Tầm soát và quản lý gen bệnh Thalassemia tại tỉnh Hòa Bình

VH- Tối thiểu 500 người dân ở hai xã thuộc huyện Cao Phong (Hòa Bình), có độ tuổi từ 2 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên người nghèo, người dân tộc Mường, được tầm soát miễn phí và quản lý gen bệnh Thalassemia.

Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và BV đa khoa Medlatec vừa có buổi làm việc để bàn về việc triển khai Dự án Tầm soát và quản lý gen bệnh Thalassemia cho nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Mục tiêu của Dự án là đến ngày 31.12.2017 sẽ có tối thiểu 500 người dân ở hai xã thuộc huyện Cao Phong, có độ tuổi từ 2 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên người nghèo, người dân tộc Mường, không phân biệt giới tính được tham gia tầm soát miễn phí với nhóm xét nghiệm gồm: Tổng phân tích tế bào máu, sắt, Ferritine.
GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, Thalassemia là nhóm các bệnh thiếu máu di truyền, xảy ra do đột biến gen, gây ra thiếu máu mãn tính và ứ đọng sắt trong cơ thể. Theo ước tính, Việt Nam có khoảng 5 triệu người mang gen bệnh và 20.000 người mắc bệnh phải điều trị suốt đời. Trong đó, tỉ lệ người mang gen bệnh tập trung chủ yếu ở người dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc, cụ thể người Mường: 25%, Thái: 16,6%, Nùng, Sán Dìu: 14,3%, Pako: 8,33%...
Dự án sẽ dành toàn bộ kinh phí 500 triệu đồng để tầm soát và quản lý gen bệnh Thalassemia cho nhân dân tỉnh Hòa Bình. Khoản tiền tài trợ này được trích một phần từ Quỹ Từ thiện của Medlatec và nằm trong chuỗi các hoạt động từ thiện, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng của Medlatec tại địa phương này. “Dự án được triển khai tại Hòa Bình vì đây là địa phương tập trung nhiều người Mường sinh sống. Kết thúc năm 2017 là giai đoạn 1, nếu làm tốt, hiệu quả thì Medlatec sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng ở năm 2018 – kinh phí tăng lên ít nhất là 1 tỉ đồng”, GS Nguyễn Anh Trí nói.
Đây là hoạt động đầu tiên của GS.TS Nguyễn Anh Trí - Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân ngay sau khi ông rời ghế Viện trưởng, nghỉ hưu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trở thành cố vấn chuyên môn cao cấp của BV đa khoa Medlatec. Ngay từ thời là Viện trưởng, GS Nguyễn Anh Trí luôn dành tình cảm đặc biệt cho các bệnh nhân nghèo, luôn hỗ trợ miễn phí các chi phí khám chữa bệnh với các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng suất ăn cho các bệnh nhân nghèo...
Giáo sư chia sẻ, sau khi nghỉ hưu, ông vẫn sẽ tiếp tục cống hiến trong lĩnh vực y tế như tham dự một số công trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về tế bào gốc, bệnh tan máu bẩm sinh, hướng dẫn cho nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ y học, thực hiện các công tác thiện nguyện giúp bệnh nhân nghèo, sàng lọc và quản lý tốt bệnh nhân có nghi ngờ các bệnh về máu. Đặc biệt, với tư cách là một đại biểu Quốc hội, ông sẽ cố gắng làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, nói lên tiếng nói của cử tri và nhân dân. “Dù ở bất cứ cương vị nào, vai trò gì tôi cũng sẽ làm hết mình”, GS Nguyễn Anh Trí khẳng định.


Q. Hoa

Ý kiến bạn đọc