Xây dựng Làng Văn hóa thành trung tâm hoạt động văn hóa mang tính quốc gia

VH- Ngày 21.10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội có buổi thăm, làm việc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện. 
Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Ngay sau khi dự án được khai trương, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Ban Quản lý Làng tổ chức tốt việc khai thác, tổ chức các hoạt động để đón du khách vào tham quan. Các năm qua, Ban Quản lý đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức các hoạt động, nhất là hoạt động của đồng bào các dân tộc. Thực hiện chủ trương “để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình”, hằng năm Ban Quản lý Làng Văn hóa phối hợp với các địa phương trong cả nước huy động theo hình thức luân phiên hàng ngàn lượt đồng bào các dân tộc về tham gia hoạt động.

Xây dựng Làng Văn hóa thành trung tâm hoạt động văn hóa mang tính quốc gia - Anh 1

Xây dựng Làng Văn hóa thành trung tâm hoạt động văn hóa mang tính quốc gia - Anh 2


Đoàn công tác thăm chùa Khmer và giao lưu với bà con dân tộc Tà Ôi


Tại đây, đồng bào các dân tộc đã tổ chức các sinh hoạt, tái hiện các lễ hội đặc sắc, trình diễn nghề thủ công truyền thống... đem lại nét văn hóa riêng có, tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh các hoạt động thường xuyên, Bộ VHTTDL đã tiếp tục phối hợp với các Ban, Bộ, ngành và các địa phương tổ chức nhiều sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Đặc biệt, tháng 3.2015, nhân dịp Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) tổ chức tại Việt Nam, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được Ban tổ chức chọn là địa điểm tổ chức “Đêm hội đoàn kết Nghị viện” và “Tiệc chiêu đãi của Trưởng đoàn Việt Nam” để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách quốc tế. Từ cuối năm 2015 đến nay Làng Văn hóa đã có hoạt động hằng ngày và hoạt động cuối tuần của một số dân tộc, thu hút đông đảo khách tham quan. Năm 2016, đã đón trên 500.000 lượt khách, tăng 100% so với năm 2015. 9 tháng đầu năm 2017, đón trên 330.000 lượt khách. Năm 2017, Làng Văn hóa - Du lịch đã chính thức thu phí tham quan. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang phấn đấu trở thành Khu Du lịch quốc gia vào năm 2020 theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu đón 800.000 lượt khách vào năm 2020 và 2 triệu lượt khách vào năm 2030.

Xây dựng Làng Văn hóa thành trung tâm hoạt động văn hóa mang tính quốc gia - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các đại biểu chúc mừng đại diện bà con các dân tộc sinh hoạt tại Làng


Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng cho biết mục tiêu sẽ xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thành một trung tâm hoạt động văn hóa mang tính quốc gia, tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em, giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế về bản sắc văn hóa các dân tộc; đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh. Tổng khối lượng thi công xây dựng đến nay ước đạt khoảng 80% (tính theo khối lượng dự án đã điều chỉnh theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020). 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Công tác dân tộc luôn là vấn đề chiến lược, nhận được sự quan tâm lâu dài của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Hội đồng Dân tộc đã bàn thảo, tham gia đóng góp ý kiến vào việc bảo tồn văn hóa các dân tộc; vấn đề hoạch định chính sách, sử dụng ngân sách trong bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận nỗ lực của Bộ VHTTDL trong việc xây dựng Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Mô hình này thể hiện rõ nét văn hóa cộng đồng làng xã của Việt Nam với đặc trưng quần cư, mang đậm truyền thống đùm bọc, gắn bó, quy tụ, đoàn kết của người Việt. Đánh giá phương thức hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hiện đang đi đúng hướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, những bước đi, kinh nghiệm, cách làm đã đạt được hiệu quả cần tiếp tục phát huy. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc đầu tư phát triển Làng Văn hóa không chỉ là trách nhiệm của Bộ chủ quản mà còn cần địa phương, cộng đồng các dân tộc phát huy nội lực, chung tay thể hiện trách nhiệm chính trị, niềm tự hào bản sắc văn hóa các dân tộc anh em.
Tiếp đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác đã tham quan thực địa và trao đổi tại Khu các làng dân tộc Tà Ôi, tháp Chăm, Khmer, Thái. 


Hoàng Nguyên; ảnh: Trần Huấn

Ý kiến bạn đọc