20 Tháng Hai 2020

Ngẫm với kịch "Kẻ trộm”: Năm tỉ hay năm triệu đồng?

Thứ Tư 01/01/2020 | 12:12 GMT+7

VHO- Kẻ trộm (tác giả Lê Quý Hiền, đạo diễn NSƯT Thu Hạnh) của Nhà hát Kịch Hà Nội có thể nói là một vở diễn lạ và khác với tư duy, sáng tác kịch bản ở nhiều vở diễn gần đây trên sân khấu kịch nói.

 Một cảnh trong vở “Kẻ trộm”

Tác giả vở Kẻ trộm là người luôn chất chứa những tâm huyết về thế sự đã mang tới một góc nhìn rất mới khi viết một vở chính kịch với những phản biện xã hội từ một câu chuyện tưởng như không có thật ở xã hội ngày hôm nay. Kịch bản bắt đầu từ chuyện anh xe ôm thường chờ khách ở cổng Ủy ban huyện. Biết chắc khách của Chủ tịch huyện hay đem phong bì đến biếu để xin chữ ký, và với mong muốn vạch mặt kẻ ăn trộm ở vị trí quan chức đã lợi dụng chức quyền, ăn trộm niềm tin của dân, anh xe ôm này đã đột nhập vào phòng Chủ tịch huyện lấy đi 5 tỉ đồng cùng mớ phong bì rồi ra tự thú...

Kẻ trộm khai ăn trộm 5 tỉ đồng nhưng vị Chủ tịch huyện (người bị hại) lại phủ nhận, chỉ khai mất có 5 triệu đồng. Mất tiền nhưng vị Chủ tịch huyện bấm bụng không dám nói thật số tiền vì sợ dư luận ầm ĩ, đặt nghi vấn số tiền đó ở đâu ra. Thậm chí còn thể hiện sự thương cảm, giúp đỡ cho gia đình của kẻ trộm tiền của mình. Vụ trộm này mất 5 tỉ hay 5 triệu đồng làm rõ không khó nhưng khổ nỗi đội trưởng cảnh sát hình sự công an huyện chịu trách nhiệm điều tra vụ việc lại là người yêu của con gái ông chủ tịch huyện. Chuyện làm rõ không khó nhưng khó từ những mối quan hệ cấp trên và cấp dưới, cha con, người yêu, quan hệ đồng chí... dẫn tới việc cố tình làm câu chuyện này chìm xuồng đi và anh xe ôm được đưa tới bệnh viện tâm thần để chữa bệnh điên khi tự nhận mình là kẻ trộm tiền.

Vở diễn không mô tả chiến công phá án mà đi sâu khắc họa rõ nét về những xung đột giữa nhận thức và hành động, thái độ và hành động của con người khi đứng giữa đúng và sai, giữa tình và lý, giữa quyền lợi, hạnh phúc cá nhân và lý tưởng nghề nghiệp, đạo đức sống. Từ đó, khẳng định phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Hấp dẫn bởi tính thời sự, hấp dẫn bởi cách xây dựng cốt truyện, tình tiết cũng như các hình tượng nhân vật trong kịch. Ê kíp sáng tạo vở đã rất giỏi khi xây dựng tâm lý từng nhân vật từ tuyến nhân vật chính diện tới phản diện. Đặc biệt là những nhân vật phản diện mang mặt nạ rất đời sống khi nhìn bên ngoài họ đều là những người rất có trách nhiệm, nhân ái, biết chia sẻ nhưng kì thực hành động và suy nghĩ thì vô cùng thủ đoạn, ráo hoảnh.

Kẻ trộm ở đây thực chất không phải là anh xe ôm mà là người cán bộ, những người có chức có quyền nhưng lại là những con người làm mất đi niềm tin của nhân dân. Cái khó nhất đó là khi phải đối diện với những người phạm tội mà họ lại là đồng đội, là người thân yêu của mình, công cuộc chống tham nhũng của những người chiến sĩ công an không đơn giản khi họ phải vượt qua mọi mối quan hệ, vượt qua cả chính bản thân mình. Tác phẩm còn nóng hổi bởi những trang bản thảo kịch bản mới được tác giả Lê Quý Hiền hoàn thành và được Bộ Công an trao giải tại trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 2 vào tháng 11.2019. 

 HIỀN LƯƠNG

Print
«Tháng Hai 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
2728
29
30
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
212223
2425262728291
2345678

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top