Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam với chu kỳ 10 năm

Thứ Ba 06/11/2018 | 11:59 GMT+7

VHO- Bóng đá Việt Nam từng gây tiếng vang với chu kỳ 10 năm kể từ tấm HCB Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup hiện tại), 10 năm sau, thế hệ Công Vinh đã hiện thực hóa giấc mơ vàng khu vực cho đội tuyển (ĐT). HLV Nguyễn Hồng Sơn có lý do để tin vào “thế hệ đáng xem thứ ba” của bóng đá nước nhà do HLV Park Hang Seo dẫn dắt sẽ thành công ở kỳ AFF Cup 2018.

Thầy trò HLV Park Hang Seo có buổi tập đầu tiên trên đất Lào

Trong hành trình 20 năm nhìn lại, bóng đá khu vực đã có những bước chuyển mình đáng kể. Điểm lại quá khứ đôi nét, từ thế hệ Huỳnh Đức, Hồng Sơn cho đến Tài Em, Công Vinh, Việt Nam không phải là “ông kẹ” với những cái tên như Myanmar, Philippines và chỉ chịu xếp sau cái bóng người Thái. Đến hiện tại, thế hệ những Quang Hải, Công Phượng, thất bại ở sân chơi SEA Games hay các giải trẻ với những đối thủ như Malaysia, Indonesia, Myanmar hay Thái Lan cũng là chuyện không lạ.
Nói thế để thấy hành trình ở AFF Cup lần này chắc chắn sẽ rất trắc trở cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Điều thuận lợi đến từ kết quả bốc thăm khi Việt Nam được nhận định đã rơi vào bảng nhẹ ký gồm Lào, Campuchia, Myanmar và Malaysia. Trong số những cái tên vừa kể, chỉ Malaysia hay Myanmar được cho là có thể gây khó cho Việt Nam. So với bảng B có sự hiện diện của Thái Lan, Indonesia, Philippines, rõ ràng áp lực cạnh tranh trở nên dễ chịu hơn hẳn cho thầy trò HLV Park Hang Seo.
Tuy nhiên, điều các CĐV hồi hộp như những lần nỗi lo biến thành sự thật vẫn còn đó. Bởi lẽ họ đã quá quen với “chu kỳ” hy vọng rồi thất vọng từ năm lẻ là SEA Games đến năm chẵn là AFF Cup. Với SEA Games, cũng thế hệ cầu thủ hiện tại đã dở dang 58 năm giấc mơ Vàng sân chơi này. Còn AFF Cup, đây là năm thứ 10 sau chức vô địch năm 2008 mà CĐV chờ đợi. 
Cơ sở để mối lo lắng luôn thường trực dù ĐT đã có một năm thành công rực rỡ từ VCK U23 châu Á đến ASIAD 18 chính là trở lại sân chơi khu vực, các đối thủ đã quá quen với Việt Nam. Họ không lạ gì lối đá thiếu thể lực và hàng thủ mong manh mà bóng đá Việt thể hiện nhiều năm qua. Và cho đến hiện tại, dù HLV Park Hang Seo đã thể hiện thực tài, nhưng người ta không hiểu may mắn có còn song hành với tập thể của ông ở đấu trường quan trọng nhất trong năm sắp tới của bóng đá Việt Nam. Đây cũng chỉ mới là lần đầu HLV Park Hang Seo dẫn dắt ĐT ở sân chơi khu vực. Còn ở cấp độ ĐTQG, sau hai trận thay HLV Hữu Thắng chơi vòng loại ASIAN Cup, ông Park trên thực tế cũng chưa có nhiều thời gian.
Đó chính là lý do thuyền trưởng người Hàn Quốc đặt trọn niềm tin vào thế hệ “U23+”. Một ĐT trẻ trung bậc nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà được đem đến AFF Cup lần này. Độ tuổi trung bình của các cầu thủ là 24, chỉ ít hơn đôi chút (hơn 23 tuổi) của ĐT do HLV Alfred Riedl dẫn dắt đội tham dự AFF Cup 2007 và thua Thái Lan ở bán kết. 7 tân binh hay cựu binh không phù hợp với lối chơi từ lâu nay được ông Park gây dựng đều đã ra về. Ông Park không mạo hiểm thử nghiệm nhân tố mới ở AFF Cup một phần ý thức được tầm quan trọng của giải đấu. Bản thân HLV Park Hang Seo cũng chưa có hợp đồng mới với VFF và nhiều người hiểu rõ chuyện gia hạn nằm ở năng lực chinh phục của ĐTQG ở giải đấu tới đây.

