Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Bất cập trong quản lý, danh thắng Tràng An có nguy cơ bị “băm nát”?

Thứ Tư 23/01/2019 | 09:42 GMT+7

VHO- Theo thống kê hiện có khoảng 225 cơ sở kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê thì chủ yếu các homestay này tập trung trong khu vực quần thể danh thắng Tràng An. Với những bất cập, sai phạm trong quản lý của Ban Quản lý danh thắng Tràng An gần đây, nguy cơ di sản thế giới này bị homestay “băm nát” dần hiện hữu?

 Một dãy nhà được xây dựng kiên cố sát núi để kinh doanh homestay

 Thực tế tại Quần thể danh thắng Tràng An có thể thấy rõ tình trạng lộn xộn, bất cập và cả những sai phạm trong hoạt động của cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch homestay. Nhà nhà làm homestay, người người làm homestay, mỗi hộ kinh doanh mỗi kiểu kết cấu, kiến trúc, trang trí... tạo thành “phố” homestay. Bên cạnh những mặt được như giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân… thì hoạt động của một số homestay tại danh thắng Tràng An thời gian qua đã bộc lộ những hạn chế và đi chệch hướng.

Theo thống kê chưa thật đầy đủ, trên địa bàn các xãnằm trong vùng lõi và giáp ranh Quần thể danh thắng Tràng An có 37 cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các xã thuộc huyện Hoa Lư: Ninh Hải (13 cơ sở), Ninh Xuân (13 cơ sở), Trường Yên (7 cơ sở), Ninh Thắng (1 cơ sở), Ninh Nhất (1 cơ sở); xã Gia Sinh thuộc huyện Gia Viễn có 2 cơ sở. Qua những đợt thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn, chỉ có 5 cơ sở được xây dựng và đưa vào hoạt động trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 4.2.2016 về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Quần thể danh thắng Tràng An tỉnh Ninh Bình.

Như vậy, từ đầu năm 2016 đến nay có tới 32 cơ sở mới đầu tư, xây dựng trong khu vực không được phép kinh doanh lưu trú theo quy định tại Quyết định số 230/QĐ-TTg đãđược Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (công ty) và Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh và ngành nghề kinh doanh du lịch lưu trú. Đấy là con số thực sự đáng ngại báo động cho sự bùng phát của homestay không phép hoặc trái phép đem đến nguy cơ xâm hại di sản tại Quần thể danh thắng Tràng An mà trách nhiệm quản lý trước hết thuộc về Ban Quản lý danh thắng Tràng An.

Một homestay xây dựng làm biến dạng cảnh quan

Tuy nhiên, đến ngày 6.7.2018, Sở Du lịch mới có văn bản số 416/SDL-QLDL đề nghị Sở KH&ĐT Ninh Bình phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú trong vùng lõi Di sản Quần thể danh thắng Tràng An. Theo đó, Sở Du lịch Ninh Bình đề nghị Sở KH&ĐT xem xét dừng cấp và thu hồi ngành, nghề kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (công ty) và Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của các đơn vị đăng ký kinh doanh lưu trú trong vùng lõi Di sản Quần thể danh thắng Tràng An đãđược cấp từ ngày 4.2.2016 để thực hiện nghiêm Quyết định số 230/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú trong Quần thể danh thắng Tràng An. Việc chậm trễ, thiếu sự phối hợp trong quản lý như trên dẫn tới tình trạng di sản Tràng An đang bị các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh lưu trú theo loại hình homestay “băm nát”.

Việc từ tháng 2.2016 đến nay có hàng chục cơ sở kinh doanh homestay ngang nhiên xây dựng, kinh doanh trong vùng lõi di sản thế giới Tràng An nhưng thời gian gần đây, UBND tỉnh Ninh Bình cũng như Sở Du lịch Ninh Bình mới có những văn bản chỉ đạo xử lý các cơ sở này cho thấy việc lơ là trong quản lý di sản tại Tràng An. Mặc dù các cơ quan chức năng đãthành lập các đoàn kiểm tra, đãđình chỉ xây dựng, xử phạt nhiều trường hợp, tuy nhiên tình trạng lộn xộn trong kinh doanh homestay tại Ninh Bình vẫn chưa có giải pháp triệt để để xử lý.

Việc “chạy theo” các tổ chức, cá nhân vi phạm không thể là biện pháp căn cơ để quản lý và bảo vệdi sản. 

 HUY AN - PHÚC NGHỆ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top