An toàn rồi, đi du lịch thôi

VHO- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các địa phương, doanh nghiệp đều chịu thiệt hại nặng nề, lượng khách sụt giảm mạnh từ 80-90%. Gần đây, sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2 trong cộng đồng được kiểm soát, khách du lịch đã bắt đầu các chuyến đi mới nhưng nhu cầu đã thay đổi, chú trọng nhiều hơn đến sự an toàn, mới mẻ.

An toàn rồi, đi du lịch thôi - Anh 1

 Sau dịch Covid-19 phần đông khách du lịch muốn lựa chọn sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên Ảnh: NGUYỄN HUYỀN

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch lần 2 của Bộ VHTTDL với chủ đề Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn, nhiều tỉnh, thành, doanh nghiệp đang tăng cường liên kết vùng, đa dạng hóa dịch vụ, tạo ra nhiều sản phẩm mới phù hợp cho du khách nội địa và chuẩn bị cho việc mở lại thị trường quốc tế thời gian tới.

Tăng cường khai thác sản phẩm mới

Ninh Bình là một trong những tỉnh đi đầu trong việc khôi phục du lịch sau những ảnh hưởng nặng nề. Năm 2020 Ninh Bình được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia nhưng do dịch Covid-19, các hoạt động của sự kiện này đã phải hoãn đến năm 2021. Trên thực tế, lượng khách đến Ninh Bình giảm tới 70%. Năm 2019, du lịch Ninh Bình đón trên 7,56 triệu lượt khách trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 3.600 tỉ đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 9 tháng đầu năm nay, tỉnh này chỉ đón được trên 2 triệu lượt khách, bằng 31,2% so với cùng kỳ năm 2019. Ninh Bình đặt mục tiêu 3 tháng cuối năm đón 500.000 lượt khách và mục tiêu của cả năm 2020 là 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 2.000 tỉ đồng.

Để kích cầu du lịch lần 2, ngoài việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch tại các điểm đến, cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, ngành Du lịch Ninh Bình cũng chủ trương tiếp tục thực hiện kích cầu giảm giá để thu hút khách nội địa trong thời điểm chưa có khách quốc tế. Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị trường. Điển hình là làm mới tour du lịch Bái Đính về đêm phục vụ cho nhu cầu du lịch tâm linh của du khách trong nước.

Theo các doanh nghiệp du lịch, thời điểm hiện nay không phải là cao điểm khách du lịch nội địa nên cũng không kỳ vọng khách đông như hồi tháng 6 và 7. Tuy nhiên, nếu làm tốt, vẫn có thể thu hút được khách vì nhu cầu đi du lịch của người dân là rất lớn. Vì ảnh hưởng của dịch, người dân cũng có xu hướng thắt chặt hầu bao nên vẫn cần phải giảm giá tour, giá dịch vụ để kích thích người dân đi du lịch nhưng tuyệt đối không được để ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, thời điểm này lượng khách không thể tăng mạnh như giai đoạn 1 vì đang là mùa thấp điểm khách nội địa, du lịch quốc tế thì chưa mở lại, thu nhập của người dân cũng bị ảnh hưởng và doanh nghiệp du lịch cũng không còn nhiều nguồn lực để giảm giá. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn này, việc đưa vào khai thác những sản phẩm sáng tạo, chuyên biệt, mới mẻ, phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách, tạo ra sự hứng thú cho du khách, làm khách cảm thấy hạnh phúc thì vẫn có thể thu hút được khách, giữ chân họ ở lại lâu hơn.

Liên kết để đẩy mạnh kích cầu trên cả nước

Hưởng ứng chương trình kích cầu lần 2, đưa vào khai thác những điểm đến mới lạ, hấp dẫn, từ ngày 30.10 - 1.11, Liên minh du lịch 2020 gồm Công ty du lịch S-Travel (Lào Cai) và Fivestar Travel (Hà Nội) sẽ tổ chức đoàn khảo sát Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử 3.046m (3 ngày, 2 đêm), với sự tham gia của đại diện 55 doanh nghiệp 3 miền Bắc – Trung - Nam và đại diện một số cơ quan báo chí. Ông Nguyễn Hồng Thắng, giám đốc Công ty du lịch S-Travel cho biết: “Tour du lịch leo núi chinh phục Bạch Mộc Lương Tử (tên gọi khác là Kỳ Quan San) rất mới và kén khách. Vùng núi này rất hoang sơ, độ khó của cung đường thậm chí còn hơn đường đi bộ của Fansipan, khung cảnh cực kỳ hùng vĩ nên từ trước đến nay chỉ toàn dân “phượt” đến đây, rất ít công ty khai thác tour”.

Rất hiểu về các tuyến điểm, sản phẩm du lịch ở vùng núi Đông - Tây Bắc, ông Thắng cũng cho biết việc tổ chức chương trình khảo sát này là muốn kết nối các công ty du lịch, tạo ra liên minh giữa các công ty lữ hành, lưu trú ở miền Bắc và các vùng miền khác để cùng xây dựng sản phẩm, cùng bán tour. “Qua chuyến khảo sát, chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp “an toàn rồi, đi du lịch thôi” và chia sẻ, đồng hành, khơi dậy tinh thần của các doanh nghiệp làm du lịch trong việc sẵn sàng vươn lên mạnh mẽ. Chương trình này cũng phù hợp với nhu cầu của khách du lịch là nghỉ dưỡng núi và khám phá thiên nhiên sau dịch Covid-19, đồng thời được rèn luyện sức khoẻ, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hoá, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, du lịch có trách nhiệm với cộng đồng…”, ông Thắng nói.

Ngày 15.10, Accor - tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới với hệ thống 5.000 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu căn hộ trên toàn cầu cũng đã tung ra chương trình kích cầu với giá ưu đãi chưa từng có ở các khách sạn tại Việt Nam mà tập đoàn quản lý. Bà Nhật Minh, quản lý thương hiệu và truyền thông Accor Việt Nam cho biết: “Hưởng ứng chương trình kích cầu của Bộ VHTTDL về khám phá điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, chúng tôi đưa vào khai thác chương trình “Đồng hành trong hành trình khám phá Việt Nam cùng Accor” để cùng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên cả nước thu hút khách du lịch tham gia khám phá hoặc tái khám phá Việt Nam với những cảnh quan, âm thanh, ẩm thực và mùi hương của một đất nước quyến rũ hàng đầu Đông Nam Á. Các khách sạn trong hệ thống của chúng tôi đều có mức ưu đãi lớn với dịch vụ phòng, nhà hàng trong thời gian từ tháng 10.2020, có những gói ưu đãi kéo dài đến hết tháng 2.2021”. 

 THUÝ HÀ

Ý kiến bạn đọc