Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III

VH- Sau 3 ngày diễn ra sôi động, chiều 26.8, Ngày hội Văn hoá dân tộc miền Trung lần thứ III tại tỉnh Quảng Nam đã chính thức bế mạc trong chương trình giã bạn đầy lưu luyến của các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đồng bào các dân tộc của 13 tỉnh miền Trung.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 1

Chương trình khai mạc đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp

Tại chương trình tổng kết bế mạc Ngày hội, Ban tổ chức (BTC) nhìn nhận những thuận lợi mà Ngày hội đã có được, đặc biệt đã đáp ứng được nguyện vọng chung của đồng bào các dân tộc miền Trung trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam với sự chỉ đạo cụ thể lãnh đạo Bộ VHTTDL, tỉnh Quảng Nam và sự phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành địa phương liên quan.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 2

Liên hoan nghệ thuật quần chúng với các tiết mục đậm đà bản sắc, có tính nghệ thuật cao

Thay mặt BTC, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc, Bộ VHTTDL, đã có những đánh giá cụ thể về kết quả của Ngày hội.  Ở phần Lễ, các hoạt động của Ngày hội nói chung và chương trình lễ khai mạc nói riêng đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo du khách, đồng bào các dân tộc và được nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đến tham dự và đánh giá cao.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 3

 Các trang phục truyền thống được trình diễn như một vườn hoa đậm hương sắc

Các hoạt động ở phần Hội đảm bảo theo mục đích, yêu cầu đề ra, giúp hiểu biết và trân quý, giữ gìn các di sản văn hóa quý giá của đồng bào các dân tộc.  Đặc biệt, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc với sự tham gia của 13 đoàn, 51 tiết mục đều do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đầu tư công phu, nội dung phong phú đậm đà bản sắc dân tộc ,…Tính nghệ thuật được nâng lên rõ rệt  đã tạo được sự hấp dẫn, thu hút người xem.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 4

 Các trích đoạn nghi thức sinh hoạt văn hóa đã mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc

Các nghệ nhân trong trang phục hàng ngày, lễ hội, lễ cưới đã phô diễn vẻ đẹp trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc như một vườn hoa đậm hương sắc,  đã tạo sự giao lưu, hiểu biết về văn hóa của các dân tộc miền Trung.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 5

 Du khách thích thú với phần giới thiệu ẩm thực các dân tộc

Mỗi trích đoạn lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa  mà các tỉnh lựa chọn trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa, lễ hội truyền thống đã thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc ở địa phương mình. Đồng thời mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 6

 BTC trao giải toàn đoàn cho các đơn vị ở hoạt động thể thao

Bên cạnh đó, các hoạt động giới thiệu trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của các dân tộc; giới thiệu ẩm thực; Triển lãm trưng bày các hiện vật đặc sắc về văn hóa các dân tộc miền Trung do Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam thực hiện...cũng đã giới thiệu đặc trưng văn hóa cộng đồng, địa phương mình, thu hút sự quan tâm của công chúng. Đồng thời cũng phản ánh thông văn hóa của các dân tộc miền Trung trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc miền Trung lần thứ III - Anh 7

 BTC trao cờ đăng cai Ngày hội lần thứ 4 năm 2021 cho đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định

Ở hoạt động thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc, các vận động viên thi đấu  tranh tài ở 3 môn thể thao dân tộc là bắn ná - bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co với tinh thần cao thượng, trung thực và đoàn kết. BTC đã trao 29 bộ Huy chương cho các vận động viên đạt thành tích nhất, nhì, ba thuộc 3 môn thi đấu và trao giải toàn đoàn cho các đoàn.

Được biết, Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ  4 sẽ diễn tại tỉnh Bình Định vào năm 2021.

          Khánh Chi

 

 

Ý kiến bạn đọc