"Bệnh lạ" ở Bắc Kạn: Làm gì có chuyện​ do quỷ ám

VH- Đoàn chuyên gia của BV Nhi Trung ương đã có mặt tại điểm trường Nà Bản (trường Tiểu học Xuân Lạc, xã Xuân Lạc, Chợ Đồn, Bắc Kạn) để khám bệnh, sàng lọc cho các học sinh có biểu hiện lạ mới nổi lên gần đây. Trước đó, các em liên tục bị ngất, trở nên hung dữ bất thường, suy kiệt sức khỏe…

9 học sinh bỗng nhiên hung dữ với thầy cô giáo

Ngày 18.12, đoàn chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Trung ương do PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương làm trưởng đoàn đã có mặt tại điểm trường Nà Bản để thăm khám trực tiếp cho những học sinh có biểu hiện đặc biệt này. PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, qua quá trình thăm khám, bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể, hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. “Các em có thể trở lại lớp học và tiếp tục được theo dõi. Tuy nhiên, để có kết luận cuối cùng, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm sinh, hóa cần thiết và đưa ra nguyên nhân của hiện tượng trên”, PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

Theo báo cáo của sở Y tế Bắc Kạn, thời gian gần đây, tại điểm trường NàBản xuất hiện nhiều học sinh có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất và trở nên hung dữ bất thường… khiến cho các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương vô cùng lo lắng. Tình trạng trên đã được nhà trường báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Bà Lưu Thị Uyên, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, số học sinh có biểu hiện lạ, không kiểm soát được bản thân đều thuộc điểm trường Nà Bản và đều có triệu chứng giống nhau. Đây không phải là lần đầu học sinh của trường có hiện tượng này mà đã từng xảy ra vào năm 2015. Trong vụ việc lần này có 9 học sinh mắc biểu hiện lạ, gồm năm học sinh lớp 3, một học sinh lớp 4, ba học sinh lớp 5. Trong số 9 học sinh trên, có đến 8 em ởthôn Cốc Slông, một em ởthôn NàBản.

“Ban đầu các em hơi mệt mỏi, có biểu hiện lạ. Khi các thầy cô giáo tới hỗ trợ thì các em càng trở nên mất kiểm soát, không nhận biết được người thân, hung dữ, sẵn sàng đánh lại, cấu xé, cắn nhiều thầy cô giáo…”, bà Uyên nói.

Cũng theo bà Uyên, hiện tượng này diễn ra khoảng 3-5 phút, những em nặng hơn có thể kéo dài hơn 10 phút, sau đó rơi vào trạng thái ngất xỉu. Lúc tỉnh dậy nhiều em yếu không đi lại được và các em cũng không còn nhớ lại được. Tuy nhiên, hiện nay các em đã trở lại đi học bình thường.

 Các bác sĩ, chuyên gia của BV Nhi Trung ương đang khám chữa bệnh cho học sinh Trường tiểu học Xuân Lạc và điểm trường Nà Bản Ảnh: Phạm Hạnh

Điều trị rối loạn phân ly có dễ?

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, TS.BS Dương Minh Tâm, Trưởng phòng Điều trị rối loạn liên quan stress (Viện Sức khỏe tâm thần - BV Bạch Mai) cho biết, rối loạn phân ly là tình trạng bệnh khá phổ biến hiện nay, có thể nói lúc nào cũng có bệnh nhân điều trị tại BV. Tuy nhiên, đây không phải là hiện tượng lạ, mà đã xảy ra từ lâu, đặc biệt là ở thời kỳ chiến tranh, thường xảy ra ở các nữ thanh niên xung phong. Có thể cả tiểu đội đều mắc bệnh này. Theo TS.BS Tâm, điều trị rối loạn phân ly không phải là khó khăn, chủ yếu là điều trị tâm lý với phương pháp ám thị tri thức. Do đó, nếu những học sinh này không mắc các bệnh khác, không bị nặng lên thì có thể điều trị tại tỉnh nhà.

Các chuyên gia tâm lý cũng cho biết, rối loạn phân ly thường gặp ở nữ giới, biểu hiện rất đa dạng, thậm chí có tập thể nữ cùng ngất. Nguyên nhân của rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý, xung đột, chấn thương cảm xúc mạnh như lo sợ, tức giận, thất vọng ở mức độ nặng nề nhất. Các rối loạn này thường xuất hiện sau một thời gian ngắn sau khi bị chấn thương. Rối loạn phân ly có thể gặp ở những nhóm đối tượng đặc biệt như: có nhân cách yếu, nhóm tuổi mới lớn đang hình thành nhân cách, được chiều chuộng, thích phô trương… Ngoài ra, một số yếu tố có thể gặp như nhiễm khuẩn, nhiễm độc, suy dinh dưỡng, chấn thương sọ não. 

 

 

Trong vài năm gần đây, ở một số trường trung học phổ thông cũng xảy ra hiện tượng như vậy. Rối loạn phân ly có đặc điểm tăng cảm xúc, tăng tính ám thị. Trong đó, cơ chế ám thị do các cảm xúc căng thẳng và lo sợ, các kích thích sang chấn dễ gây ra phản ứng dây chuyền tập thể. Do vậy khi có một người trong tập thể bị, nhiều người khác có thể cũng bị, làm cho người ta có cảm giác bệnh có thể lây lan; có khi còn bị gán là do ma quỷ gây nên.

(PGS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện 103)

Quỳnh Hoa

 

 

Ý kiến bạn đọc