Rừng phòng hộ bị chặt hạ ở Lâm Đồng, đơn vị quản lý rừng không biết: Thời gian tới​ sẽ kiểm tra (!?)

VH- Hàng trăm héc ta rừng thông ở tỉnh Lâm Đồng “bỗng nhiên” bị triệt hạ, gỗ nằm la liệt. Sự việc xảy ra cả năm nay nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết.

Rừng phòng hộ bị chặt hạ ở Lâm Đồng, đơn vị quản lý rừng không biết: Thời gian tới​ sẽ kiểm tra (!?) - Anh 1

 Hàng nghìn cây thông trên 20 tuổi bị chặt hạ không thương tiếc

Từ tin báo của người dân, chúng tôi đi dọc tuyến quốc lộ 27 và chứng kiến cảnh tượng hàng nghìn cây thông tuổi thọ trên 20 năm bị chặt hạ, đốt, cạo vỏ không thương tiếc. Trong vai những người đi mua đất, chúng tôi dần dần tiếp cận những người đang trồng cà phê. Một người tên X., ngụ tại thôn Thanh Bình (xã Phí Liêng, huyện Đam Rông, Lâm Đồng), cho biết rừng thông nơi đây bị chính người dân sống quanh rừng chặt hạ, sau đó lấn chiếm, phân lô, sang nhượng, trồng cây cà phê… “Có nhiều cách để cho thông chết, có thể vạt hết lớp vỏ quanh gốc hoặc khoan nhiều lỗ sâu vào thân cây sau đó bơm thuốc diệt cỏ vào, cây sẽ từ từ chết”, ông X tiết lộ. Chưa hết, theo tìm hiểu, một số đối tượng muốn có đất nhanh đã không thương tiếc khi dùng cưa máy đốn hạ.

Theo chân ông X., chúng tôi thâm nhập vào sâu khu rừng thông, vòng qua ngọn đồi sau Nhà văn hóa thôn Thanh Bình (xã Phi Liêng). Tại đây, mức độ thông bị chặt hạ, chết đứng còn tan hoang hơn. “Nếu cây thông bị cạo vỏ ở gốc hoặc đục lỗ bơm thuốc sâu vào chỉ cần chưa đến một tháng sẽ chết đứng”, ông X. nói và cho biết đã nhiều lần thông báo cho lãnh đạo xã Phi Liêng biết về tình trạng phá rừng, nhưng chờ mãi không thấy ai đến xử lý, hay điều tra gì.

Tiếp tục đi sâu vào rừng, chúng tôi phát hiện tại lô D, khoảnh 6, Tiểu khu 216, lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng quản lý, cả một khu vực rộng lớn rừng thông bị phá trắng, mặc dù khu vực này chỉ cách trụ sở UBND xã Phi Liêng khoảng 1km. Càng đi sâu vào trong rừng phòng hộ, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lóng gỗ dài từ 1-4m, được gom thành từng đống để đốt vẫn còn nham nhở. Những gốc thông đường kính từ 30 - 60cm cũng bị chặt hạ chất đống chờ đốt. Số rừng thông bị hạ nhường chỗ cho hàng loạt hố trồng các loại cây mới như dổi, lát hoa.

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng, qua thống kê sơ bộ tổng diện tích rừng bị phá trái phép là trên 39.800m2; trong đó, diện tích rừng đã bị phá và trồng trên đó các loại cây gỗ dổi, lát hoa là hơn 24.500m2, cây đã cao khoảng 2m. Được biết, đây là những diện tích rừng thông trồng từ năm 1997. Toàn bộ diện tích rừng bị phá nêu trên (gần 4 ha) thuộc rừng sản xuất. Trong tổng diện tích rừng bị phá có một phần diện tích được giao khoán quản lý bảo vệ rừng theo chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2018 giao cho một số hộ đồng bào dân tộc thôn Boóp La, xã Phí Liêng nhận khoán do ông K’La làm tổ trưởng.

Ông Trần Thanh Lễ, Chủ tịch UBND xã Phi Liêng cho rằng, chuyện phá rừng là có và đã xảy ra trong thời gian dài. Tuy nhiên, ông Lễ thừa nhận khó phát hiện. “Trong tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã đề nghị luân chuyển cán bộ quản lý bảo vệ rừng để tránh tình trạng tiêu cực. Nếu phát hiện người nhà cán bộ xã tham gia phá rừng, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý theo pháp luật”, ông Lễ nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tân, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng cho biết, sau thời gian theo dõi rất lâu, với sự phối hợp của Ban Quản lý rừng, cơ quan công an đã bắt và tạm giam đối tượng Lê Xuân Tuấn, ngụ tại thôn Thanh Bình, xã Phí Liêng về hành vi hủy hoại rừng.

“Công tác quản lý bảo vệ rừng hết sức khó khăn, các đối tượng phá rừng chờ khi trời tối hoặc sáng sớm để hành động. Về tình trạng trồng cây để phân lô bán đất, chúng tôi chưa phát hiện được vụ việc nào, thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra”, ông Tân phân trần. Ngoài ra, vị trưởng ban quản lý rừng cũng cho biết đang kiểm tra thông tin có hay không cán bộ kiểm lâm tổ chức bán diện tích đất rừng. 

 N.SƠN - N.ĐÀN

 

Ý kiến bạn đọc