Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách quốc tế tới Phú Quốc

Thứ Ba 09/11/2021 | 21:04 GMT+7

VHO- Ngày 9.11, kiểm tra việc chuẩn bị đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) sử dụng hộ chiếu vắc xin, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt làm trưởng đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị của Phú Quốc và cho rằng thành phố đã sẵn sàng chào đón khách quốc tế.

Đoàn công tác kiểm tra việc chuẩn bị đón khách quốc tế của cơ sở mua sắm ở Phú Quốc

Tham gia đoàn công tác còn có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Khách sạn Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch Đinh Ngọc Đức và đại diện các các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch.

Theo báo cáo của UBND thành phố Phú Quốc với đoàn công tác, trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch toàn diện của thành phố để triển khai thực hiện Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Thành phố  đã giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan, các nội dung phối hợp các sở, ngành của tỉnh trong việc cụ thể hóa Kế hoạch của UBND tỉnh.

Thành phố đã tổ chức làm việc bước đầu với các doanh nghiệp dự kiến sẽ đón khách theo kế hoạch và các đơn vị có liên quan nhằm thống nhất các phần việc trong thời gian tới. Chỉ đạo các ngành: Y tế, Công an và đề nghị Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng phương án riêng nhằm đảm bảo an toàn trong công tác tổ chức đón khách nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xử lý sự cố y tế phát sinh và an ninh trật tự trên địa bàn.

Các cơ sở lưu trú ở Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế

Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã tiêm vắc xin Covid- 19 đủ 2 mũi cho gần 123% dân số và người lao động làm việc tại Phú Quốc trong độ tuổi quy định (trên 18 tuổi). 100% học sinh lớp 12 đã được tiêm vacxin và 100% học sinh lớp 10, 11 sẽ tiếp được tiêm trong đợt tiếp theo và học sinh của trường Trung cấp Việt Hàn. Sau đó sẽ tiêm cho các em trong độ tuổi từ 15- 17 không đi học hoặc học sinh đi học của các địa phương khác đang ở tại Phú Quốc (phấn đấu nếu được cung cấp đủ vắc xin sẽ hoàn thành công tác tiêm chủng trong tháng 11) 

Thành phố cũng đã có bước chuẩn bị cho công tác y tế tại nơi lưu trú, thành lập và tập huấn những kiến thức cơ bản cho đội ngũ chăm sóc y tế cộng đồng tại hầu khắp các địa bàn, khu phố, tổ nhân dân tự quản…; chuẩn bị nơi thu dung điều trị F0 không triệu chứng, khu điều trị tạm thời về F1... đồng thời hoàn thành việc sửa chữa Trung tâm y tế (giành một phần nơi chữa bệnh) để làm nơi điều trị Covid 19 (vừa và nặng) với khoảng 25 giường.

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách ở các cơ sở lưu trú

Tuy nhiên, việc đón khách quốc tế trở lại cũng gặp một số khó khăn vướng mắc. Trong đó, năng lực y tế tại Phú Quốc mặc dù đã được đầu tư, trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu y tế hiện nay nhưng do xa đất liền nên vẫn còn một số khó khăn nhất định. Một số máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế đôi lúc chưa được cung cấp đúng tiến độ, năng lực chuyên môn một số cán bộ y tế các xã phường còn hạn chế.

Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện nay gặp nhiều khó khăn về nhân sự và công tác đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khách nội địa và quốc tế...

Công tác truyền thông, quảng bá chương trình thí điểm còn nhiều hạn chế liên quan đến kinh phí thực hiện xã hội hóa trong bối cảnh địa phương và các doanh nghiệp du lịch đối mặt với tình hình dịch Covid-19 như hiện nay.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách ở đơn vị cung ứng dịch vụ tại Phú Quốc

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: “Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 ở tỉnh Kiên Giang cũng có chiều hướng phức tạp, xuất hiện một số ca F0 trong cộng đồng. Tuy nhiên, việc khoanh vùng dịch, cách ly F0, F1 vẫn đang trong tầm kiểm soát; các ca F0 biểu hiện nhẹ hoặc không triệu chứng. Vắc xin đã phát huy hiệu quả rất tốt trong phòng chống dịch. Tỉ lệ người mắc trên 50 tuổi ở Phú Quốc rất thấp. Chúng tôi cũng thông báo, những người tới Phú Quốc, kể cả khách du lịch, nếu đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1, đến Phú Quốc sẽ được tiêm mũi 2; những người chưa tiêm cũng sẽ được tiêm mũi 1 và mũi 2”.

