TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Văn hóa
CHU THỊ THU HẰNG
Tel: 04.22415051 
Fax: 04.39427503
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Ca sĩ người Pháp Joyce Jonathan biểu diễn tại Việt Nam
Điện ảnh - Truyền hình
Truyền hình trên Internet : "Mảnh đất lắm người nhiều ma"
Sân khấu
Nhà hát Tuồng VN tham dự Festival Pohang Bada Hàn Quốc
Văn học
Tình yêu từ những vần thơ
Sách mới
Ra mắt tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản
Thời trang - Làm đẹp
Thời trang - nhịp cầu kết nối các nền văn hóa
Di sản
Dự án Tu bổ, tôn tạo Kinh thành Huế: Gần bốn năm vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Vàng son một thuở
Trang chủ > Du lịch > Báo động tour “nhái”, tour giá rẻ kém chất lượng trên internet

Báo động tour “nhái”, tour giá rẻ kém chất lượng trên internet (17/04/2017)

Du khách trong một tour du lịch. Ảnh mang tính minh họa
VH- Tại TP.HCM, nhiều công ty du lịch (không có tên tuổi) đã và đang lợi dụng các trang mạng để chào bán sản phẩm du lịch giá rẻ nhưng chất lượng kém gây ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM tính đến quý I/2017 trên địa bàn có 1.161 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, trong đó có 573 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 527 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 52 đại lý lữ hành, 9 văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại TP... Có thể thấy bên cạnh các đơn vị hoạt động tốt, tạo được uy tín thì vẫn có một bộ phận các công ty du lịch (mới ra đời, có quy mô nhỏ) nhưng làm ăn “chộp giật” bằng cách “nhái” tên thương hiệu các doanh nghiệp lâu năm có uy tín trong nghề, cũng như “sao chép” nội dung các chương trình sản phẩm du lịch một cách công khai nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để vấn nạn “đạo tour, đạo thương hiệu”. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thời gian qua Sở đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng mua tour từ những lời chào bán tour du lịch giá siêu rẻ qua mạng nhưng thực tế du khách đi xong thì phát hiện chất lượng các sản phẩm này cực kì tệ, hoàn toàn không giống như “quảng cáo” trước đó. Đây rõ ràng là một hành vi lừa đảo người tiêu dùng, cũng như gây khó khăn cho những doanh nghiệp (đủ điều kiện tạo nên các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt thật sự) và gây ảnh hưởng chung đến môi trường kinh doanh lữ hành của ngành du lịch TP. Ông Vũ khẳng định hành vi kinh doanh gian dối trên cần được báo động và lên án mạnh mẽ. Hiện, Sở Du lịch TP đang phối hợp cùng các ban ngành theo dõi sát sao các trang mạng quảng cáo chào bán tour du lịch giá cực rẻ này. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng thu thập đủ chứng cứ để xử lý nghiêm những đơn vị làm ăn bất chính trên, người tiêu dùng cần cẩn thận hơn khi mua tour du lịch qua mạng với những lời chào mời hấp dẫn kiểu “không tưởng”. Bà Việt Hương, Giám đốc tiếp thị Vietravel phân tích, xưa có câu “người mua nhầm chứ người bán chẳng bao giờ nhầm”. Chuyện làm các tour với giá trẻ bất ngờ cũng vậy, trừ những đơn vị lớn có uy tín cao đủ sức bắt tay với hàng loạt đối tác như vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… cùng nhau giảm giá thật và mạnh để tạo ra các sản phẩm chung có giá giảm sâu cho khách thì thông thường những công ty nhỏ, không tên tuổi làm các tour rẻ bằng cách cắt giảm các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vé vào cổng các điểm tham quan của khách. Do đó đã đến lúc người tiêu dùng phải là những người thông thái, biết rõ mình bỏ tiền ra như thế nào thì sẽ nhận được những dịch vụ tương ứng, chứ đừng nghe những lời giới thiệu như “rót mật vào tai” của các công ty không tên tuổi, để rồi hăng hái mua các tour “giá bèo” nhưng đi du lịch xong chỉ thêm ôm bực vào người. Trong khi đó ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt đề xuất cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn môi trường kinh doanh quảng cáo trên mạng. Đặc biệt khi phát hiện công ty nào có hành vi lợi dụng thương hiệu của các đơn vị khách, “nhái” sản phẩm tour, tuyến du lịch hay bán tour giá rẻ nhưng chất lượng không giống như quảng cáo, lừa gạt du khách… bên cạnh việc cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp xử phạt thật nặng để làm gương thì phía “nhà mạng” cũng cần cắt luôn đường truyền, tên miền của công ty đó để tăng thêm sức răn đe. Đồng tình với các ý kiến trên, đại diện nhiều đơn vị lữ hành chia sẻ môi trường kinh doanh trên mạng internet đang diễn ra cực kì phức tạp, nhiều công ty du lịch vì lợi nhuận mà sẵn sàng quảng bá kiểu “chuyện không nói có, chuyện có nói không” - gây bức xúc cực độ cho khách hàng cùng những đơn vị làm ăn chân chính. Các đơn vị lữ hành làm ăn đàng hoàng cho rằng đã đến lúc ngành du lịch cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành quản lý trên lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng nhau vào cuộc mạnh mẽ hơn để “thanh lọc” những trang bán tour biến tướng này; giúp du khách trong quá trình tìm kiếm thông tin du lịch trên mạng internet sẽ không bị các “thông tin rác” của các đơn vị trên nhũng nhiễu, gây nhầm lẫn…

Trần Lâm


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Hội An: Mở rộng “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ ”
  • Tuần du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2017
  • Tái hiện bối cảnh phim “Kong: Đảo đầu lâu” tại Lễ hội truyền thống Tràng An
  • Khánh Hòa: Đưa tàu lặn vào phục vụ du khách
  • Bàn giải pháp thúc đẩy đầu tư và kinh doanh khách sạn tại Việt Nam
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm một số dự án du lịch tại Phú Quốc
  • Thông tin Thái Lan mất 9 tỉ USD mỗi năm vì “tour 0 đồng” là thiếu căn cứ
  • Khánh Hòa chấn chỉnh “tour 0 đồng”
  • Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ doanh nghiệp du lịch
  • Giới thiệu nghề truyền thống tại phố cổ Hà Nội
  • CHUYÊN ĐỀ
    Có thể “xuất khẩu” lao động du lịch chất lượng cao?
    “Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè”: Vẫy gọi du khách
    Lâm Đồng: Kiên quyết xóa nạn “cò” du lịch
    Quốc hội thông qua Luật Du lịch (sửa đổi)
    “Vương quốc hang động - kỳ vĩ và huyền thoại”
    Chờ đợi sự ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch
    Đối thoại Chính sách cao cấp về du lịch bền vững: Khẳng định vị thế của Việt Nam về phát triển du lịch bền vững
    Đặc sắc nghi thức dựng cây nêu của các dân tộc Việt Nam
    Festival biển Nha Trang 2017: Thu hút gần 170 ngàn lượt khách trong và ngoài nước
    Kết nối di sản, lan tỏa tình yêu biển đảo
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số: 375/GP - BC, cấp ngày: 12/12/2006
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 04.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.