Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Lâm Đồng: Nhiều sai phạm, bất cập tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm

Thứ Sáu 09/12/2022 | 09:35 GMT+7

VHO - Kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đã chỉ ra loạt sai phạm, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển KDL cũng như của địa phương.

Nhiều sai phạm, bất cập tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt, Lâm Đồng)

Tranh tra Chính phủ vừa có văn bản kết luận liên quan đến quá trình thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý nhà nước về du lịch tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm giai đoạn 2007 - 2017 với các nội dung: Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch du lịch, chấp hành chính sách pháp luật về kinh doanh và đầu tư du lịch, cổ phần hóa doanh nghiệp du lịch. Quá trình thanh tra, kiểm tra tại đây đã phát hiện ra nhiều vấn đề tiêu cực, sai phạm cần được chính quyền địa có giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

Theo đó, các hạng mục đầu tư xây dựng tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu phát triến hạ tầng trong KDL. Các tuyến nhánh đường giao thông chỉ từng bước phục vụ nhu cầu cho việc vận chuyển đầu tư xây dựng của các dự án, hệ thống giao thông nội bộ chưa kết nối hoàn chỉnh thành hệ thống đường vòng khép kín trong KDL; hệ thống thu gom nước thải, hệ thống điện chiếu sáng, hạ tầng một số khu tái định cư chưa hoàn thành theo tiến độ... đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Hầu hết các dự án đầu tư đều chậm tiến độ

Bên cạnh đó, nguồn vốn bố trí cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ chưa kịp thời, đầy đủ. Tính đến tháng 8.2017, tổng vốn đã cấp cho các hạng mục công trình là 213,612 tỷ đồng/870 tỷ đồng. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện dứt điểm. Cụ thể, đã chi trả cho 714/750 hộ, còn 36 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ; tiếp nhận bàn giao mặt bằng 707/750 hộ, còn 43 hộ chưa bàn giao (trong đó, 36 hộ vẫn chưa nhận tiền và 7 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao). Ngoài ra, tại khu vực lòng hồ Tuyền Lâm vẫn còn có tình trạng người dân làm bè, lán trại để đánh bắt cá gây mất cảnh quan; nguồn nước mặt có dấu hiệu ô nhiễm ở một số khu vực.

Về các dự án đầu tư ngoài ngân sách cũng cho thấy đa số đều chậm tiến độ, hiệu quả đầu tư còn hạn chế. Hiện, KDL đã thu hút được 39 dự án đầu tư nhưng chỉ có 5 dự án hoàn thành, 7 dự án hoàn thành một phần, 14 dự án đang tiếp tục thực hiện đầu tư sau khi được gia hạn thời gian thực hiện, 6 dự án không có động thái tiếp tục đầu tư sau khi được gia hạn hoặc có động thái triển khai nhưng không đáng kể.

Nhà tạm, bè nổi tồn tại trên phạm vi mặt nước lòng hồ

Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cần nhanh chóng hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm; chấm dứt tình trạng người dân làm bè, làm trại để đánh bắt cá gây mất cảnh quan; xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở một số khu vực.

Từ kiến nghị của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra số 956/KL-TTCP ngày 14.9.2022 của Thanh tra Chính phủ về quản lý nhà nước về du lịch; xử lý nghiêm các sai phạm, khắc phục các tồn tại; chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát việc thực hiện pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng tại các dự án phát triển du lịch đã được thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện đến Thanh tra Chính phủ để báo cáo lên Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cần thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ tại KDL hồ Tuyền Lâm

KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định công nhận là KDL quốc gia vào năm 2017, đây là KDL quốc gia đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. KDL có tổng diện tích quy hoạch 2.944,28 ha; trong đó, diện tích đất theo ranh giới  thực tế 2.801,28 ha và diện tích đất bổ sung của một số dự án 143 ha. Các loại hình, sản phẩm du lịch chính được đầu tư, khai thác tại KDL này gồm: nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo; thể thao và vui chơi giải trí chất lượng cao; sinh thái; tham quan thắng cảnh bằng đường thủy, đường bộ, cáp treo; văn hóa, tôn giáo...

THÀNH KHIÊM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top