Cảnh giác với chiêu trò du lịch “miễn phí”

VH- Thời gian qua, tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh xuất hiện một số công ty mời các hội viên cựu chiến binh đi du lịch miễn phí. Với hình thức giới thiệu là Công ty Du lịch tri ân cựu chiến binh nhưng thực chất những chương trình du lịch miễn phí này chính là chiêu trò để bán hàng giá cao, chất lượng thấp, thậm chí là hàng quá đát, không rõ xuất xứ, hàng giả.

Cảnh giác với chiêu trò du lịch “miễn phí” - Anh 1

 Lời mời chào du lịch miễn phí từ một doanh nghiệp tại Hà Nội Ảnh: QUANG ĐẠI

 Ông Nguyễn Văn T, cựu chiến binh huyện Hưng Nguyên cho biết: Công ty Du lịch có trụ sở tại Hà Nội đã tri ân cho hơn 100 hội viên Hội Cựu chiến binh của huyện tham gia chương trình du lịch miễn phí tại ngã 3 Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh vào ngày 24.8. Các cựu chiến binh rất phấn khởi với sự tri ân này, tuy nhiên, sau khi đưa các hội viên đi tham quan ở ngã 3 Đồng Lộc về, tại bữa ăn trưa, cán bộ công ty giới thiệu các sản phẩm như bếp ga, máy lọc nước, quạt nước. Tiếp đó, họ đưa ra chương trình bán hàng: Bốc thăm trúng thưởng, khuyến mãi mua hàng “chất lượng tốt, giá rẻ”... Tuy nhiên, do các hội viên đã được tuyên truyền nên không ai trong đoàn chúng tôi mua.

Tại thành phố Vinh, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) cũng đã xuất hiện một số công ty xuống cơ sở mời chào các hội viên cựu chiến binh đi du lịch. Điểm đến của chương trình tham quan này là ngã 3 Đồng Lộc, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Do có khuyến cáo về những chiêu trò lừa đảo, Chủ tịch UBND phường Bến Thủy, TP Vinh đã yêu cầu Hội Cựu chiến binh phường hủy bỏ cuộc tham quan miễn phí do một công ty du lịch mời chào vào ngày 23.8. Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Công văn 146/CV-CCB gửi Thường trực Hội CCB các huyện, thành phố, thị xã. Trong công văn nêu rõ: Hiện nay, có một số doanh nghiệp lấy danh nghĩa tri ân cựu chiến binh, mời đi tham quan du lịch miễn phí, nhưng thực chất đã xảy ra tình trạng gợi ý mua các loại hàng kém chất lượng, giá cả không phù hợp với giá trị sử dụng. Đề nghị các đơn vị quán triệt đến các cơ sở hội không tổ chức cho hội viên tham gia hoạt động trên.

Chiêu trò dùng quà khuyến mãi hấp dẫn để bán các sản phẩm cho người dân với giá cao không còn xa lạ, thế nhưng có nhiều người vẫn nhẹ dạ bị mắc bẫy. Nhìn về hình thức, những sản phẩm này trông bắt mắt và “giá hời” cho người mua, tuy nhiên thực chất, đây là những sản phẩm không đảm đảm về chất lượng. Theo một cựu chiến binh tham gia trong chuyến đi cho biết, trước đó, vào dịp 27.7, nhằm tri ân ngày lễ, hàng trăm cựu chiến binh huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Á Châu (Hà Nội) mời đi tham quan quê Bác miễn phí. Trên hành trình, Cty này đã tổ chức chiêu trò quảng bá sản phẩm, trò chơi “bắt thăm trúng thưởng”, chương trình tri ân khách hàng “Mùa hè sôi động cùng Á Châu”... Nghe lời đường mật, nhiều người cả tin đã mua những món hàng giá cao, chất lượng kém. Rất nhiều người nhầm tưởng mình được “hời” vì mua được sản phẩm “xịn” với giá rẻ, tuy nhiên, sau đó qua kiểm tra mới tá hỏa phát hiện những sản phẩm đó cao giá hơn thị trường rất nhiều.

Nói về vấn đề này, ông Trần Mai Dương, Chánh Thanh tra Sở Du Lịch Nghệ An cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuất hiện một số công ty bằng nhiều hình thức, chiêu trò mời đi du lịch để bán hàng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động các công ty du lịch có dấu hiệu này trên địa bàn. Đồng lời ra khuyến cáo rộng rãi để người dân được biết”. Ngày 22.8, Sở Du lịch Nghệ An có Công văn số 989 gửi UBND các huyện, thành, thị xã về việc phối hợp chấn chỉnh hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh. Trong công văn nêu rõ “Mới đây tại một số tỉnh thành đã xuất hiện các công ty lữ hành chui, lừa đảo người dân tham quan du lịch, nghỉ mát, hành hương thông qua tour du lịch giá rẻ, tour du lịch miễn phí với chiêu trò đa cấp hoặc chào mời mua hàng hóa với giá cao gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo các địa phương, đoàn thể, trường học và người dân cảnh giác hoặc không tham gia các chương trình du lịch giá rẻ, tour du lịch miễn phí, du lịch đa cấp... do các tổ chức, cá nhân hoạt động lữ hành trái phép, hoạt động chui chào mời. Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân hoạt động lữ hành trái phép hoặc lừa đảo làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản của nhân dân và du khách thì cần thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý”.

Hành vi lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của cựu chiến binh để trục lợi, phục vụ hoạt động kinh doanh, bán hàng trá hình đã gây bức xúc trong dư luận. Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp lừa đảo trên. Người dân, cần đề cao cảnh giác với các chiêu trò lừa bịp, đừng vì cái lợi trước mắt mà “tiền mất tật mang”.

 ​Hà Nội khuyến cáo đến người dân

Sở Du lịch Hà Nội vừa có văn bản gửi Công an TP Hà Nội, các Sở, ngành liên quan, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội, theo đó đề nghị: Rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động du lịch thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về lĩnh vực du lịch, kinh doanh du lịch; Tuyên truyền đến người dân, cộng đồng dân cư lựa chọn sản phẩm chương trình du lịch của các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoạt động kinh doanh có uy tín, có đầy đủ thông tin pháp nhân, điều kiện kinh doanh lữ hành theo quy định (đã được thông tin, đăng tải trên trang web của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và các địa phương, trang web của Sở Du lịch thành phố Hà Nội: https://sodulich.hanoi.gov.vn); Trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch có hành vi vi phạm quy định pháp luật thì kịp thời thông tin với các cơ quan chức năng, các địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm và thông tin kết quả kiểm tra, xử lý, phối hợp với Sở Du lịch để thực hiện tốt công tác đảm bảo hoạt động kinh doanh các dịch vụ du lịch và giữ gìn môi trường du lịch của Thủ đô.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, thời gian vừa qua, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp không có chức năng hoạt động du lịch nhưng đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức chương trình du lịch miễn phí để kinh doanh hàng hóa thương mại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao gấp nhiều lần hàng hóa thông thường, trong đó có cả các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và có trụ sở chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

T.DŨNG

 

 PHẠM TƯỚC

 

 

Ý kiến bạn đọc