“Phú Quốc đang ở cấp độ dịch 2 và đảm bảo việc đón khách du lịch. Tham vọng của Phú Quốc ngoài việc đón khách quốc tế sẽ đón cả khách nội địa. Thành phố sẽ quán triệt thực hiện nghiêm quy định 5K, vắc xin, công nghệ để hồi phục kinh tế, trong đó có du lịch”, ông Huỳnh Quang Hưng khẳng định.

Phú Quốc đã sẵn sàng các điều kiện đón khách quốc tế đi tour trọn gói bằng hộ chiếu vắc xin

Theo lãnh đạo UBND thành phố Phú Quốc: Thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện khảo sát, kiểm tra điều kiện, phương án đối với các cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ thực hiện chuỗi đón khách quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện các điều kiện để đón khách quốc tế như: điều kiện xử lý các sự cố về y tế phát sinh (cơ sở thu dung, điều trị các trường hợp F0), công tác phòng, chống dịch Covid-19, an ninh trật tự, cơ sở vật chất phục vụ khách… Tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng từ 12 đến 18 tuổi theo kế hoạch. Xây dựng (hoặc điều chỉnh) kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch; xây dựng phương án đáp ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả phòng, chống dịch Covid- 19 gắn với sản xuất kinh doanh an toàn. Thường xuyên tuyên truyền để cộng đồng hiểu công tác phòng dịch là cấp thiết, là rất quan trọng với thông điệp 5K trong mọi thời điểm.

Phú Quốc đang có 25.000 phòng khách sạn, trong đó, khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao đạt 15.000 phòng. Đặc biệt có một số khu nghỉ dưỡng lớn thuộc Tập đoàn Vin Group, Sun Group đã chuẩn bị các kế hoạch, giải pháp cụ thể, đúng hướng dẫn của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các Bộ, ngành liên quan để đón khách. Trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ tiếp tục có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là có giải pháp cụ thể trong trường hợp xuất hiện F0, F1. Các khu lưu trú cũng sẽ phân khu cụ thể để phục vụ và cách ly khách F0, F1 (nếu có). Ông Hưng cho biết: “Tinh thần của tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc đến giờ này là chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành, địa phương; sẵn sàng để đón khách quốc tế vào ngày 20.11”

Cơ sở mua sắm ở Phú Quốc sẵn sàng đón khách quốc tế đi tour trọn gói

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, đại diện Tập đoàn Vin Group cho biết: “Vin Group đang có 936 village ở Phú Quốc tiêu chuẩn 5 sao với hơn 4.800 phòng, đủ điều kiện đón khách quốc tế. Bên cạnh đó, quần thể khu nghỉ dưỡng của Vinpearl rộng 1.024ha còn có các khu vui chơi giải trí, vườn thú, khu hội họp, sân golf, mua sắm… Liên quan đến công tác chuẩn bị đón khách quốc tế, hiện nay 100% nhân viên của Vinpearl đã tiêm 2 mũi vắc xin, qua 14 ngày. Quy trình tiếp đón khách an toàn được Tập đoàn nâng cao, đảm bảo quy định 5K, tăng cường hướng dẫn. Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm các quy định tại Hướng dẫn 4122 của Bộ VHTTDL về đón khách quốc tế”. Đại diện Tập đoàn Vin Group khẳng định đã sẵn sàng đón khách quốc tế và đề xuất được phê duyệt việc chính thức đón khách quốc tế, cấp phép bay sớm cho các chuyến bay tới Phú Quốc và phê duyệt việc phân luồng để các cơ sở lưu trú được phục vụ khách F0, F1 theo phương án đã xây dựng.

Ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết: “Ngày 8.11, Cảng đã được cấp chứng nhận AHA. Chứng nhận này của Tổ chức ACI (Hội đồng sân bay quốc tế) được thiết lập để giúp các sân bay trên thế giới chứng minh với hành khách, nhân viên, cơ quan quản lý, chính phủ rằng sân bay đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh Covid- 19. Sân bay cũng đã có giải pháp phân luồng khách để đón tiếp khách chu đáo nhất. Toàn bộ nhân viên của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Cảng đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách an toàn, công bố với các hãng hàng không có thể yên tâm đưa khách tới Phú Quốc”.

