Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: “Mở cửa” đón khách du lịch còn gặp nhiều khó khăn

Thứ Hai 04/10/2021 | 12:25 GMT+7

VHO - Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa vừa  ký quyết định ban hành Kế hoạch triển khai đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh cũng ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh trong dịch vụ du lịch.

Việc “mở cửa” đón khách du lịch là tin vui đối với ngành du lịch Khánh Hòa sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng dịch Covid-19. Theo một số đơn vị lữ hành nội địa, cho biết: Mở cửa đón khách du lịch nội địa thời điểm này là cần thiết, tuy nhiên việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh là điều cốt lõi “sống còn” của doanh nghiệp.  

Phải đảm bảo an toàn mới đón khách

Rất ít du khách đăng ký tham quan, nghỉ dưỡng  trong thời điểm này

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa về triển khai Kế hoạch Thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở Du lịch đã và đang phổ biến quán triệt đến các đơn vị kinh doanh du lịch phải đảm bảo toàn bộ người lao động của các đơn vị và khách còn lưu trú tại các cơ sở lưu trú thực nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch chỉ được phép hoạt động sau khi kế hoạch, phương án an toàn với Covid-19 đã đáp ứng các quy định, điều kiện tiêu chí đảm bảo an toàn với Covid-19, được Sở Du lịch và UBND cấp huyện kiểm tra chấp thuận.

Theo đó, giai đoạn 1: Các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khu/điểm tham quan du lịch biệt lập, đảm bảo an toàn về với dịch bệnh được đón khách nội địa có Thẻ xanh, Thẻ vàng Covid-19 từ ngày 1.10 đến 15.10.

Giai đoạn 2: Các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khu/điểm tham quan du lịch toàn tỉnh, đảm bảo an toàn về với dịch bệnh được mở rộng đón khách trong cả nước (khách phải có Thẻ xanh, Thẻ vàng Covid-19) kể từ ngày 16.10 đến 15.11.

Giai đoạn 3: Căn cứ tình hình thực tế, dự kiến các hoạt động kinh tế -xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Tất cả các doanh nghiệp du lịch được tổ chức hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kể từ 16.11 đến 31.12.

 Bên cạnh đó, Sở Du lịch đang xây dựng kế hoạch đón khách quốc tế theo “kịch bản” của UBND tỉnh Khánh Hoà đang trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, dự kiến thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin sẽ diên ra từ ngày 15.11 nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Kế hoạch đón khác quốc tế dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 15.11 đến 31.12.2021) đón khách có “hộ chiếu vắc xin” để nghỉ dưỡng ở các resort tại khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh; Giai đoạn 2 (1.1.2021 đến 31.3.2022) sẽ mở rộng ra các khu nghỉ dưỡng Vinpearl trên đảo Hòn Tre, Khu du lịch Merperle Hòn Tằm, Khu du lịch Champa Island Nha Trang…

Tăng cường phóng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

 “Tiêu chí và quy trình đón khách sẽ thực hiện theo phương án thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” bằng các chuyến bay thuê bao đến Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh khẳng định.

Số người đi du lịch hiện nay rất hạn chế

Trao đổi với Văn Hóa, ông Võ Quang Hoàng – Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hoà, cho biết: Chủ trương là thế, tuy nhiên hiện nay, hầu hết các cơ sở lưu trú, khu du lịch, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn đóng cửa. Lượng khách trong tỉnh đi du lịch rất ít, một số khách sạn hầu như không có khách vì dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Số ít khách sạn phục vụ người cách ly, nhưng cũng gặp khó khăn vì lượng người đưa đến khách sạn cách ly không nhiều.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, cho biết:  Cho đến nay, hầu hết các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh vẫn phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động vì dịch. Do đó, khách du lịch nôi tỉnh, người dân địa phương vẫn chưa thể đến đây để tham quan, tìm hiểu. Việc tạm đóng cửa các di tích trên cũng gây không ít khó khăn trong việc quản lý, bảo tồn các di tích này. Các hoạt động tại các điểm di tích hiện nay chủ yếu là chỉnh trang, khử khuẩn, dọn dẹp vệ sinh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều người dân Khánh Hòa, cho biết: Hiện nay, việc ra đường đi làm còn khó khăn, nên đi du lịch trong thời điểm này là rất hiếm hoi.

 “Người dân trong tỉnh đang đối diện khó khăn vì dịch bệnh kéo dài, nhiều gia đình chật vật lo toan cuộc sống thì tâm lý nào đi du lịch. Hơn thế, hiện nay, một số địa phương vùng dân cư ở TP. Nha Trang vẫn tiềm ẩn những ca F0, nên đi du lịch lúc này, người dân như chúng tôi chưa nghĩ tới”, anh Nguyễn Minh Thiều, một người dân ở Nha Trang cho biết. Trong khi đó, một người dân khác ở Nha Trang, cho rằng: “Trong thời gian này, Khánh Hòa nên tập trung thật tốt phòng, chống đẩy lùi dịch Covid-19, khi địa phương không còn ca F0 thì mới tính chuyện thu hút khách du lịch. Đi du lịch mà nơm nớp lo dịch bệnh thì chẳng có ai vui!”

Các điểm tham quan trên địa bàn Khánh Hòa gặp khó vì dịch Covid-19

Nhiều chuyên gia tổ chức đón khách du lịch nội địa trong tỉnh, cho rằng: Trong thời điểm này nên tăng cường công tác quảng bá, thu hút một số nhóm đối tượng khách nội tỉnh thực sự có nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó cần xây dựng các chương trình khuyến mãi, và nâng cao chất lượng phục vụ khách”.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa: Hết tháng 9.2021, tiêm mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19 cho 100% người trên 18 tuổi; từ đầu tháng 10.2021, sẽ tổ chức tiêm phủ mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top