TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
“Đêm nhạc cổ điển Toyota 2017”
Điện ảnh - Truyền hình
Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Tây Ban Nha: Thị Mai - Giấc mơ Tây Ban Nha trên đất nước Việt Nam
Sân khấu
Liên hoan Múa rối ASEAN 2017: Rối Việt Nam và sự nỗ lực tìm kiếm thị trường biểu diễn
Văn học
Tiếp nhận Truyện Kiều bằng tiếng Hàn Quốc
Sách mới
Ra mắt sách Phố chất đầy năm tháng
Thời trang - Làm đẹp
Ngày hội tôn vinh trang phục nam truyền thống
Di sản
Quảng Nam: Khánh thành Nhà Bia di tích Đặc khu ủy Quảng Đà
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Những góc nhìn trẻ tại Festival Nhiếp ảnh trẻ
Trang chủ > Du lịch > Du lịch làng nghề đang bị “đóng khung”

Du lịch làng nghề đang bị “đóng khung” (21/03/2014)

DLLN Việt Nam chưa phát triển tương xứng tiềm năng. Ảnh: Một làng nghề sản xuất gốm sứ ở xã Tân Phước Khánh, H.Tân Uyên, Bình Dương
VH- Ngày 20.3, tại TP.HCM, hội thảo “Làng nghề và phát triển du lịch” do Trường ĐH KHXHNV TP.HCM, ĐH Silpakorn (Thái Lan) phối hợp cùng ĐH Văn hóa TP.HCM và Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương tổ chức, quy tụ đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, giáo dục, chuyên gia nghiên cứu… của Việt Nam, Malaysia và Thái Lan tham dự.

Tại đây, các đại biểu đã phân tích thực trạng của du lịch làng nghề (DLLN) hiện nay, đồng thời đưa ra những giải pháp cho hướng phát triển trong thời gian tới. 

Du lịch làng nghề còn manh mún

Theo các nhà quản lý, phát triển DLLN là một hướng đi đúng đắn và phù hợp, được nhiều quốc gia ưu tiên trong chính sách xây dựng và phát triển du lịch, vì bên cạnh những lợi ích về kinh tế – xã hội, loại hình du lịch này còn góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của từng vùng miền, cộng đồng dân cư.

Tại Việt Nam, những năm gần đây loại hình DLLN truyền thống đã thực sự hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hiện cả nước có hơn 3.000 làng nghề thủ công, trong đó có 400 làng nghề truyền thống với 53 nhóm nghề làm ra khoảng 200 loại sản phẩm thủ công khác nhau, trong đó nhiều sản phẩm làng nghề đã có lịch sử phát triển hàng nghìn năm. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng DLLN Việt Nam vẫn chưa phát triển?

Là cơ quan quản lý lĩnh vực này ở khu vực phía Nam, ông Lê Văn Hùng, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ VHTTDL không ngần ngại cho biết: “Qua nhiều năm theo dõi, tôi nhận thấy DLLN khu vực phía Nam còn nhiều hạn chế, bất cập. Đó là văn hóa, cơ cấu làng nghề truyền thống bị biến đổi mạnh bởi quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa. Đời sống các nghệ nhân còn nhiều khó khăn nên khả năng sáng tạo, đầu tư cho sản phẩm du lịch yếu, nhiều người đành phải chuyển đổi nghề nghiệp. Văn hóa giao tiếp du lịch của cộng đồng dân cư tại làng nghề còn hạn chế; chất lượng dịch vụ, vật phẩm du lịch, sản phẩm thương mại mang tính chất làng nghề còn sơ sài, nghèo nàn. Trong khi đó, các công ty lữ hành thì ít quan tâm đến tour du lịch gắn với làng nghề, nếu có thì còn mang tính tự phát… Nhìn chung, DLLN Việt Nam còn phát triển manh mún, tự phát, không chuyên nghiệp và chưa xứng với tiềm năng vốn có”.

TS Phạm Ngọc Trâm, Trường ĐH KHXHNV nêu cụ thể thực trạng, mặc dù du lịch biển là thế mạnh của Việt Nam, nhưng hơn ba thập niên qua phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, nguyên nhân do sự đơn điệu của các sản phẩm DLLN, du lịch biển. Thông thường, các địa điểm du lịch ven biển chỉ chú trọng đến “tắm biển” và nghỉ ngơi chứ chưa gắn với phát triển DLLN, khám phá về văn hóa… Có thể nói, hiệu quả trong phát triển làng nghề ven biển của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là việc kết hợp giữa phát triển làng nghề với phát triển du lịch. Do các làng nghề chủ yếu ở nông thôn, cơ sở hạ tầng khó khăn. Còn làng nghề ở ven biển thì phát triển phân tán, nhỏ lẻ, ít có sự đầu tư, cải tiến. Bên cạnh đó, tác phong làm du lịch của người dân thiếu chuyên nghiệp, nhiều nơi không bố trí đội ngũ nghệ nhân làm sản phẩm trình diễn, dịch vụ phục vụ khách tham quan hạn chế…

