TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG

Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Đêm nhạc “Phượng hồng mãi đỏ”
Điện ảnh - Truyền hình
Cô Ba Sài Gòn kêu trời!
Sân khấu
Tìm "vàng" trong cuộc thi tài năng trẻ đâu có dễ!
Văn học
Sách Văn nhân Bình Định - một góc nhìn vi phạm bản quyền?
Sách mới
Chữa bệnh bằng Đông y qua những vần thơ
Thời trang - Làm đẹp
Siêu mẫu Thanh Hằng đóng cảnh nóng trong Mẹ chồng
Di sản
Di sản Hát Xoan Phú Thọ: "Bứt phá" ngoạn mục
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
16 tác phẩm ảnh đoạt giải thưởng Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam
Trang chủ > Diễn đàn > Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030

Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030 (05/07/2017)

Theo lộ trình đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận của Thủ đô
VH- Sáng 4.7, với 95/96 tổng số đại biểu HĐND có mặt (chiếm 91,35%) biểu quyết đồng ý, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Mục tiêu của đề án này là thực hiện các giải pháp vừa lâu dài vừa cấp bách, cụ thể, để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố. Tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30% - 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50% - 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%. Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác để đến năm 2030 đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 20% - 26% cho đô thị trung tâm; đạt 18% - 23% cho các đô thị vệ tinh và đạt 16% - 20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3% - 4%.

Đi chiến trường đánh nhau tôi không sợ bằng bước chân xuống đường, đi từ xe buýt xuống họ cứ đi ù ù. Một trong những nguyên nhân quan trọng là ý thức người tham gia giao thông. Đề án sẽ tròn trịa hơn nếu có thêm việc kiểm tra việc học, đào tạo ý thức tham gia giao thông khi học lái xe. Tôi đồ rằng trong bằng lái xe máy bây giờ không biết có bao nhiêu là thật, giả.(Đại biểu Hoàng Huy Được)

Lộ trình thực hiện đề án gồm ba giai đoạn: 2017 - 2018: Thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường quản lý nhà nước với vận tải. 2017 - 2020: Thực hiện các giải pháp về số lượng, chất lượng phương tiện và phát triển vận tải công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn lẻ với các tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Cấp hạn ngạch với xe taxi và các xe hoạt động tương tự taxi như Uber, Grab… Chủ xe ô tô phải mở tài khoản để thực hiện thu phí tự động, nộp phạt, đấu giá quyền khai thác taxi thay thế hằng năm và taxi tăng thêm. 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Trước đó, theo tờ trình của UBND TP Hà Nội do Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện trình bày, giai đoạn 2011 - 2016, tốc độ tăng trưởng về chiều dài đường đô thị là 3,85%/năm, về diện tích đường đô thị là 0,25%/năm. Trong khi đó, phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh, trên địa bàn thành phố có trên năm triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số ô tô, xe máy lưu thông trên đường đô thị với vận tốc 20km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,72 lần). Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra vào TP Hà Nội ngày càng diễn ra nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết. Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Hoạt động giao thông vận tải cơ giới đường bộ được xác định chiếm 70% trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng. Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ô tô và xe máy thì đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ô tô; hơn sáu triệu xe mô tô, gắn máy. Đến năm 2030 số ô tô là gần hai triệu; xe mô tô, gắn máy là 7,5 triệu.

