Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Hành trình ấn tượng của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai

Thứ Sáu 01/04/2022 | 13:00 GMT+7

VHO- Sau 6 tháng mở cửa liên tục và đón hơn 23 triệu lượt khách, ngày 31.3, EXPO 2020 Dubai, UAE đã chính thức bế mạc, đồng thời khép lại hành trình thành công của Việt Nam tại một trong những sự kiện có quy mô lớn nhất thế giới.

Bản sắc văn hóa Việt tỏa sáng giữa Trung Đông

Trong suốt kỳ triển lãm EXPO 2022, Nhà Triển lãm Việt Nam đã giới thiệu thành công tới khách tham quan quốc tế những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc thông qua các khu trưng bày đan xem giữa truyền thống và hiện đại, làm nổi bật lên chủ đề xuyên suốt là “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”. Đặc biệt, phong cách trưng bày gần gũi, mang tính kể chuyện với nhiều tương tác đã giúp Việt Nam vinh dự được Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) và Ban tổ chức EXPO 2020 Dubai trao Giải Đồng cho Nhà Triển lãm thuê có diễn giải chủ đề xuất sắc nhất tại Lễ trao giải tổng kết EXPO 2020.

Một trong những điểm đặc sắc nhất của Việt Nam tại mỗi kỳ Triển lãm thế giới đó là đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Tại EXPO 2020, các nghệ sĩ- giảng viên đến từ Học viện Âm nhạc Việt Nam và các Nhà hát thuộc Bộ VHTTDL không chỉ tổ chức các buổi biểu diễn múa rối nước và âm nhạc truyền thống Việt Nam mỗi ngày tại Nhà Triển lãm, mà còn kết hợp với các quốc gia khác trong nhiều chương trình nghệ thuật tại hàng loạt sân khấu lớn nhỏ của EXPO 2020. Tháng 3.2022, lần đầu tiên các nghệ sỹ Việt Nam đã được mời trình diễn mở màn cho Liên hoan Nghệ thuật và Thiết kế Sikka – một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật hàng đầu trong khu vực diễn ra tại Dubai.

Ấn tượng lớn nhất mà Việt Nam để lại tại EXPO 2020 chính là Ngày Quốc gia Việt Nam (30.12.2021) với sự tham gia của hàng trăm hoa hậu, người mẫu trong nước và quốc tế, các nghệ sỹ, nghệ nhân, dàn trống hội 60 thành viên… Được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa Việt Nam tiêu biểu trong năm 2021, Ngày Quốc gia Việt Nam đã đưa Việt Nam trở thành tâm điểm của EXPO 2020 với một loạt hoạt động phong phú như chương trình thời trang và nghệ thuật quy mô lớn “Dòng chảy bất tận”, Tuần phim Việt Nam đầu tiên tại khu vực Trung Đông, chương trình giao thương “Gặp gỡ Việt Nam: Đất nước của cơ hội”, triển lãm tranh thần đồng hội hoạ Xèo Chu, trao tặng Kỷ lục thế giới cho cà phê robusta Việt Nam…

Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp

Không chỉ là một sân chơi lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia, EXPO 2020 còn tiếp nối truyền thống của các kỳ Triển lãm thế giới trước khi trở thành nơi ra mắt nhiều phát kiến, sáng tạo mới hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại. Cũng tại đây, bên cạnh việc tôn vinh các tinh hoa văn hóa, truyền thống dân tộc,  Nhà Triển lãm Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Khách tham quan tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu công nghệ “Make in Vietnam” như dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao làm từ bã cà phê, da nhân tạo làm từ chất thải, mô hình kinh tế tuần hòa trong sản xuất cà phê, sản phẩm nội thất sản xuất bằng công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới… Rất tự hào khi CNN đã dành một thời lượng lớn để nói về sản phẩm giày thể thao làm từ bã cà phê của Việt Nam trong phóng sự đặc biệt của kênh CNN về các sáng tạo mang tính bền vững được ra mắt tại EXPO 2020.

Nhà Triển lãm Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, hiệp hội và địa phương để trưng bày và quảng bá các sản phẩm “thương hiệu quốc gia”, cung cấp thông tin kinh tế - xã hội các tỉnh thành trong nước, đồng thời kết nối doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư và làm ăn tại Việt Nam thông qua các sự kiện như Diễn đàn Doanh nghiệp “Gặp gỡ Việt Nam – Đất nước của cơ hội” trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Tuần lễ Nông sản Việt Nam, Tuần lễ Cà phê Việt Nam; cùng Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tổ chức các chương trình Tết Việt, gặp gỡ đầu xuân cho kiều bào… Hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam được đẩy mạnh thông qua các Tuần lễ Di sản thế giới Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Tuần lễ chào mừng Việt Nam mở cửa lại đón khách quốc tế và khởi động Năm du lịch quốc gia 2022 Quảng Nam...

