TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG

Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Đêm nhạc “Phượng hồng mãi đỏ”
Điện ảnh - Truyền hình
Cô Ba Sài Gòn kêu trời!
Sân khấu
Tìm "vàng" trong cuộc thi tài năng trẻ đâu có dễ!
Văn học
Sách Văn nhân Bình Định - một góc nhìn vi phạm bản quyền?
Sách mới
Chữa bệnh bằng Đông y qua những vần thơ
Thời trang - Làm đẹp
Siêu mẫu Thanh Hằng đóng cảnh nóng trong Mẹ chồng
Di sản
Di sản Hát Xoan Phú Thọ: "Bứt phá" ngoạn mục
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
16 tác phẩm ảnh đoạt giải thưởng Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam
Trang chủ > Diễn đàn > Buýt đường thủy “tiếp sức” du lịch đường sông

Buýt đường thủy “tiếp sức” du lịch đường sông (06/09/2017)

Tuyến buýt đường thủy đầu tiên của TP.HCM đưa vào chạy thử nghiệm
VH- Với chiều dài đường sông khoảng 1.000 km, đặc biệt là truyền thống của Sài Gòn 300 năm “trên bến dưới thuyền” và các di tích lịch sử văn hóa tạo ra lợi thế riêng và tiềm năng lớn để TP.HCM phát triển du lịch đường sông. Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình du lịch này vẫn còn “khiêm tốn”. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó do hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy, hệ thống cầu tàu, bến bãi, nhà chờ còn thiếu và yếu.

 Mới đây, dự án “Tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy tại TP.HCM – Saigon Water Bus” đầu tiên của TP.HCM đã hạ thủy kỹ thuật và chạy thử nghiệm, dự kiến đầu tháng 10 tới sẽ chính thức phục vụ người dân và du khách. Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt thủy nói trên cho biết, được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2015 theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng, sở hữu, vận hành), chính thức được triển khai thực hiện từ tháng 5.2017. Trong giai đoạn đầu của dự án có hai tuyến, mỗi tàu/tuyến được thiết kế có sức chứa 80 chỗ ngồi. Tuyến số một hoạt động từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến Linh Đông (quận Thủ Đức) với chiều dài 10,8 km. Tuyến số hai dài 10,3 km theo lộ trình từ Bạch Đằng (quận 1) đến Lò Gốm (quận 6).

Trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải, TP.HCM sẽ phát triển nhiều phương thức vận tải công cộng mới, trong đó giao thông công cộng đường thủy là một trong những lựa chọn tất yếu. Tuy nhiên, để loại hình giao thông công cộng này phát huy được vai trò tác dụng trong đời sống xã hội thì còn nhiều việc phải làm, và cần có thời gian. Bởi theo ông Toản, đây là mô hình vận chuyển hành khách công cộng mới chưa từng có trong tiền lệ, do đó, để người dân có thói quen sử dụng phương tiện vận tải công cộng đường thủy, có thể sẽ gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư, đặc biệt là chi phí quản lý vận hành còn rất cao, yêu cầu về kỹ thuật an toàn trong vận hành đòi hỏi phải có sự đầu tư đầy trách nhiệm. Trên hết, phát triển loại hình giao thông công cộng đường thủy cần hướng đến văn hóa cộng đồng với giá trị của Sài Gòn 300 năm “trên bến dưới thuyền”, hài hòa với cảnh quan đô thị của thành phố.

Theo đánh giá của ngành GTVT và Du lịch TP.HCM, việc vận hành hai tuyến buýt thủy không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thuận lợi hơn, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mà còn thúc đẩy phát triển du lịch đường sông, vốn chưa được khai thác hiệu quả. Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường chia sẻ, để giao thông công cộng đường thủy phát triển được như kỳ vọng, cần có tầm nhìn dài hạn trong thu hút đầu tư, đóng mới phương tiện, hoàn thiện hệ thống bến và các cầu tàu, nhà chờ đảm bảo an toàn cho du khách…

Một trong những hành khách đã có chuyến trải nghiệm thực tế trên tuyến buýt thủy đầu tiên của TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Phong (sinh sống ở quận 7) nhìn nhận, để hấp dẫn du khách và công chúng tham gia loại hình giao thông này, chủ đầu tư nên trang bị thêm các tiện ích như chỗ để hành lý cho du khách, tăng mức đảm bảo an toàn cho người già và trẻ em mỗi khi lên - xuống tàu. Đồng thời trên mỗi tàu cần thiết kế không gian thông thoáng cho du khách được ngắm cảnh thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, cũng cần cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị trên các tuyến đường thủy, nhất là những tuyến nội đô. 

Hoàng Quân
 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Dịp lễ 2.9: Tăng xe, tăng chuyến, giảm giá vé
  • Tai nạn xe khách trên cao tốc Pháp Vân, hơn 10 người bị thương
  • Hầm Đèo Cả chính thức thông xe
  • Hà Tĩnh: Bắt giữ hàng loạt sà lan “cát tặc” trên sông Lam
  • Xe khách đâm ô tô đầu kéo, năm người tử vong
  • Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
  • Tuyên truyền văn hóa giao thông thông qua nghệ thuật truyền thống
  • Xe Cty Công viên cây xanh lén xả rác sai quy định
  • TP.HCM: Hơn 5.000 người đi bộ đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam
  • Điều tra nguyên nhân vụ tàu cát va vào sà lan làm hai người mất tích
  • 90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông
    Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
    Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
    Giải pháp nào để “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất?
    TNGT 9 ngày nghỉ Tết: SOS Giao thông Nông thôn!
    Đình chỉ đò ngang, dân... than trời
    Cháy nổ: Phòng để không phải chữa
    TP.HCM: Quyết liệt với mũ bảo hiểm “dỏm”
    Quy định cấm hút thuốc lá: Chưa thực sự đi vào cuộc sống
    Dùng mũ bảo hiểm đạt chất lượng: Thay đổi một thói quen

    CHUYÊN ĐỀ
    90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông
    Dịp lễ 2.9: Tăng xe, tăng chuyến, giảm giá vé
    Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
    Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
    TP.HCM: Khánh thành hai cầu vượt “giải cứu” sân bay
    Vụ TNGT thảm khố làm 13 người chết tại Gia Lai: Khởi tố vụ án
    Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết, 32 người bị thương ở Gia Lai: Xe tải chạy ngược chiều, quá tốc độ
    Vô tư dừng, đậu xe máy trên cầu Nhật Lệ
    Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau vụ lật tàu tại Huế
    Hà Nội, TP.HCM: Xử nghiêm người cố tình vi phạm ATGT
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.