Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Mở cửa du lịch: Vẫn cần thông thoáng hơn

Thứ Tư 23/03/2022 | 23:11 GMT+7

VHO- Tất cả các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch đã rõ ràng, quan trọng là giờ phải làm sao để triển khai thực hiện và có khách đến thật”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết tại phiên thảo luận với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn".

Quảng Ninh đã tập trung làm mới hoặc xây dựng mới sản phẩm để đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu du lịch sau dịch Covid-19

Tạo sức hút cụm liên vùng

Phiên thảo luận diễn ra dưới sự điều phối của bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Sun Group và MC Lê Anh tại Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, Tập đoàn Sun Group và báo VnExpress. Các đại biểu đã thảo luận về sự hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để mở lại hoạt động du lịch thực sự hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới du lịch, tạo ra các xu hướng mới. Hiện nay, Quảng Ninh tập trung vào 5 vấn đề chính. Trong đó, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tập trung làm mới hoặc xây dựng mới sản phẩm để đa dạng sản phẩm. Với sản phẩm truyền thống như nghỉ dưỡng, tắm biển cần được làm mới để tạo sức hút. Như Quảng Ninh, vịnh Hạ Long đã nổi tiếng, cần đưa thêm du lịch trải nghiệm, khám phá, thể thao; những sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao như du lịch biên giới...

Các doanh nghiệp trong ngành cần đẩy mạnh chuyển đổi số hiệu quả. Khi có sản phẩm mới và truyền thông thì nâng cao chất lượng như đào tạo nguồn nhân lực...

Ông Phạm Ngọc Thủy cũng nhấn mạnh: “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên phải có tính liên kết. Liên kết từ quảng bá du lịch đến liên kết gói sản phẩm, tạo sức hút cụm liên vùng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xác định du lịch trong thời điểm này vẫn cần đề cao tính an toàn”.

Các đại biểu thảo luận về những nội dung liên quan tới việc mở cửa du lịch, các chính sách để kích cầu và phục hồi du lịch với chủ đề "Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn"

Trong khi đó, chia sẻ về quá trình vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 của du lịch Đà Nẵng và kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động du lịch sắp tới, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng cho biết: “Để thực hiện chuẩn bị tốt hơn cho việc mở cửa du lịch trở lại, Đà Nẵng bám chặt Phương án 829 của Bộ VHTTDL về công tác phòng chống dịch, xúc tiến các sản phẩm, quảng bá sản phẩm du lịch. Đà Nẵng đã đưa ra 4 trụ cột chính là: Đảm bảo an ninh, an toàn, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch; chuẩn bị các cơ sở chính phát triển du lịch; làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới, từ đó mang lại nhiều chương trình du lịch có yếu tố bất ngờ cho du khách.

Chuẩn bị nguồn nhân lực với việc thu hút lực lượng lao động quay trở lại với công việc sau thời gian nghỉ, ngừng việc do gián đoạn thị trường du lịch, đồng thời nâng chất lượng dịch vụ và tay nghề của người lao động.

Công tác chuyển đổi số cũng được đẩy mạnh khi Đà Nẵng ký kết với nhiều đơn vị truyền thông, xúc tiến truyền thông để quảng bá du lịch rộng rãi tới du khách trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết một thông tin rất được mong chờ: Đến ngày 27.3, Đà Nẵng chính thức đón chuyến bay quốc tế trở lại đầu tiên từ Singapore và Bangkok. Bên cạnh đó, nhiều chương trình du lịch, hội chợ nổi bật sẽ được tổ chức trong năm 2022.

“Chúng tôi mong muốn Bộ Ngoại Giao sớm đẩy mạnh việc công nhận hộ chiếu vắc xin, cũng như có những chính sách mở cửa hợp lý”, ông Bình nói.

Lễ ký kết Thỏa thuận chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2025 giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Vietnam Airlines

Đường bay nội địa khôi phục hoàn toàn với số chuyến bay cao hơn năm 2019 tới 40%

Là hãng hàng không tiên phong đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên từ Singapore đến Việt Nam sau ngày mở cửa 15.3, bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền trưởng ban tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines cho rằng các hãng hàng không như là “những cây cầu” kết nối các địa phương trong nước, kết nối Việt Nam với trên thế giới.

Để phát triển du lịch bền vững, các hãng hàng không cần đầu tư mở rộng mạng đường bay, tăng tần suất các chuyến bay để thúc đẩy nhu cầu du lịch. Bởi lẽ đó, Vietnam Airlines đầu tư với tầm nhìn dài hạn trong việc phục hồi du lịch, hàng không, trong đó khôi phục lại toàn bộ mạng đường bay nội địa với số chuyến bay cao hơn 40% so với năm 2019.

Đối với bay quốc tế, từ lịch bay mùa đông năm 2022, hãng sẽ khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế như trước dịch. Hiện nay hãng hàng không Vietnam Airlines đã mở lại 90% đường bay quốc tế tới Việt Nam, ngoại trừ Trung Quốc và Myanamar. Ngoài ra vào tháng 4 sẽ có thêm nhiều đường bay mới như New Delhi, Ấn Độ tới Hà Nội, TP.HCM và Singapore tới các thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác kích cầu, phát triển thị trường du lịch giữa UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines

Các doanh nghiệp, chuyên gia du lịch cũng đề xuất miễn thị thực với thời gian lưu trú tăng từ 15 lên 30 ngày. Hiện Việt Nam đang miễn thị thực đơn phương cho nhiều quốc gia châu Âu, là những thị trường xa, khách đi từ 16-21 ngày, thậm chí cả tháng, vài tháng. "Vì thế, việc miễn thị thực 30 ngày sẽ làm tăng cơ hội hút khách đến Việt Nam. Nếu Việt Nam tiếp tục áp dụng miễn thị thực trong vòng 15 ngày, tốt nhất là cho phép gia hạn điện tử hoặc ngay tại điểm đến. Đây là những đề xuất mà cộng đồng doanh nghiệp thấy cần thiết để mở cửa thị trường thực sự và thu hút ngay dòng khách chúng ta đang ưu ái", bà Phạm Thị Nguyệt nói.

Khẳng định ngành Du lịch đã trở lại, bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng giám đốc Vietravel cho biết thời gian qua, Vietravel đã liên tục đẩy mạnh liên kết hợp tác với các địa phương như TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc, Khánh Hòa, các địa phương miền Trung, Quảng Ninh… để khởi động lại hoạt động du lịch, xây dựng các sản phẩm mới. Lãnh đạo công ty Vietravel đề xuất Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL định hướng, dẫn dắt tất cả các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong Ngành triển khai kế hoạch truyền thông với thông điệp thống nhất ở trong nước và ra thế giới trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tiếp tục có chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực du lịch - yếu tố quan trọng để phục hồi ngành Du lịch.

NGUYỄN ANH, ảnh MINH KHÁNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top