Cù Lao Chàm: Xe ôm, lái thuyền làm HDV du lịch

VH- Với những du khách đã từng đến đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An) thì một trong những lý do khiến du khách muốn quay lại nơi đây chính là các thuyết minh viên bản địa.

Cù Lao Chàm: Xe ôm, lái thuyền làm HDV du lịch - Anh 1

 HDV Võ Phúc Sinh (bìa phải) giới thiệu khách tham quan giếng cổ 400 năm tuổi

 “Cách nói chuyện có duyên, thuyết minh linh hoạt, biết lựa chọn những thông tin “độc” để truyền tải đến cho khách chính là “gia vị” khiến “đặc sản HDV địa phương” trở thành lựa chọn hấp dẫn du khách khi đến đây”, Jenny Mario, một du khách đến từ Hà Lan hóm hỉnh nhận xét ngay khi vừa kết thúc chuyến tham quan đảo với HDV địa phương tên Võ Phúc Sinh (34 tuổi).

Một ngày làm việc của anh Sinh được du khách gọi là “thổ địa Cù Lao Chàm” bắt đầu từ 8 giờ sáng. Khi những đoàn khách từ đất liền vừa cập cảng, anh Sinh đã tiếp cận và nhanh chóng hỗ trợ du khách. Sự thân thiện, nhanh nhẹn và vui vẻ của những HDV địa phương như anh Sinh đã tạo thiện cảm cho du khách ngay từ những giây phút đầu tiên đến đảo.

Anh Thanh Ba, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: Những câu nói vui, những câu chuyện tiếu lâm, những phong tục tập quán của bà con trên đảo được những thuyết minh viên vốn là dân đảo kể xen lẫn vào như thế sẽ mang lại sự thoải mái, gần gũi giữa HDV và du khách. Còn cứ hướng dẫn theo “sách vở” thì ai học qua trường lớp đều có thể làm, nhưng không hấp dẫn”.

Hiện đội HDV địa phương ở Cù Lao Chàm có gần 30 người, trong đó có nhiều người từng chạy xe ôm, lái thuyền được tham gia lớp đào tạo thuyết minh viên tại địa phương và được cấp chứng chỉ hành nghề. Cũng có những bạn trẻ được đi học rồi lại chọn quay về lập nghiệp tại đảo. Đội HDV này luôn khéo léo lồng ghép việc hướng dẫn với việc nhắc nhở du khách về việc gìn giữ môi trường như vui lòng không mang túi nilon lên đảo, không lấy bất kỳ thứ gì từ biển trong lúc tắm biển và lặn biển, không nên mua cua đá vì cua đá là động vật cần được bảo vệ, được dán nhãn sinh thái. Nhiều du khách thích thú với những chú sao biển, hoa san hô khi lặn biển ngắm san hô, các HDV địa phương vui vẻ mang chúng lên, giới thiệu về chúng cho du khách và sau đó mang thả về biển.

Cù Lao Chàm: Xe ôm, lái thuyền làm HDV du lịch - Anh 2

 Các học viên tham gia khóa đào tạo HDV địa phương vào tháng 9.2017

Với mỗi tour hướng dẫn, các HDV địa phương được trả thù lao khoảng 200 nghìn đồng. Số tiền này đã giúp họ trang trải, có thêm thu nhập. Vào mùa biển động, ít du khách ra đảo, họ lại quay về với những công việc họ vẫn làm như chạy xe ôm, đan võng, chăn nuôi...

Bà Trần Thị Hồng Thúy, Giám đốc Ban quản lý (BQL) khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, đầu năm 2013, đơn vị đã mở lớp đào tạo thuyết minh viên cho 30 bạn trẻ. Sau một tháng tham gia khóa học và được đào tạo những kỹ năng hướng dẫn căn bản, các bạn nhận giấy chứng chỉ hành nghề. Những năm gần đây, đội ngũ này góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách đến và quay lại đảo.

Vào tháng 9.2017 vừa qua, Sở VHTTDL Quảng Nam cũng phối hợp với BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và Phòng Thương mại - Du lịch Hội An tổ chức chương trình tập huấn nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch tại Cù Lao Chàm năm 2017. Gần 30 học viên được chọn trong số gần 100 hồ sơ đăng ký của người dân xã đảo, trong đó người lớn nhất mới sinh năm 1973. Bên cạnh đó còn có những học viên là những người thường xuyên được các công ty thuê làm thuyết minh viên tại điểm, còn lại là nội trợ, học sinh, sinh viên, những người có mong muốn chuyển đổi sinh kế trong tương lai. Điểm mới của chương trình năm nay là lần đầu tiên các học viên được tiếp cận những kiến thức về khu sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm- Hội An cùng với những nội dung về mô hình phát triển du lịch cộng đồng và chương trình nói không với túi ni lông. Các kiến thức khái quát về đa dạng sinh học, những giá trị nổi bật về sinh thái, môi trường của Cù Lao Chàm được mong đợi lồng ghép nhiều hơn nữa trong nội dung hướng dẫn tour sau này. 

Khánh Chi

 

Ý kiến bạn đọc