Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đạo diễn phim “Cha cõng con”: Chỉ 1 tỉ đồng, “Thành phố ngủ gật” vẫn... chịu chơi

Thứ Tư 20/03/2019 | 09:40 GMT+7

VHO- Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, khác với “đứa con đầu lòng” của anh là bộ phim Cha cõng con, bộ phim vừa hoàn thành Thành phố ngủ gật sẽ có con đường đi mới là đến với các liên hoan phim quốc tế trước khi chính thức ra rạp. Phim được thực hiện với số tiền chỉ 1 tỉ đồng nhưng theo đạo diễn Phim châu Á xuất sắc nhất này, Thành phố ngủ gật vẫn rất chịu chơi.

Mới đây, nhà sản xuất thông báo bộ phim Thành phố ngủ gật chính thức hoàn thành và đang triển khai kế hoạch tham dự các sự kiện điện ảnh cũng như chuẩn bị cho khâu phát hành đến với khán giả trong năm nay.

Kịch bản phim do  đạo diễn Lương Đình Dũng viết từ cách đây hơn chục năm, một câu chuyện có màu sắc đặc biệt. “Trong bộ phim, tôi tạo ra một không gian riêng để tôi có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ điện ảnh vừa hiện thực vừa ẩn dụ giúp kể các lớp lang trong câu chuyện theo ý muốn của mình. Thành phố ngủ gật là một bộ phim đặc biệt,  bởi  tôi không thích lặp lại cái gì mình đã làm”, Lương Đình Dũng chia sẻ.

Nhân vật chính của bộ phim 25 tuổi sống trong một khu nhà gần như bị bỏ hoang, hàng ngày đi mổ gà thuê. Cuộc sống cứ như vậy diễn ra cho đến một ngày xuất hiện ba gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn ở một căn phòng cùng với khu nhà, thêm một cô gái xuất hiện. Mọi bất thường xảy ra, ngoài tầm kiểm soát các nhân vật và của chính tác giả.

Phim là những lát cắt về tâm lý, trạng thái nhân vật, hình ảnh cũng như màu sắc được Lương Đình Dũng lựa chọn giúp anh “bay bổng”. Tên phim cũng gắn chặt với câu chuyện tổng thể và hình ảnh thành phố trong phim  cũng được anh coi như một nhân vật. Thành phố ngủ gật với Lương Đình Dũng còn là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, nơi ánh sáng không phải hiện thực và cũng không phải ảo.

Bộ phim là một dự án độc lập, kinh phí thấp với sự góp mặt của những diễn viên không chuyên. Tuy nhiên không vì thế mà đạo diễn tỏ ra dễ dãi. Anh mất nhiều tháng để tìm người đúng với hình dung của mình nhất. “Tôi thích diễn viên không chuyên cho Thành phố ngủ gật nhiều hơn, đôi khi chỉ vì tôi thích tìm kiếm sự mới mẻ nào đó, tránh sự nhàm chán cho chính bản thân mình...”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay.

Tạo sự tò mò khi công bố bộ phim dài 73 phút 50 giây này  được thực hiện chỉ với số tiền 1 tỉ đồng, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết thêm, Thành phố ngủ gật vẫn rất chịu chơi với nhạc sĩ Martynas Bialobžeskis là Chủ tịch Hội thanh niên của Liên minh Nhạc sĩ quốc gia Lithuania, người đã có nhiều tác phẩm âm nhạc được trình diễn tại các lễ hội âm nhạc, hòa nhạc ở Latvia, Estonia, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ... và đã giành được giải thưởng “Âm nhạc phim xuất sắc nhất” tại LHP Tallinn Black Nights. Nhà quay phim Thái Lan Chalermpornpanit, với các phim đã dự LHP quốc tế Busan, LHP quốc tế Singapore, chiếu LHP Berlin... và nhà quay phim Việt Nam Phạm Văn Khuê. Thành phố ngủ gật được chỉnh màu hoàn toàn tại Hàn Quốc và xử lý một phần hình ảnh ở Thái Lan.

“Kinh phí thấp nhưng chắc chắn không khiến bộ phim có cảm giác rẻ tiền hay chắp vá. Kinh phí còn tùy thuộc vào câu chuyện phim, có những câu chuyện phim chỉ cần sản xuất hết vài tỉ, bạn thừa tiền cũng chẳng biết chi vào việc gì cho hợp lý. Nhưng có những câu chuyện phim lớn cần chi phí sản xuất hàng chục triệu đô nếu thiếu tiền, thì bạn có nhịn ăn, nhịn mặc, tiết kiệm cùng kiệt, chắp vá đủ kiểu thì cũng không thể sản xuất được”, đạo diễn tự tin nói về bộ phim của mình.

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Từng gây nhiều tiếng vang với tác phẩm đầu tay - Cha cõng con đã nhận hàng loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, con đường của hai bộ phim hoàn toàn trái ngược. Cha cõng con làm với mục tiêu phát hành tới khán giả nhưng gặp trục trặc khâu phát hành ra rạp nên mới gửi đi tham dự Liên hoan phim. Còn “Thành phố ngủ gật” lại đặt mục tiêu là đi tham dự Liên hoan phim, tham dự sự kiện điện ảnh trước khi phát hành đến khán giả.

Lương Đình Dũng giới thiệu đến công chúng gần như một lúc hai dự án 578 và Thành phố ngủ gật. Nếu Thành phố ngủ gật có kinh phí 1 tỷ thì 578 lại khiến nhiều người giật mình với số tiền đầu tư dự kiến lên tới 60 tỉ đồng.

HOÀNG NGÂN, ảnh: TRẦN HOÀNG SƠN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top