Hội Xuân Yên Tử 2018: Cáp treo mới, giải “bài toán” ùn tắc cũ

VH- Trong nhiều nét mới của lễ hội Xuân Yên Tử năm nay, việc đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống cáp treo mới có công nghệ hiện đại hứa hẹn sẽ là lời giải lý tưởng cho “bài toán” ùn tắc kéo dài trong nhiều năm qua, nhất là khi lượng du khách đổ về quá đông. Lễ hội Xuân Yên Tử là một trong những sự kiện mở đầu Năm Du lịch quốc gia Quảng Ninh 2018, dự kiến lượng du khách sẽ tăng cao vượt trội.

Hội Xuân Yên Tử 2018: Cáp treo mới, giải “bài toán” ùn tắc cũ - Anh 1

Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên tử đang trong quá trình hoàn thiện

Hạ tầng hiện đại

Đầu tư 1.000 tỉ đồng cho hệ thống cáp treo phục vụ du khách từ đầu mùa lễ hội năm 2018 là nỗ lực của công tác quản lý, tổ chức ở lễ hội có sức thu hút đặc biệt này. Tình trạng quá tải từ nhiều năm qua đã đặt ra yêu cầu phải nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ở lễ hội trọng điểm này. Năm 2018, hội Xuân Yên Tử là một hoạt động điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia Quảng Ninh. Vì vậy, đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng được đặt ra như một yêu cầu bức thiết.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển Tùng Lâm, đơn vị đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo và nhiều hạng mục công trình lớn khác tại di tích Yên Tử cho biết, năm nay, BTC lễ hội đặt mục tiêu số một là mở rộng, nâng cấp hạ tầng nhằm tránh ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi cũng như cố gắng cao nhất để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của du khách. “Trước đây vào thời gian cao điểm, mặc dù đã có nhiều phương án tránh ùn tắc song hệ thống cáp treo vẫn quá tải, khách phải chờ đợi đến 2-3 tiếng đồng hồ. Mùa lễ hội năm nay, gần 1.000 tỉ đồng đã được đầu tư nhằm xây dựng thêm hệ thống cáp treo mới, với công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới. Đáng lưu ý hệ thống này không chỉ nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông mà còn tạo cơ hội trải nghiệm, khám phá cho du khách với hệ thống cabin có vách trong suốt, du khách trên đường đến các điểm hành hương có thể thư giãn, thưởng ngoạn cảnh tượng núi non hùng vĩ…”, ông Lê Trọng Thanh cho hay.

Hai tuyến cáp treo mới được đầu tư này sẽ bắt đầu từ chùa Giải Oan lên chùa Hoa Yên, tuyến tiếp theo từ Hoa Yên lên An Kỳ Sinh, rút ngắn thời gian đi bộ từ gần 1.000m xuống chỉ còn 500m là đến chùa Đồng. Theo đơn vị đầu tư, nỗ lực này nhằm đáp ứng nhu cầu lên đỉnh non thiêng của hàng vạn du khách thập phương về Yên Tử. Nhiều người trước đây vì lý do sức khỏe, thời gian nên đã không thể thực hiện được ước nguyện này.

Hội Xuân Yên Tử 2018: Cáp treo mới, giải “bài toán” ùn tắc cũ - Anh 2

Bên cạnh đó, dự án nâng cấp tuyến đường trục chính từ quốc lộ 18 vào khu di tích Yên Tử cũng đang gấp rút được hoàn thành, dự kiến trước mùa lễ hội 2018. Theo kế hoạch của BTC Hội Xuân Yên Tử 2018, hiện tiến độ các công trình phục vụ cho lễ khai hội và cả mùa lễ hội đang được đẩy nhanh, các nội dung chính gồm: rà soát, bổ sung hệ thống biển chỉ dẫn trong khu di tích; biển tuyên truyền vệ sinh môi trường, hình ảnh hóa văn minh du lịch, hướng dẫn hành hương; chỉnh trang khu vực bến xe; sửa chữa hệ thống đường đi bộ, lan can tay vịn trên tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan lên đến chùa Đồng cũng như hệ thống lan can đảm bảo an toàn xung quanh khu vực chùa Đồng.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường hành hương từ tượng Phật Hoàng lên chùa Đồng, đường kết nối nội bộ các ga cáp treo và các chùa. Trang bị hệ thống ki ốt cung cấp thông tin du lịch tại các điểm tham quan, nhà chờ xe điện, bến xe, chợ, nhà hàng để cung cấp thông tin cho du khách về các dịch vụ tại Yên Tử, hạn chế việc đeo bám, chèo kéo, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong lễ hội…

