Du lịch TP.HCM: Liên kết để “khách ở lâu, ra chậm”

VH- Trước thực trạng đã và đang mất dần các ưu thế bởi chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều trung tâm du lịch lớn khác trong cả nước, ngành du lịch TP đã xác định phải liên kết mới có thể tạo nên sự bứt phá.

Du lịch TP.HCM: Liên kết để “khách ở lâu, ra chậm” - Anh 1

 Du lịch TP.HCM đã xác định phải liên kết mới có thể tạo nên bứt phá (Ảnh minh họa: Du khách tham quan tại các điểm du lịch của TP.HCM)

Trong rất nhiều diễn đàn, hội thảo du lịch được tổ chức tại TP.HCM suốt thời gian qua, rất nhiều đơn vị lữ hành đã bày tỏ sự lo lắng về du lịch TP có nguy cơ tụt hậu so với nhiều trung tâm du lịch bởi TP không có tour mới đủ khả năng tạo nên sức hút. Khách quốc tế đến TP đa phần vì ưu thế sân bay quốc tế Tân Sân Nhất, nơi trung chuyển thuận lợi để khách đi các điểm du lịch nổi tiếng khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Vì vậy số ngày lưu trú của khách tại TP rất ngắn. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết trước thách thức phải tìm ra cách giải các bài toán làm sao để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ nguồn nhân lực, nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới cho du khách hài lòng nhất có thể…, ngành đã xác định một trong những giải pháp trọng tâm để giúp du lịch TP phát triển toàn diện là tăng cường hơn nữa tính liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước. Từ đây khẳng định liên kết chính là cộng sinh với nhau để cùng phát triển. Thông qua liên kết vùng, các bên liên kết sẽ phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên để tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng và hoàn chỉnh hơn, chất lượng và giá cả tốt, tăng thêm khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường một cách dễ dàng.

Hơn hết liên kết du lịch vùng không làm giảm đi sức mạnh và thị phần của một địa phương, mà ngược lại còn tăng thêm sức mạnh cạnh tranh và mở rộng thị trường một cách dễ dàng hơn. Có thể thấy câu chuyện liên kết thời gian qua đã được nhiều địa phương đề cập, thậm chí không còn là vấn đề mới nhưng luôn là vấn đề cần những giải pháp mới, sáng kiến mới để thực chất đi vào thực tiễn và TP.HCM sẽ nắm bắt và vận dụng quy luật tất yếu này để phát triển bền vững và không bị tụt hậu.

Chia sẻ về tầm quan trọng của kết nối du lịch giữa các địa phương để phát triển, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu lên ví dụ sau nhiều năm liên kết hợp tác phát triển với du lịch TP.HCM, du lịch tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như hơn 85% khách đến địa phương hiện nay đều xuất phát từ TP.HCM. Đó là chưa kể hàng loạt công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, resort tại TP.HCM xuống Vũng Tàu đặt chi nhánh… giúp môi trường kinh doanh du lịch tỉnh chuyên nghiệp và mang về nguồn lợi kinh tế vô cùng lớn.

Trở lại TP.HCM, ngành du lịch TP cho biết, hiện địa phương đã và đang tăng cường kết nối song phương và đa phương với tiểu vùng Đồng Tháp Mười, các cụm phía đông ĐBSCL và với các tỉnh, thành phía bắc, Tây Nguyên, Trung Bộ theo hai hình thức liên kết để đa dạng hóa sản phẩm và liên kết nhóm giữa một số địa phương có đặc điểm hoạt động du lịch tương đồng để hỗ trợ giải quyết các yêu cầu thực tế. Trong thời gian tới, du lịch TP sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp gắn liền với thu hút đầu tư vào phát triển du lịch ở các vùng. Đặc biệt, để việc liên kết vùng có hiệu quả TP sẽ thực hiện nhiều giải pháp như đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch chung, quan tâm đến tính đặc trưng sự đa dạng và giá cả; xúc tiến quảng bá du lịch phải có tính liên kết giữa các địa phương, các hoạt động phải mang tính bổ trợ lẫn nhau; liên kết trong công tác quy hoạch và quản lý du lịch; thu hút đầu tư vào phát triển liên kết vùng trong du lịch… Nổi bật trong quá trình liên kết TP.HCM sẽ đóng vai trò trung tâm, các tỉnh, thành lân cận sẽ trở thành những “vệ tinh” xoay quanh bổ sung, tạo thành những chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn, bổ trợ khiến du khách trong và ngoài nước không thể bỏ qua được.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM khẳng định, du lịch TP phải kết nối chung với các vùng, miền trong cả nước thì mới phát triển bền vững được. Trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp, giải pháp phát triển du lịch TP; trong đó, chú trọng đến liên kết vùng, các tỉnh, thành trong cả nước để bổ sung, chỉnh sửa trong Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030. 

Trần Lâm

 

Ý kiến bạn đọc