TIN MỚI NHẬN
Tìm kiếm

Tổng biên tập
CHU THỊ THU HẰNG

Tel: 024.22415051 
Fax: 024.38229302
Mail: vanhoadientu@gmail.com
Đặt làm trang chủ
Âm nhạc
Đêm nhạc “Phượng hồng mãi đỏ”
Điện ảnh - Truyền hình
Cô Ba Sài Gòn kêu trời!
Sân khấu
Tìm "vàng" trong cuộc thi tài năng trẻ đâu có dễ!
Văn học
Sách Văn nhân Bình Định - một góc nhìn vi phạm bản quyền?
Sách mới
Chữa bệnh bằng Đông y qua những vần thơ
Thời trang - Làm đẹp
Siêu mẫu Thanh Hằng đóng cảnh nóng trong Mẹ chồng
Di sản
Di sản Hát Xoan Phú Thọ: "Bứt phá" ngoạn mục
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
16 tác phẩm ảnh đoạt giải thưởng Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam
Trang chủ > Diễn đàn > Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội

Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội (16/08/2017)

Nhiều tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT Cai Lậy
VH- Tại phiên thảo luận về Báo cáo giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT của UBTVQH vào hôm qua 15.8, các đại biểu đề nghị cần làm rõ những hạn chế, yếu kém trong các dự án BOT hiện nay.

 Báo cáo giám sát của UBTVQH nêu rõ: Giai đoạn 2011-2016, BộGTVT đã huy động khoảng 171.308 tỉ đồng, trong đó vốn BOT là 154.481 tyỉ đồng/59 dự án, chiếm khoảng 90,2% (các dự án đường bộ 169.813 tỷ đồng/57 dự án). Đến nay, đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 55 dự án BOT với tổng mức đầu tư 137.819 tỷ đồng (toàn bộ là lĩnh vực đường bộ). Tại các địa phương, theo báo cáo của 43 tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương đãhuy động được hơn 80.000 tỷđồng cho các dựán BOT. Nhiều công trình trọng điểm, có tính kết nối cao giữa các vùng miền đãđược đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa (mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên...). Tính đến nay, nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước vào lĩnh vực cảng biển đạt khoảng 157.600 tỉ đồng/168 cảng bến; khoảng 18.997 tỉ đồng vào lĩnh vực cảng thủy nội địa. Lĩnh vực hàng không đã triển khai 02 dự án theo hình thức BOT và rất nhiều dự án triển khai theo hình thức doanh nghiệp tự đầu tư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo giám sát cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình BOT. Đó là, nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật có xung đột, chồng chéo. Cụ thể, thiếu đồng bộ trong các quy định từ khâu quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, lập kế hoạch đầu tư, xác định danh mục dự án đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư (doanh nghiệp dự án), nhà thầu thi công triển khai thực hiện, khai thác, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án, cũng như quy định vềtrách nhiệm của cơ quan nhànước cóliên quan ởcác cấp, các ngành. Một số nội dung liên quan đến đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT còn chưa đầy đủ, chưa thể hiện được bản chất của hình thức đầu tư này, tính ổn định của chính sách không cao, chưa tuân thủcơ chếthịtrường. Một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn...

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng, cần đánh giá tổng thể các dự án, chúng ta nói rút ngắn thời gian lưu thông nhưng giá cước vận tải Bắc-Nam vẫn cao. Cần phân tích một tấn hàng hoá đi từ TP.HCM ra đến Hà Nội, qua rất nhiều lần nộp phí thì ra tới Hà Nội chi phí vận chuyển có tăng so với trước đây? Nên có đánh giá vì đây là đề án lớn. Nên có khảo sát ngoài xã hội. Thời gian rút ngắn mà chi phí tăng thì chưa chắc hiệu quả. “Ta phải hỏi vì sao làm đường hiện đại hơn mà dân không thích, thậm chí dẫn tới tình trạng né phí. Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội”, ông Nguyễn Đức Hải kiến nghị.

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Báo cáo giám sát cần đánh giá rõ vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong quá trình kiểm tra, kiểm soát các công trình giao thông có BOT như thế nào? Đồng thời nêu rõ trách nhiệm cụ thể của các cơ quan khi để xảy ra các sai sót, yếu kém chứ không thể nói chung chung là trách nhiệm đã được nêu trong các báo cáo thanh tra, kiểm tra trước đó vì chúng ta không có thời gian để đọc lại các báo cáo trên để biết như thế nào?