Hội Xuân Yên Tử 2018: Cáp treo mới, giải “bài toán” ùn tắc cũ - Anh 3

 Nhiều bạn trẻ chưa có ý thức tôn trọng không gian thiêng, ảnh chụp tại khu vực chùa Đồng Yên Tử

“Chiếc nôi” hội tụ hồn cốt Việt

Điểm đặc biệt là năm nay, du khách có thể nghỉ qua đêm tại Khu di tích Yên Tử sau khi Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử đi vào hoạt động. Diện tích khoảng 17 ha, kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, quần thể kiến trúc - văn hóa được thiết kế quy mô, hoành tráng này hứa hẹn sẽ thỏa mãn nhu cầu của các du khách dù khó tính nhất, với các hạng mục khu lưu trú, giải trí thuộc phân khúc cao cấp, trị giá ước tính lên đến cả ngàn đô la/ đêm tại khu 5 sao. Ngoài ra, khu 3 sao sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách bình dân hơn. Kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley đã từng thành công với khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục đảm nhận vai trò thiết kế của công trình Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử.

Trung tâm này bao gồm nhiều hạng mục: cổng, sân khai hội, cung Trúc Lâm, khu Dưỡng chân tâm, Bảo tàng Phật hoàng, làng hành hương… Một số hạng mục sẽ được khánh thành vào dịp lễ hội năm nay, đặc biệt lễ Khai hội sẽ được tổ chức tại sân khấu Trung tâm thuộc quần thể này. Cũng trong dịp khai hội, hạng mục Làng hành hương với công suất phục vụ khoảng 300 du khách/đêm, tiêu chuẩn 3 sao sẽ được khai thác. Dự kiến vào tháng 5-6, khu Dưỡng chân tâm tiêu chuẩn 5 sao được đưa vào hoạt động.

Làng hành hương với 50 nóc nhà, gồm khối nhà nghỉ, ẩm thực, hàng lưu niệm… sẽ để lại nhiều ấn tượng với thiết kế kiến trúc đa dạng, đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam, đặc biệt là các sắc thái văn hóa nhà Trần. Điểm nhấn tiếp theo là Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông, với sự phối hợp xây dựng của các chuyên gia Pháp, sẽ tái hiện Không gian ký ức về Phật hoàng Trần Nhân Tông thông qua ba khu nhà, ứng với ba giai đoạn trong cuộc đời của Phật hoàng Trần Nhân Tông. “Chúng tôi chọn hình thức bảo tàng không hiện vật, chỉ dùng công nghệ hiện đại để diễn tả câu chuyện. Dự kiến vào cuối năm 2018, Bảo tàng sẽ hoàn thiện và được kỳ vọng trở thành điểm dừng chân thú vị của đông đảo du khách trong nước và quốc tế….”, ông Lê Trọng Thanh chia sẻ.

“Chiếc nôi” hội tụ những giá trị hồn Việt này còn trở nên rõ nét hơn với hạng mục Nhà hát dân tộc, nơi tái dựng và biểu diễn những tích cổ hấp dẫn bằng các loại hình nghệ thuật dân tộc truyền thống. Vì sao Vua Trần Nhân Tông đi tu? Vì sao Vua chọn núi Yên Tử? Công chúa Huyền Trân từ biệt cha… Thông qua những câu chuyện này để du khách, đặc biệt là khách quốc tế sẽ hiểu được tinh thần cốt lõi của nền văn hóa Việt Nam. “Mục đích của việc biểu diễn các tích cổ cũng nhằm có thêm các sản phẩm du lịch hấp dẫn giữ chân du khách, đồng thời mang đến cảm xúc tự hào về lịch sử dân tộc cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ”, ông Thanh cho hay. 

 ​ Lễ hội Xuân Yên Tử chính thức khai mạc ngày 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất (tức 25.2.2018) tại Trung tâm Lễ hội và dịch vụ Yên Tử thuộc quần thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử. Hội Xuân tập trung trong 3 tháng đầu năm và đón khách du lịch trong cả năm 2018. Với sự chuẩn bị chu đáo và các hạng mục công trình mới được đầu tư quy mô, hiện đại hi vọng sẽ mang đến một diện mạo mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu về văn hóa, tâm linh cũng như nghỉ dưỡng của du khách.

 ​Yếu tố tâm linh, thiêng liêng trên đỉnh chùa Đồng đôi khi cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi cung cách ứng xử xô bồ, hỗn tạp của một bộ phận du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Theo ghi nhận của phóng viên khi có mặt tại khu vực này, nhiều du khách trẻ tuổi tới đỉnh chùa Đồng chưa có ý thức tôn trọng không gian thiêng, vô tư với các hành vi đùa nghịch, hát hò, gây tiếng ồn hỗn tạp… nhưng lại không bị ai nhắc nhở.

Ngân Anh

 

  

Ý kiến bạn đọc