Đừng “đóng khung” làng nghề

Theo PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng, Ủy viên BCH Hiệp hội Du lịch TP.HCM, những giá trị văn hóa thể hiện ngay trong chính những sản phẩm đặc trưng của làng nghề. Đó là nơi kết tinh những thành quả sáng tạo của các thế hệ nghệ nhân dựa trên nguồn nguyên liệu truyền thống có sẵn, hoặc tái tạo kết hợp vốn tinh hoa tri thức dân gian và kỹ năng tay nghề cụ thể của bản thân hoặc kế thừa từ các thế hệ đi trước để tạo ra những sản phẩm ích dụng mang những giá trị độc đáo nhất định của văn hóa dân tộc và địa phương… Do đó, có 2 nhóm giải pháp để phát triển bền vững làng nghề, đó là bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa làng nghề và phát triển kinh tế trong văn hóa làng nghề. PGS. TS Huỳnh Quốc Thắng khẳng định, phát triển DLLN chính là góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa làng nghề truyền thống một cách bền vững.

“Trong điều kiện kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập, để góp phần phát triển các giá trị văn hóa truyền thống làng nghề thì chủ và khách thể tham gia không thể chỉ đóng khung trong giá trị văn hóa chuyên biệt của từng ngành nghề, địa phương mà phải tìm cách liên kết, nhất là ở các làng nghề truyền thống lâu đời, có thể trở thành một sản phẩm hoặc là một bộ phận trong những loại hình sản phẩm, hoạt động văn hóa đặc thù có vị trí quan trọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”, TS Ngô Thanh Loan, Trưởng bộ môn Du lịch Trường ĐH KHXHNV TP.HCM nói.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị – Hành chính khu vực IV cho rằng, hướng thúc đẩy sự phát triển của DLLN cần thiết trong giai đoạn hiện nay trước hết là quy hoạch các làng nghề truyền thống làm du lịch, nghĩa là lựa chọn những làng nghề tiêu biểu, đặc sắc nhất để đầu tư, từ đó hình thành các điểm du lịch chuyên nghiệp. Song song đó phải xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề; đầu tư và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khắc phục ô nhiễm môi trường trong các làng nghề; đào tạo kỹ năng làm du lịch cho người dân làng nghề; tăng cường gắn kết giữa làng nghề và các công ty du lịch, tăng cường quảng bá DLLN…

Thùy Trang


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Đà Nẵng: Tôn vinh doanh nghiệp du lịch tiêu biểu
  • Sở VHTTDL và Vietnam Airlines ký kết chương trình hợp tác
  • Quảng bá Đờn ca tài tử tại Ngày hội Du lịch TP.HCM
  • TT-Huế: Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù dựa vào thế mạnh di sản
  • Đà Nẵng: Tích cực hỗ trợ các hoạt động ngành du lịch, dịch vụ
  • Đoàn Famtrip TP.HCM khảo sát sản phẩm du lịch tại Phú Yên
  • Khảo sát các sản phẩm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long
  • Khai mạc Festival Bắc Ninh 2014
  • Festival Huế 2014: Mang tính nhân văn và hướng đến cộng đồng
  • Bình Thuận: Quý I đón gần một triệu lượt khách
  • Dốc toàn lực đạt 13-15 triệu lượt khách quốc tế
    TP.HCM: Du lịch nông nghiệp tìm hướng riêng thu hút khách
    Chương trình hành động của Chính phủ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
    Phát triển du lịch tại các khu bảo tồn thiên nhiên: Cần được kiểm soát chặt chẽ
    HSBC: Ngành Du lịch góp phần tăng trưởng “đáng kinh ngạc” của Việt Nam
    Nghệ An: Du lịch cộng đồng chưa xứng tiềm năng
    Phấn đấu đạt mục tiêu 13-15 triệu lượt khách quốc tế
    Chấn chỉnh hình ảnh du lịch Việt Nam: Hà Nội quyết liệt xử lý taxi “chặt chém” khách
    Để di sản văn hóa thành điểm đến hút khách
    TP.HCM: Tập trung khai thác dòng khách Trung Quốc có chi trả cao

    CHUYÊN ĐỀ
    TP.HCM: Du lịch nông nghiệp tìm hướng riêng thu hút khách
    Chương trình hành động của Chính phủ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
    Tăng cường liên kết với doanh nghiệp đào tạo nhân lực du lịch
    Phát triển du lịch tại các khu bảo tồn thiên nhiên: Cần được kiểm soát chặt chẽ
    HSBC: Ngành Du lịch góp phần tăng trưởng “đáng kinh ngạc” của Việt Nam
    Nghệ An: Du lịch cộng đồng chưa xứng tiềm năng
    Quảng Nam: Tàu cá đâm chìm tàu du lịch tại Cửa Đại
    Phấn đấu đạt mục tiêu 13-15 triệu lượt khách quốc tế
    Chấn chỉnh hình ảnh du lịch Việt Nam: Hà Nội quyết liệt xử lý taxi “chặt chém” khách
    Để di sản văn hóa thành điểm đến hút khách
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.