để duy tu, bảo quản nhà văn hóa truyền thống này. Các chuyên gia cũng kỳ vọng, nhà gươl này sẽ là mô hình mẫu sẽ được nhân rộng cho các thôn khác trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông.

S.THÙY

 

Ý kiến bạn đọc