Nghị quyết nói trên đã được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu HĐND TP Hà Nội với 10 ý kiến tham gia liên tục trong hai tiếng, đa số đều đồng tình với mục tiêu và giải pháp đề án đưa ra, nhưng cũng băn khoăn về nhiều vấn đề. Đại biểu Nguyễn Tiến Minh cho rằng, ngoài hai mục đích của đề án là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thì cần bổ sung mục đích giảm tai nạn giao thông. Đại biểu cũng cho rằng, lộ trình 13 năm để hạn chế xe máy là phù hợp bởi trong thời gian đó thành phố đã làm được nhiều việc về phát triển cơ sở hạ tầng và không gian ngầm, nhiều tuyến đường, đường sắt đô thị hoàn thành sẽ đáp ứng với mục tiêu đặt ra. Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu ý kiến, đề án có tính đột phá và thể hiện quyết tâm lớn của TP Hà Nội trong quản lý phương tiện giao thông, nếu triển khai đề án Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu, tiên phong, đột phá của cả nước. Đề án có tầm nhìn xa so với các đề án đã triển khai, có cách đặt vấn đề dài về thời gian để trong quá trình thực hiện có thời gian chuẩn bị và tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân. Đại biểu đề nghị những nghiên cứu trong đề án cần quan tâm đến tác động quy hoạch và thiết kế đô thị bởi mục tiêu lớn nhất của đề án là xây dựng Hà Nội thành đô thị văn minh hiện đại. Đại biểu Hoàng Huy Được cho rằng, đề án này tác động không chỉ người dân thủ đô và những người đến thủ đô.“Đi chiến trường đánh nhau tôi không sợ bằng bước chân xuống đường, đi từ xe buýt xuống họ cứ đi ù ù. Một trong những nguyên nhân quan trọng là ý thức người tham gia giao thông. Đề án sẽ tròn trịa hơn nếu có thêm việc kiểm tra việc học, đào tạo ý thức tham gia giao thông khi học lái xe. Tôi đồ rằng trong bằng lái xe máy bây giờ không biết có bao nhiêu là thật, giả”, ông Được nói. Đại biểu Hoàng Huy Được cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ đáp ứng của phương tiện công cộng, khi thực tế tuyến BRT gần 10 năm mới đi vào hoạt động nhưng hiệu quả thế nào vẫn đang là câu chuyện. Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhiều năm nay vẫn đang dở dang. 

Quang Long

 


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • TP.HCM: Khánh thành hai cầu vượt “giải cứu” sân bay
  • 24 y, bác sĩ và người dân nghi bị phơi nhiễm HIV sau vụ TNGT: Yêu cầu cấp thuốc dự phòng phơi nhiễm miễn phí
  • TP.HCM: Thông xe thêm hai nhánh cầu chống ùn tắc giao thông
  • Quảng Bình: Xe ô tô khách phát hỏa lúc nửa đêm khiến 45 hành khách hoảng loạn
  • Ba xe tông nhau liên hoàn, một người chết, hai người bị thương
  • Hà Tĩnh: Bị truy đuổi, xe vi phạm tông xe Cảnh sát giao thông lật nhào trên quốc lộ
  • Quảng Bình: Xử phạt gần 750 trường hợp vi phạm ATGT từ hình ảnh camera
  • TP.HCM: Trồng khoảng 7.000 cây xanh trong năm 2017
  • Lâm Đồng: Hai xe tông nhau, 9 người thương vong
  • Nắng nóng ở Hà Nội vượt kỷ lục 40 năm
  • 90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông
    Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
    Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
    Giải pháp nào để “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất?
    TNGT 9 ngày nghỉ Tết: SOS Giao thông Nông thôn!
    Đình chỉ đò ngang, dân... than trời
    Cháy nổ: Phòng để không phải chữa
    TP.HCM: Quyết liệt với mũ bảo hiểm “dỏm”
    Quy định cấm hút thuốc lá: Chưa thực sự đi vào cuộc sống
    Dùng mũ bảo hiểm đạt chất lượng: Thay đổi một thói quen

    CHUYÊN ĐỀ
    90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông
    Dịp lễ 2.9: Tăng xe, tăng chuyến, giảm giá vé
    Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
    Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
    TP.HCM: Khánh thành hai cầu vượt “giải cứu” sân bay
    Vụ TNGT thảm khố làm 13 người chết tại Gia Lai: Khởi tố vụ án
    Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết, 32 người bị thương ở Gia Lai: Xe tải chạy ngược chiều, quá tốc độ
    Vô tư dừng, đậu xe máy trên cầu Nhật Lệ
    Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau vụ lật tàu tại Huế
    Hà Nội, TP.HCM: Xử nghiêm người cố tình vi phạm ATGT
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.