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL kiểm tra dịch vụ tại các cơ sở vui chơi giải trí của Phú Quốc

Để chuẩn bị cho việc mở cửa quốc tế, Phú Quốc đã triển khai tiêm chủng vắc xin Covid- 19 cho người dân và người lao động trong ngành Du lịch đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, sẵn sàng phục vụ khách du lịch. Tổ chức xét chọn và đề xuất doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách du lịch quốc tế. Công bố công khai danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch để các công ty lữ hành quốc tế lựa chọn ký hợp đồng xây dựng chương trình du lịch bán cho khách. Thẩm định phương án phục vụ đón khách của doanh nghiệp, kiểm tra các điều kiện về đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế, xe vận chuyển khách, tại sân bay.

Sau khi làm việc với UBND thành phố Phú Quốc và kiểm tra các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tại Phú Quốc sẽ tham gia đón khách quốc tế như: Premier Residences Phú Quốc, New World Phú Quốc, cáp treo Hòn Thơm, Long Beach Pearl, Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinwonders Phú Quốc, Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc, Grand World Phú Quốc…, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương cho rằng, tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc cần phải bám sát hơn nữa những Hướng dẫn tại văn bản số 4122/HD-BVHTTDL để triển khai việc đón khách quốc tế đi tour trọn gói, đến các địa điểm đã được chỉ định và kiểm soát, không cần tránh tiếp xúc với cộng đồng. Theo phản ứng của thị trường hiện nay, Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ đông khách nhất đi tour trọn gói tới Phú Quốc. Giai đoạn đầu có thể tập trung thí điểm đón khách ở khu vực dịch vụ của Sun Group, Vin Group nhưng giai đoạn sau sẽ nghiên cứu và tiếp tục mở rộng ra các cơ sở khác đủ tiêu chuẩn.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách quốc tế tại Phú Quốc ngày 9.11

Chỉ đạo sau khi đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc đã có những bước chuẩn bị rất chủ động, trách nhiệm chu đáo, theo đúng tinh thần văn bản số 4122/HD-BVHTTDL do Bộ VHTTDL ban hành về Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và những chỉ đạo trước đó của Chính phủ. Kiểm tra thực tế các điều kiện đón khách cho thấy, Phú Quốc đã sẵn sàng để đón khách quốc tế theo đúng kế hoạch đã đề ra. Việc nhanh chóng, quyết liệt phủ vắc xin phòng Covid-19 cho thấy sự quyết tâm đón khách, hồi phục kinh tế của Phú Quốc. Bên cạnh đó, việc đồng hành của các Tập đoàn lớn như Vin Group, Sun Group, Vietjet… đã khiến cho kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc thuận lợi hơn. Trong điều kiện của địa phương, cũng có sự chuẩn bị, phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm, không chỉ để đón khách quốc tế trở lại mà còn cả để phục vụ cho sự đầu tư, phát triển trong tương lai một cách đồng bộ”.

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL làm việc với UBND thành phố Phú Quốc và các doanh nghiệp tham gia đón khách quốc tế tới Phú Quốc

Thứ trưởng cũng cho rằng, chọn Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế đến bằng hộ chiếu vắc xin là hoàn toàn phù hợp, chính xác. Việc đón khách trở lại cũng là cơ hội để khẳng định thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp du lịch, tạo động lực cho ngành hồi phục, thu hút khách trở lại. Thành công của Phú Quốc cũng sẽ là thành công của Du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới. Việc Phú Quốc chủ động trong việc xây dựng các giải pháp để giải quyết tình huống (đặc biệt là tình huống xuất hiện F0, F1 trong các đoàn khách) cũng được đoàn công tác đánh giá cao.

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, các chương trình du lịch khép kín cũng cần nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến thực tế, có thể mở rộng các điểm đến, dịch vụ, đối tượng khách và hoàn thiện hơn. Việc xúc tiến, quảng bá chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến cũng cần có sự tham gia nhiều hơn, rõ nét hơn của các doanh nghiệp du lịch, địa phương và Bộ VHTTDL. “Nếu Phú Quốc làm tốt việc thí điểm đón khách quốc tế, cộng với sự tham gia của tỉnh Quảng Nam, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, có thể sẽ là động lực để các địa phương khác tham gia đón khách quốc tế trở lại”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

          THUÝ HÀ; ảnh: KHÁNH TÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top