ĐT Việt Nam đang có mặt tại Lào và tỏ rõ quyết tâm rất cao

Bởi tính chất quan trọng như thế nên chưa bao giờ người ta thấy thầy Park thiết quân luật đến thế với ĐT và giới truyền thông. Những chuyển động của đội thời gian qua được kín như bưng và các buổi tập đa phần đều đóng kín cửa. ĐT được tạo điều kiện tối đa về ăn ở, sinh hoạt nhưng tinh thần của họ có phấn chấn hay không vẫn là một câu hỏi. 
Sau 10 năm, bóng đá Việt Nam đã trình làng một thế hệ đáng đặt kỳ vọng tái hiện kỳ tích ở sân chơi khu vực. Vấn đề hiện tại nằm ở chính thầy trò HLV Park Hang Seo, người được mệnh danh “thầy phù thủy” và đã chèo lái các ĐTQG vươn biển lớn suốt một năm qua. Trở lại “ao làng”, sức ép mà như trợ lý Lee Young Jin phát biểu: “Ở Việt Nam, chúng tôi phải thắng mọi giải đấu”, rõ ràng gánh nặng trên vai đội sắp tới là không hề nhẹ nhàng. 
“Vòng bảng thì không nói rồi, đá với Lào, Campuchia hay Myanmar mà không thắng thì thắng ai nữa. Vấn đề là làm sao vào bán kết sẽ gặp đối thủ nào và đá như thế nào. Nói như anh Lê Thụy Hải thì quân thế, kỳ vọng thế mà không vô địch năm nay cũng là vứt đi”, HLV Đoàn Minh Xương phát biểu trước giờ trái bóng AFF Cup lăn.
Tại AFF Cup 2018, Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp Lào vào ngày 8.11, tiếp đó thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ chạm trán các đối thủ Malaysia (16.11), Myanmar (20.11) và Campuchia (24.11). Nhà vô địch giải năm nay sẽ nhận phần thưởng lên đến 200 ngàn USD, hạng Nhì và đồng hạng Ba lần lượt là 75 ngàn USD và 50 ngàn USD. 
Trước trận gặp Lào trên sân khách lúc 19h30 ngày 8.11 được VTV6 tường thuật trực tiếp, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá quốc gia Lào Viphet Sihachak cho biết: “Cầu thủ ĐT Lào là cầu thủ bán chuyên nghiệp, không như cầu thủ Việt Nam là những người chuyên nghiệp. Cầu thủ Việt Nam hiện nếu so sánh thì đứng đầu ASEAN trong khi các cầu thủ U23 Việt Nam đã giành ngôi á quân VCK U23 châu Á, sau đó đứng hạng 4 ASIAD. Trình độ các cầu thủ Việt Nam cao hơn các cầu thủ Lào. Tuy nhiên được đá trên sân nhà, chúng tôi có cơ hội cầm hòa hoặc giành chiến thắng trước Việt Nam”.
Về phần mình, HLV Park Hang Seo nhận định trước thềm AFF Cup 2018: “Tôi biết rằng, ĐT Việt Nam chúng ta đã từng giành ngôi vô địch vào năm 2008. Từ đó đến nay đã tròn 10 năm. Người hâm mộ đang rất mong mỏi chúng tôi có thể lặp lại thành tích đó. Ở VCK U23 châu Á và ASIAD 2018, chúng ta vượt qua những thử thách lớn. Sau chu kỳ 10 năm của AFF Cup, chúng ta tiếp tục có thử thách là chức vô địch. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình và xác định mỗi trận sẽ đều là trận chung kết”.

VÂN LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

VHO - Ngày 28.3, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Chi tiết
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top