Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Thử nghiệm hộ chiếu vắcxin ở thị trường nội địa: Tại sao không?

Thứ Sáu 18/06/2021 | 11:33 GMT+7

VHO- Đã qua nửa mùa du lịch hè 2021, nhưng các công ty du lịch, khách sạn, du thuyền, hàng không… trong nước vẫn đang phải “ngủ đông” với những cơn ác mộng.

 Quảng Ninh là một trong những trọng điểm du lịch nhưng đến nay cũng chỉ đón khách nội tỉnh Ảnh: HOÀNG HÀ

Trong khi đó, châu Âu và một số nước châu Á đã sẵn sàng mở lại du lịch quốc tế từ 1.7. Vậy tại sao Việt Nam không thử sử dụng hộ chiếu vắcxin ở thị trường nội địa?

Chỉ đón khách nội tỉnh

Đây là ý kiến không phải không có lý của các doanh nghiệp trước thực trạng có đến 90- 95% doanh nghiệp lữ hành tạm ngừng hoạt động, các khách sạn đóng cửa ở khắp nơi và doanh nghiệp vận chuyển, hàng không vẫn đang điêu đứng vì đại dịch. Cơn bão mang tên Covid-19 lần thứ tư có lẽ là cú “nốc ao” khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, nhiều nhà hàng, khách sạn, du thuyền, các cơ sở dịch vụ… vốn đã lao đao qua 3 lần dịch trước, giờ “chết” hẳn.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO của AZA Travel kiêm CEO của Eurobeer ngậm ngùi nói: “Cứ nhìn cảnh các sân vận động của châu Âu đầy ắp khán giả xem Euro mà phát thèm. Mỹ và các nước châu Âu năm ngoái và đầu năm nay bị bão Covid-19 vùi dập thì giờ đã dần mở cửa lại nhờ triển khai nhanh chương trình tiêm phòng vắcxin nhằm đạt miễn dịch cộng đồng. Trong khi đó, du lịch Việt Nam cứ liên tục đóng- mở, sống- chết cùng dịch bệnh mà không có cách nào hữu ích hơn. Việt Nam đã và đang chống dịch rất tốt. Tuy nhiên, chỉ có vắcxin và miễn dịch cộng đồng mới giúp chúng ta trở lại “trạng thái bình thường cũ” chứ không phải chỉ là “trạng thái bình thường mới” đầy bấp bênh. Chính vì vậy, việc Chính phủ và cả xã hội đang chạy đua để có nguồn vắcxin và phổ cập vắcxin toàn dân là cần thiết vô cùng”, ông Đạt nói

Theo ông Đạt và đại diện nhiều doanh nghiệp, nhân sự ngành Du lịch ở các vị trí tiếp xúc với khách hàng thường xuyên là những đối tượng cần được ưu tiên tiêm vắcxin phòng Covid-19. Các doanh nghiệp du lịch tuỳ theo khả năng của mình cũng có thể tham gia đóng góp vào quỹ vắcxin để được ưu tiên tiêm cho nhân sự doanh nghiệp mình, từ đó tạo sự an toàn khi mở cửa đón khách trở lại.

Vấn đề hộ chiếu vắcxin hiện đã được một số nước như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc bắt đầu tiến hành thử nghiệm. Nhưng do đây là vấn đề mới ở cả trong nước và quốc tế, còn gây nhiều băn khoăn và tranh cãi, vì thế ở Việt Nam, các doanh nghiệp cũng mong muốn nhà nước cho thử nghiệm hộ chiếu vắcxin trước tiên là trong nội địa, cho du lịch nội địa. Cụ thể là miễn hoặc giảm các biện pháp cách ly, xét nghiệm… cho người đã có chứng nhận tiêm vắcxin phòng Covid-19 đủ 2 mũi đến từ các vùng an toàn. Hiện nay nhiều tỉnh, thành chỉ mở cửa du lịch cho người trong tỉnh, trong khi người ngoại tỉnh, kể cả có chứng nhận tiêm vắcxin đủ 2 mũi vẫn không được vào hoặc vẫn phải xét nghiệm phức tạp, bị cách ly 21 ngày theo quy định… do chưa có quy định ưu tiên cho người mang hộ chiếu vắcxin.

Ưu tiên lực lượng đi đầu, trực tiếp đón khách

Theo ý kiến của các doanh nghiệp du lịch, việc thử nghiệm hộ chiếu vắcxin Covid-19 kết hợp thực hiện nghiêm quy định 5K tại thị trường nội địa sẽ dễ thực hiện hơn và dễ điều chỉnh hơn nhiều so với thị trường quốc tế. Vậy tại sao chúng ta không thử nghiệm hộ chiếu vắcxin cho thị trường 100 triệu dân trong nước?

Từ thực tế triển khai hoạt động kích cầu du lịch ở thị trường nội địa thời gian qua, nếu thành công, việc triển khai hộ chiếu vắcxin đón khách quốc tế tiêm đủ 2 mũi và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, chọn lọc từ các thị trường tương đối an toàn có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Điểm đón tại Việt Nam cho khách quốc tế mang hộ chiếu vắcxin có thể ban đầu là Phú Quốc (điểm đến tương đối biệt lập), nếu thành công và an toàn sẽ mở rộng ra các điểm du lịch khác như: Hội An (Quảng Nam), Hạ Long (Quảng Ninh)… Hình thức tour thử nghiệm đón khách quốc tế mang hộ chiếu vắcxin có thể là tour du lịch golf, tour nghỉ dưỡng tại những khu resort, khách sạn cao cấp, ít tiếp xúc nhiều người, ít di chuyển, nguy cơ lây nhiễm ít hơn. Từ đó Việt Nam sẽ có cơ hội đón khách quốc tế, phục hồi du lịch nhanh hơn hoặc ít nhất là không bị tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản.

Sau một thời gian dài nghỉ dịch, đến nay, các công ty du lịch đã lấy lại tinh thần và sẵn sàng đón khách. Hộ chiếu vắcxin cũng phải mang tính 2 chiều, khách an toàn, tiêm vắcxin, xét nghiệm âm tính và ở chiều ngược lại, nhân viên khách sạn, nhà hàng, lái xe, bán hàng du lịch, hướng dẫn viên… là những người cần được ưu tiên tiêm trước. Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Đến ngày 17.6, đã có hơn 300 cán bộ, nhân viên của công ty là những lực lượng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như hướng dẫn viên, lái xe, bảo vệ, nhân viên bán hàng… được tiêm trước, trong khi có những lãnh đạo các bộ phận của công ty chưa tiêm. Vietravel cũng đăng ký qua nhiều kênh để nếu có thể sẽ tiêm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động và khách hàng nhằm tạo môi trường an toàn, đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường”. 

 THUÝ HÀ

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top