Nhiều nguyên thủ quốc gia đến thăm Nhà Triển lãm Việt Nam

Sau 6 tháng hoạt động, Nhà Triển lãm Việt Nam đã đón hơn 700.000 lượt khách thăm quan và trở thành một trong những ngôi sao sáng tại khu vực mang chủ đề Cơ hội của EXPO 2020. Nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế đã chọn Nhà Triển lãm Việt Nam khi dừng chân tại EXPO 2020 như Phó Tổng thống và Thủ tướng UAE kiêm Quốc vương tiểu quốc Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio, Phó Tổng thống Costa Rica Epsy Campell Barr, Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thư ký Tổ chức Pháp ngữ Louise Mushikiwabo, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, các Bộ trưởng đến từ UAE, Ả-rập Sau-di, Thuỵ Điển, Anh, Cuba, Myanmar, Lào…

Bên cạnh khách quốc tế, Nhà Triển lãm cũng chủ động phối hợp với các Bộ ban ngành đón các đoàn cấp cao từ trong nước sang như đoàn đại biểu dẫn đầu bởi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn…

Khẳng định sự chủ động và tích cực của Việt Nam trong vai trò thành viên các tổ chức quốc tế lớn

EXPO 2020 cũng chứng kiến Việt Nam chủ động và tích cực trong các sự kiện và hoạt động do các tổ chức quốc tế lớn tổ chức.

Trong Tuần lễ Các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) toàn cầu đầu tiên được tổ chức ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tích cực tham gia gần 20 sự kiện do Liên Hợp Quốc và EXPO 2020 đăng cai. Nhà Triển lãm chủ động phối hợp với các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức trình chiếu video về các thành tựu SDG của Việt Nam, sản xuất video clip cán bộ nhân viên Nhà Triển lãm kêu gọi cộng đồng ủng hộ SDG, cử đại diện tham gia video clip về thế hệ trẻ thế giới nói về SDG – được trình chiếu trong buổi lễ khai mạc Tuần lễ tại quảng trường Al Wasl, có sự tham dự của Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ngày 31.12.2021, Việt Nam cũng được mời chủ trì Lễ mở cửa lớn EXPO 2020 đánh dấu kết thúc Năm quốc tế của Liên Hợp Quốc về kinh tế sáng tạo và tôn vinh những thành tựu mà chúng ta đã được trong lĩnh vực này…

Nhà triển lãm đã nêu sáng kiến và điều phối các nước ASEAN tham gia nhiều hoạt động tại EXPO 2020 như Lễ diễu hành ASEAN chào mừng Ngày Phụ nữ Quốc tế, các hoạt động giao lưu biểu diễn nghệ thuật với các quốc gia thành viên ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia và Indonesia, góp phần khẳng định vai trò tích cực của Nhà Triển lãm Việt Nam nhằm kết nối, phát huy tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hợp tác chặt chẽ giữa các Nhà Triển lãm của các quốc gia thành viên ASEAN.

Là quốc gia thành viên tích cực trong các hoạt động của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Việt Nam được OIF giao trọng trách đặt không gian giới thiệu về Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie) tại Expo 2020 Dubai, giới thiệu thông tin và các hoạt động của Francophonie thông qua các hoạt động trải nghiệm, tương tác và tìm hiểu về ngôn ngữ, đất nước, con người trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Điểm sáng của truyền thông trong nước và quốc tế

Sự hiện diện của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã thu hút được sự quan tâm của cả truyền thông trong nước và quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 700 tin bài trong nước và gần 500 tin bài quốc tế đăng tải thông tin về Nhà Triển lãm và các hoạt động của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai. Đáng chú ý, Hãng thông tấn Kuwait News phỏng vấn độc quyền lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đưa tin đậm nét về Ngày Quốc gia của Việt Nam; hãng tin tức Sky News giao lưu, giới thiệu Nhà triển lãm Việt Nam tại chương trình tin tức buổi sáng phát sóng trực tiếp tới hơn 50 triệu hộ gia đình tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Bên cạnh các đài truyền hình khu vực và địa phương như Dubai TV, Abu Dhabi TV, còn có hãng tin từ Nam Phi, UAE, Thụy Điển… đều ghi hình trực tiếp tại Nhà Triển lãm Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 4.12.2021 và 6.12.2021, kênh truyền hình CNN đã phát sóng chương trình “Innovate” về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại EXPO 2020 Dubai, trong đó đưa tin đậm nét về các sáng kiến được giới thiệu tại Nhà Triển lãm Việt Nam gồm sản phẩm giày thể thao Rens làm từ bã cà phê và nhựa tái chế và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê của Việt Nam.

Các hoạt động của Nhà Triển lãm cũng được quảng bá và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng Internet như trang web chính thức, Facebook và Instagram.

PHƯƠNG LAN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top