Không có chuyện cứ nhận trách nhiệm cho xong

VH- Liên quan đến Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật Buôn văn hóa các dân tộc Tây Nguyên tại km6 (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mà Văn Hóa có bài “Buôn văn hóa kiểu mẫu để… thả bò” (số 3036, ra ngày 25.12.2017), hôm qua 26.12, ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thừa nhận “bây giờ quy trách nhiệm cho ai cũng rất là khó”.

Không có chuyện cứ nhận trách nhiệm cho xong - Anh 1

“Thời điểm đó dự án kỳ vọng sẽ mang lại cho Đắk Lắk một diện mạo mới trên bình diện văn hóa. Các lãnh đạo mong muốn tạo nét riêng, nổi bật để vừa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, đồng thời biến nơi đây thành điểm du lịch hấp dẫn cho du khách”, bà H’loan Adrơng, quyền Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk nhớ lại. Cũng theo bà H’loan Adrơng, thời điểm dự án được phê duyệt triển khai, bà cũng có trong Hội đồng tư vấn. “Tôi chỉ phụ trách tư vấn về trang phục và dụng cụ sinh hoạt. Lúc đó thấy thiếu một số hạng mục (dụng cụ sinh hoạt của dân tộc Êđê - NV) trong bản thiết kế, tôi đã đề nghị bổ sung nhưng họ bảo sẽ cập nhật sau. Từ đó đến nay dự án không triển khai được gì. Tôi cũng rất buồn”, bà H’loan Adrơng bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa hôm qua 26.12, ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thừa nhận dự án đã được liệt kê vào danh sách các dự án “treo” của tỉnh Đắk Lắk. “Thời điểm dự án được phê duyệt, do kinh phí hạn chế nên tỉnh chủ trương không bỏ vốn nhà nước hoàn toàn mà kêu gọi người dân đóng góp thêm. Mỗi hộ được duyệt vào buôn văn hóa phải đóng góp 30% trên tổng giá trị số tiền dựng nhà (khoảng 100 triệu đồng/ hộ). Tuy nhiên, sau đó dự án không triển khai được vì cắt giảm chi tiêu công”, ông Hưng thông tin. Về vấn đề người dân đóng 30% giá trị ngôi nhà khi muốn vào buôn văn hóa ở, ông Hưng cho biết thời điểm đó có một vài hộ đóng tiền, nhưng đã được hoàn trả. “Lúc đó tỉnh chỉ đạo chỉ khi nào dự án xong, người dân vào ở mới được thu tiền, nên chúng tôi đã trả lại tiền cho các hộ đã đóng”, ông Hưng nói thêm.

Không có chuyện cứ nhận trách nhiệm cho xong - Anh 2

 Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột nói rằng “thành phố vẫn chịu trách nhiệm chính”. Nhưng dư luận cho rằng, không thể nói như thế cho… xong chuyện! Ảnh: T.L

Đề cập về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc để xảy ra dự án “treo” 14 năm khiến người dân mất niềm tin, ông Hưng cho rằng, đến nay dự án không triển khai được là điều bất khả kháng. “Nếu thời điểm đó được dùng tiền ngân sách để đầu tư thì chắc dự án đã xong (?!). Hiện tỉnh đã chỉ đạo thành phố phải tìm nhà đầu tư có năng lực. Khi có nhà đầu tư thì phải lên phương án thiết kế lại dự án, chứ mô hình ngày đó không còn phù hợp và thiếu nhiều hạng mục. Còn bây giờ để quy trách nhiệm cho ai cũng rất khó. Nhưng là chủ đầu tư, UBND TP Buôn Ma Thuột vẫn chịu trách nhiệm chính trong việc để dự án “treo” lâu như vậy…”, ông Hưng thẳng thắn.

Trong khi đó, ông Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, việc để một dự án về văn hóa bị “treo” quá lâu như vậy là điều rất buồn và trách nhiệm không chỉ riêng của TP Buôn Ma Thuột mà còn cả tỉnh nữa. “Dự án buôn văn hóa kiểu mẫu rất được người dân đồng tình vào thời điểm triển khai. Nhưng nhiều năm nay không động tĩnh gì. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị trong các lần tiếp xúc cử tri, cũng như tại các kỳ họp HĐND, nhưng phía TP Buôn Ma Thuột nói hiện chưa có vốn, và chưa kêu gọi được nhà đầu tư. Còn tỉnh báo cáo đã chỉ đạo TP Buôn Ma Thuột rồi. Sắp tới, phía HĐND sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương kêu gọi nhà đầu tư, hoàn thành dự án. Nếu cần thiết thì thay chủ đầu tư và phải truy rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức. Một dự án mang nặng về giá trị văn hóa như vậy phải được làm nghiêm túc. Chúng ta phải có trách nhiệm với các giá trị văn hóa”, ông Y Biêr Niê khẳng định.

 

 ​Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị trong các lần tiếp xúc cử tri, cũng như tại các kỳ họp HĐND, nhưng phía TP Buôn Ma Thuột nói hiện chưa có vốn, và chưa kêu gọi được nhà đầu tư. Còn tỉnh báo cáo đã chỉ đạo TP Buôn Ma Thuột rồi. Sắp tới, phía HĐND sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương kêu gọi nhà đầu tư, hoàn thành dự án. Nếu cần thiết thì thay chủ đầu tư và phải truy rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức. Một dự án mang nặng về giá trị văn hóa như vậy phải được làm nghiêm túc. Chúng ta phải có trách nhiệm với các giá trị văn hóa.

(Ông Y BIÊR NIÊ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk)

Lê Xuân


 

Ý kiến bạn đọc