Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Mùa Giáng sinh về với xứ đạo văn hóa

Thứ Hai 25/12/2017 | 10:04 GMT+7

VH- Chúng tôi đến giáo xứ Ba Làng thuộc phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang vào mùa Giáng sinh. Trên những con đường, góc phố, ngõ phố mọi người đều cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Giáng sinh của bà con giáo dân.

Nha Trang, những ngày này thời tiết se se mát dịu, gieo vào lòng người sự hân hoan. Tại các gia đình giáo dân giáo xứ Ba Làng, người dân đang tất bật bày biện trang trí cây thông, dây kim tuyến, những dây đèn màu. Mùa Giáng sinh đã đến trong niềm chờ đợi của bao người. Vui nhộn và ấn tượng là không gian tại trường học. Học sinh cùng nhau vui chơi, múa hát, không khí Giáng sinh như tràn về.

 Trẻ em giáo xứ Ba Làng đón Giáng sinh

Ông Trần Xuân Thành, quyền Chủ tịch giáo xứ Ba Làng cho biết: “Giáo xứ Ba Làng được thành lập cho đến nay đã được 62 năm. Hiện nay, toàn giáo xứ có 2.100 hộ giáo dân. Thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước các giáo dân luôn nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Do đó, đời sống bà con giáo xứ được nâng cao, không còn hộ nghèo. Người dân trong giáo xứ ngoài làm nghề đánh bắt cá, sản xuất nông nghiệp thì còn làm dịch vụ du lịch. Nhiều thanh niên trong giáo xứ đã trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi, một số thanh niên còn đi du học ở nước ngoài”.

Cũng theo ông Thành, cứ vào mùa Giáng sinh hầu hết các gia đình xứ đạo Ba Làng đều trang hoàng hang đá, cây thông, ông già Noel… Năm nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, nhiều gia đình giáo dân bị thiệt hại nặng nên việc trang trí hang đá, trang hoàng nhà cửa, mua sắm đón Giáng sinh hạn chế hơn mọi năm. Thế nhưng, hầu hết các gia đình đều đã sẵn sàng chào đón một mùa Giáng sinh trang hoàng và sôi động.

 Một góc không gian đón Giáng sinh của gia đình xứ đạo Ba Làng

Linh mục Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Khánh Hòa cho biết: Đến nay, trên 1.000 hộ giáo dân giáo xứ Ba Làng đạt chuẩn gia đình văn hóa. Các phong trào thi đua yêu nước được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng, ngày càng mang lại hiệu quả, nhất là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”.

Hầu hết các hộ giáo dân tại giáo xứ Ba Làng đều tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng; chấp hành nghiêm nếp sống văn hóa văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, làm tốt công tác hoà giải trong nhân dân, đem lại hạnh phúc cho gia đình, bình yên cho thôn xóm. Nhiều hộ gia đình còn hiến đất làm đường, đảm bảo giao thông thuận lợi. Nhiều xứ đạo, họ đạo ở Ba Làng, các giáo dân trở thành gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua được các cấp, các ngành biểu dương.

Trời về đêm, từng làn gió biển thổi vào mát lạnh, trên các cung đường xứ đạo Ba Làng điện sáng muôn màu nhấp nháy từ những cây thông Noel. Trên các tuyến phố lại vang lên lời hát du dương, ngọt ngào các bài hát về Noel. Đêm Giáng sinh ấm cúng và bình yên đã về trên từng khu phố, xứ đạo văn hóa…

 Đến nay, trên 1.000 hộ giáo dân giáo xứ Ba Làng đạt chuẩn gia đình văn hóa. Các phong trào thi đua yêu nước được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng, ngày càng mang lại hiệu quả, nhất là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo.

(Linh mục Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Khánh Hòa)

 

Xuân Hướng

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top