Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Diễn đàn du lịch Huế 2019: Phát triển du lịch thông minh và bền vững

Thứ Tư 18/09/2019 | 15:54 GMT+7

VHO- Ngày 18.9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Diễn đàn Du lịch Huế 2019. Gần 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng thảo luận và đóng góp ý kiến để phát triển du lịch Thừa Thiên Huế theo hướng thông minh và bền vững.

Hiện nay, với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin trong trong cuộc cách mạng 4.0, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng đang đối mặt với những cơ hội lớn và cả những thách thức không nhỏ. Do đó, cần có những chuyển đổi đột phá, mang tính sáng tạo phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch.

Toàn cảnh Diễn đàn Du lịch Huế ngày 18.9

Những năm gần đây, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế và các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch đã và đang triển khai nhiều hoạt động tích cực nhằm tiếp cận và từng bước thích ứng với xu thế du lịch mới này. Có thể dẫn chứng một số trang mạng và ứng dụng của du lịch Huế như : Cổng thông tin điện tử du lịch Huế visithue.vn, Apps Visit Hue, các ứng dụng công nghệ cao Audio Guide, thực tế ảo VR, mã QR code…

Tuy nhiên theo các chuyên gia, những ứng dụng công nghệ gắn với du lịch thông minh ở Thừa Thiên Huế đang còn tự thân vận động nên còn nhỏ lẻ và manh mún.

Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết : từ đầu năm 2018, tỉnh đã xây dựng và đang triển khai đề án "Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025". Để cụ thể hóa các mục tiêu gắn với du lịch trong đề án này, UBND tỉnh đã giao Sở Du lịch phối hợp với các ban ngành liên quan tập trung xây dựng dự án Hệ sinh thái du lịch thông minh, trong đó lấy người dân và du khách làm trung tâm.

Hệ du lịch sinh thái thông minh đảm bảo các chức năng và các dịch vụ thiết yếu cho người dân và du khách, như việc đi lại, hệ thống giao thông thuận tiện đến các điểm tham quan di tích, hạ tầng, sản phẩm du lịch đạt chuẩn phục vụ tốt…Quan trọng nhất là phải có sự tương tác kịp thời giữa 3 bên : nhà quản lý, đơn vị kinh doanh du lịch và du khách.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn các chuyên gia sẽ có nhiều ý kiến đóng góp cho du lịch Huế

"Hiện nay, việc phát triển đô thị thông minh và bền vững, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực du lịch cũng đang là mục tiêu của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa, tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của Trung ương, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế ; và nhất là sự góp ý, hiến kế của các chuyên gia, cộng đồng người dân để tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai xây dựng Hệ sinh thái du lịch thông minh, xem đó là hợp phần quan trọng bậc nhất trong Đô thị thông minh."- ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao những kế hoạch của ngành du lịch Thừa Thiên Huế về phát triển du lịch thông minh cũng như việc tổ chức diễn đàn du lịch Huế 2019. Phát triển du lịch thông minh và bền vững là hướng đi rất đúng trọng tâm cho quy hoạch hiện nay.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao một số ứng dụng thông minh của du lịch Huế

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch thông tin rằng ngành du lịch Việt Nam đang tập trung triển khai Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch theo các định hướng phát triển bền vững. Trong đó, các mục tiêu đến năm 2020 định hướng 2025 được cụ thể hóa bao gồm : số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong nước do các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương và địa phương quản lý ; phát triển các ứng dụng tại các điểm du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, tổng hợp dịch vụ du lịch, các tour tuyến phổ biến… ; kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ trung ương đến địa phương và doanh nghiệp du lịch…

Khách du lịch trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR tại khu di sản Huế

Trong quá trình triển khai đề án, tùy từng điều kiện riêng mà các địa phương đã có những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể ; trong đó, nhiều địa phương đang có hướng phát triển mạnh mẽ như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh…

"Những ứng dụng công nghệ của du lịch Huế thời gian qua có kết quả khá ổn, như : phát triển cổng thông tin du lịch; xây dựng hệ thống thuyết minh tự động các ngôn ngữ ở các điểm tham quan; khám phá du lịch Huế bằng công nghệ ảnh 360 độ… "- ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Nhiều đại biểu tham gia diễn đàn đã cùng thảo luận và "hiến kế" cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế. Tập trung ở các nội dung : ứng dụng thuyết minh tự động tại các điểm di tích; giải pháp thanh toán trực tuyến hỗ trợ du lịch thông minh; phát triển hệ sinh thái du lịch trên ứng dụng di động "Hue-citidal"; đề xuất phương án phát triển quảng bá văn hóa và du lịch Huế; mô hình trung tâm điều hành du lịch thông minh và ứng dụng cho Thừa Thiên Huế; đào tạo nguồn nhân lực du lịch thông minh…

Dịp này, 6 doanh nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác- đầu tư với Sở Du lịch, Sở TT&TT và Trung tâm Bảo tồn Du lịch Huế về phát triển các phần mềm, ứng dụng thông minh cho ngành du lịch. Gồm : Công ty CP Giải pháp phần mềm Chuyên nghiệp Việt – VIETSOFTPRO, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn cầu, Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Công ty TNHH Fayfay.com, Công ty Leading Business Digitization, Công ty Clever Ads.

THÙY AN 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top