Chàng trai tật nguyền bán hàng online

VH- Chiến tranh đã kết thúc gần nửa thế kỷ. Tuy nhiên, những di chứng nặng nề vẫn còn ảnh hưởng đến hôm nay. Một số người lính trở về từ chiến trường bị nhiễm chất độc da cam và di truyền sang cho thế hệ sau. Với ý chí mạnh mẽ, các nạn nhân da cam cố gắng vượt lên bất hạnh, vươn lên trong cuộc sống. Đó là trường hợp của anh em Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Thuấn, trú tại thôn 3, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Chàng trai tật nguyền bán hàng online - Anh 1

 Anh em Chiến, Thuấn cùng nhau làm hoa pha lê

 Nỗi đau da cam giữa thời bình

Năm 1970, khi mới 18 tuổi, thanh niên Nguyễn Văn Chung rời thôn 3, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng lên đường nhập ngũ vào chiến trường miền Nam. Năm 1975, sau chiến tranh kết thúc, chiến sĩ phục viên trở về địa phương. Một năm sau, ông lập gia đình với bà Đào Thị Thái, người cùng xã. Năm 1979, bà Thái sinh con trai đầu Nguyễn Văn Chiến. Sau những phút giây hạnh phúc, vợ chồng ông Chung đau xót khi con trai bị nhiễm chất độc da cam do di chứng của chiến tranh. Không như những đứa trẻ cùng trang lứa, Chiến trong hình hài của trẻ em, nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều do bố mẹ hỗ trợ... Nhìn con trai trong hình hài nhỏ bé, teo tóp, vợ chồng ông Chung rất xót xa, đau đớn. Nhiều đêm, vừa dỗ con khóc, nước mắt bà Thái lại nhỏ xuống vì thương con nhỏ bất hạnh. Nhưng rồi, với tình cảm mẫu tử thiêng liêng, ông bà dành hết tình cảm thương yêu, chăm sóc con... Hằng ngày, cậu bé Chiến chỉ quanh quẩn bên chiếc giường và lết đi quanh nhà với sự rụt rè, ngại tiếp xúc với mọi người. Sau nhiều trăn trở, suy tư, với bao niềm tin và hy vọng, vợ chồng ông Chung cũng có hai người con trai bình thường, khỏe mạnh là Nguyễn Văn Hảo (SN 1981) và Nguyễn Văn Hưởng (SN 1983).

Năm 1986, con trai út là Nguyễn Văn Thuấn ra đời cũng bị nhiễm chất độc da cam. Khi sinh ra, Thuấn rất yếu, chân tay mảnh khảnh, chỉ nằm một chỗ. Tuy nhiên, Thuấn rất nhanh trí, hòa đồng, sáng dạ. Khi lên 17 tuổi, Thuấn nhận ra hoàn cảnh bất hạnh của hai anh em. Hằng ngày, Thuấn nhìn các bạn xung quanh chạy nhảy, nô đùa, hồn nhiên đến trường với nỗi xót xa. Dần dần, chàng trai mới lớn trong hình hài bé nhỏ cảm nhận được sự nghiệt ngã của số phận.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình và sự thiệt thòi của hai anh em, Nguyễn Văn Thuấn tìm cách thoát khỏi suy nghĩ buồn chán, vươn lên trong cuộc sống. Thuấn không chấp nhận đầu hàng số phận, để thời gian trôi qua vô nghĩa. Với khát khao tuổi trẻ, Thuấn muốn tiếp cận với xung quanh, tìm hiểu về cuộc sống. Năm 17 tuổi, Thuấn mượn sách của các cháu con anh chị để học chữ, ghép vần. Với sự thông minh và kiên trì, sau thời gian ngắn, Thuấn thuộc bảng chữ cái, biết đọc và biết viết. Sau đó, Thuấn làm quen với điện thoại di động, máy tính, Internet. Được sự hướng dẫn của người thân, Thuấn nhanh chóng sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử. Đây là phương tiện để Thuấn tìm hiểu thông tin, giao lưu với thế giới bên ngoài, kết bạn bốn phương.

Không đầu hàng số phận

Sau thời gian làm quen với mạng Internet, Thuấn tìm hiểu, học cách thêu tranh chữ thập, làm hoa pha lê trang trí. Sau đó, Thuấn lập facebook cá nhân để kết nối với mọi người. Đồng thời, Thuấn nhờ người quen trong xã đi làm ngoài trung tâm huyện mua giúp các đồ dùng như: Kim, chỉ màu, bình hoa, cánh hoa và các phụ kiện để thêu tranh và làm hoa. Bàn tay nhỏ bé, gầy guộc của Chiến dần làm quen với đường kim, mũi chỉ, làm bình hoa pha lê các loại. Để thêu được một bức tranh phải rất tỉ mỉ, kiên trì, mắt tinh, mất rất nhiều thời gian, công sức. Do sức khỏe yếu nên Thuấn vừa làm vừa nghỉ, thời gian thêu tranh kéo dài. Lúc này, anh trai Nguyễn Văn Chiến hỗ trợ Thuấn chuẩn bị nguyên liệu, xâu kim. Với những bức tranh khổ lớn, Thuấn thêu trong khoảng 2 năm mới xong. Thuấn rất khéo tay nên việc chế tác, cắm hoa pha lê vào bình rất đẹp mắt, như những thợ lành nghề.

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, Thuấn chụp ảnh, post những bức tranh thêu, bình hoa lên mạng Internet để quảng cáo. Thời gian đầu, do ít người biết đến nên Thuấn chỉ bán được một số sản phẩm. Cảm mến trước ý chí, nghị lực của chàng trai tật nguyền nhưng khéo tay, một số khách hàng đặt mua các sản phẩm do Thuấn làm ra. Sau đó, một số nhà hảo tâm giới thiệu nên có người đặt hàng làm tranh, làm hoa. Thuấn kiếm tiền bằng sức lao động và sự nỗ lực của mình. Năm 2008, sau thời gian bệnh nặng, ông Nguyễn Văn Chung qua đời. Từ đó, bà Thái chăm sóc hai người con tật nguyền. Sau đó, hai người anh của Thuấn lập gia đình, ra ở riêng. Anh em Chiến, Thuấn thì vẫn ở với mẹ.

Theo chế độ chính sách của nhà nước, anh em Thuấn được hưởng 1,3 triệu/người/tháng. Mẹ của Thuấn đang bị bệnh sỏi gan, phải cắt 3/4 lá gan nên sức khỏe yếu dần. Hiện, anh em Chiến, Thuấn và bà Thái đang ở cùng nhà, hằng ngày, Chiến và Thuấn thêu tranh, làm hoa ở nhà, vừa trông các cháu cho anh chị đi làm công nhân trong nội thành. Bà Đào Thị Thái chia sẻ, gia đình còn một mảnh đất nhỏ ở đầu đường. Mong ước của bà là có căn nhà nhỏ ở để ba mẹ con tá túc. Đây vừa là nơi bán hàng nước, Thuấn thêu tranh, làm hoa bán, ba mẹ con nương tựa vào nhau. Thuấn muốn nhiều người mua các sản phẩm do mình làm để phụ giúp cho mẹ già ốm yếu. Thuấn muốn được lao động, kiếm tiền dù là ít ỏi để lo một phần chi phí sinh hoạt. Gần đây, Thuấn bán hàng gia dụng online. Khách hàng chủ yếu là những người thân quen, gần nhà. Tuy nhiên, do khách hàng ít nên việc tiêu thụ các sản phẩm rất hạn chế… 

 Bài, ảnh: HẢI ĐĂNG

Ý kiến bạn đọc