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng đồng quan điểm cho rằng thời gian vừa qua bộ mặt giao thông thay đổi hẳn, là kết quả rất tốt. Tuy nhiên, riêng vấn đề thu phí BOT hiện nay cũng nổi lên 2 vấn đề là khoảng cách đặt trạm và mức thu phí. Theo ông Đỗ Bá Tỵ, phản ứng người dân đều liên quan đến vấn đề này, nguyên nhân chủ yếu là khâu quản lý. Mức thu, thời gian, thoả thuận đặt trạm thiếu sự công khai, minh bạch. Như quy định đặt trạm cần tham khảo ý kiến người dân nhưng vừa qua thực hiện không đến nơi đến chốn, có nơi hình thức, một số nơi áp đặt nên dẫn đến hậu quả trên. “Mấy ngày nay nổi lên trạm thu phí Cai Lậy, đây là điều đáng buồn. Lái xe phản ứng bằng cách dùng tiền lẻ thanh toán dẫn đến ùn tắc. Tôi nghĩ vấn đề này báo cáo cần làm rõ thêm, nguyên nhân tại đâu, để tránh tình trạng diễn biến tiếp theo”, ông Đỗ Bá Tỵ nói. Về nguồn lực làm BOT, ông Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh thực chất các dự án BOT đều sử dụng vốn vay ngân hàng. Có dự án sử dụng mức vốn vay rất cao, phí vay, thời gian vay nhiều dẫn đến tình trạng thời gian thu dài, mức thu cao. Để giải quyết vấn đề này cần làm rõ nguyên nhân, phân tích rõ hơn nữa cơ chế tín dụng, kênh huy động vốn để không tạo sức ép cho việc thực hiện BOT. “Phần lớn BOT nằm ở giao thông đường bộ mà đường thuỷ, sắt không thấy nhà đầu tư “nhảy vào”. Phải chăng chỉ đường bộ mới mang lại lợi ích cho nhà đầu tư? Đây cũng là cái tập trung nghiên cứu. Vậy chính sách ưu tiên của Nhà nước đối với lĩnh vực này.

N.Sự-P.V


 TIN LIÊN QUAN:
CÁC TIN KHÁC:
  • Tuyên truyền văn hóa giao thông thông qua nghệ thuật truyền thống
  • Xe Cty Công viên cây xanh lén xả rác sai quy định
  • TP.HCM: Hơn 5.000 người đi bộ đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam
  • Điều tra nguyên nhân vụ tàu cát va vào sà lan làm hai người mất tích
  • TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí sạt lở
  • Vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến hai người chết tại TP.HCM: Chưa xác định được nguyên nhân
  • Xe khách giường nằm bị cháy thiêu rụi
  • Hà Nội: Vẫn còn hơn 110 “chợ cóc”, chợ tạm
  • Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
  • TP.HCM: Khánh thành hai cầu vượt “giải cứu” sân bay
  • 90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông
    Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
    Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
    Giải pháp nào để “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất?
    TNGT 9 ngày nghỉ Tết: SOS Giao thông Nông thôn!
    Đình chỉ đò ngang, dân... than trời
    Cháy nổ: Phòng để không phải chữa
    TP.HCM: Quyết liệt với mũ bảo hiểm “dỏm”
    Quy định cấm hút thuốc lá: Chưa thực sự đi vào cuộc sống
    Dùng mũ bảo hiểm đạt chất lượng: Thay đổi một thói quen

    CHUYÊN ĐỀ
    90% TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông
    Dịp lễ 2.9: Tăng xe, tăng chuyến, giảm giá vé
    Các dự án giao thông BOT: Phải sớm giải quyết bức xúc nếu không sẽ thành vấn đề xã hội
    Hà Nội: Chính thức thông qua lộ trình cấm xe máy đến năm 2030
    TP.HCM: Khánh thành hai cầu vượt “giải cứu” sân bay
    Vụ TNGT thảm khố làm 13 người chết tại Gia Lai: Khởi tố vụ án
    Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết, 32 người bị thương ở Gia Lai: Xe tải chạy ngược chiều, quá tốc độ
    Vô tư dừng, đậu xe máy trên cầu Nhật Lệ
    Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau vụ lật tàu tại Huế
    Hà Nội, TP.HCM: Xử nghiêm người cố tình vi phạm ATGT
    Bình chọn | Xem Kết Quả
    free counters
    Từ ngày 31/08/2011
     Trang chủ | Weblinks | Giới thiệu | Góp ý | Liên hệ quảng cáo
    © Văn hóa Online
    Cơ quan chủ quản: Báo Văn Hóa - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
    Giấy phép Báo điện tử số 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
    Tòa soạn: 124 Nguyễn Du; Điện thoại: 024.38220036; Email: baovanhoa@fpt.vn
    ® 2006 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin từ website này.