Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lại một chương trình thi sắc đẹp "chui" bị dừng: Không thể cứ mãi...cảnh báo

Thứ Hai 29/07/2019 | 10:35 GMT+7

VHO-  Sau “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”, cuối tuần qua dư luận tiếp tục xôn xao thông tin liên quan đến “Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt Nam - Hàn Quốc”. Chương trình này có dấu hiệu “thi chui” của một cuộc thi sắc đẹp nhưng buộc phải dừng lại trước giờ G.

 Ảnh tại buổi họp báo công bố thể lệ cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt - Hàn vào ngày 30.5

Câu hỏi được đặt ra là, vụ việc có phải tiếp tục là một hình thức mập mờ đánh lận con đen của đơn vị tổ chức hòng qua mắt các cơ quan quản lý?

Lập lờ tên gọi, nội dung

Ngày 26.7, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội ký văn bản về việc dừng tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ chương trình “Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt Nam - Hàn Quốc”. Sở này cho biết đã tiếp nhận văn bản cùng ngày của Công ty TNHH Đẹp + Media về việc xin hoãn tổ chức Gala nói trên. Sở VHTT Hà Nội chấp thuận việc Công ty này dừng tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ chương trình Gala, trước đó dự kiến diễn ra vào tối 26.7 tại Nhà hát Star Galaxy, 87 Láng Hạ. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu Công ty TNHH Đẹp + Media phải chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh do việc hoãn tổ chức Gala, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, đại diện Ban tổ chức chương trình xin dừng tổ chức Gala vì “một số hạn chế về điều kiện khách quan, công tác chuẩn bị liên quan nhằm phục vụ cho việc tổ chức Gala chưa hoàn tất”. Tuy nhiên trên thực tế, có thể thấy rằng ban đầu Ban tổ chức đã định “lách luật” để “qua mặt” cơ quan chức năng, xin tổ chức biểu diễn nghệ thuật và mập mờ đánh tráo nội dung thi hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn. Nhưng thật không may cho Ban tổ chức này khi chương trình của họ nối tiếp ngay sau vụ đình đám “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”, trước đó cũng bị dừng với quá nhiều lùm xùm.

“Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt - Hàn 2019” tuy được cơ quan chức năng cấp giấy phép là biểu diễn nghệ thuật, nhưng thực ra chương trình lại được xây dựng theo bố cục như một cuộc thi sắc đẹp. Theo đó, trên Facebook giới thiệu chương trình có nội dung cho thấy đây là một cuộc thi sắc đẹp. Đề án ban đầu của chương trình là “Cuộc thi hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019”, đối tượng dự thi là nữ doanh nhân có quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc. Ngày 30.5, Ban tổ chức chương trình này đã tổ chức một cuộc họp báo “hoành tráng” công bố thể lệ cuộc thi với sự tham gia của 50 thí sinh. Theo đề án, vòng bán kết diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26.7; vòng chung kết diễn ra ngày 11.8. Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tham gia với vai trò Ban Giám khảo.

Theo quy định, “Cuộc thi hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn” diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam phải được Bộ VHTTDL xem xét cấp phép. Tuy nhiên, theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục không cấp phép cho cuộc thi nào có tên là “Cuộc thi hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019”. Điều đáng chú ý, dường như đã rút kinh nghiệm từ những nhập nhèm trong khâu tổ chức của “Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019”, Ban tổ chức chương trình này đã nhanh tay đổi tên cuộc thi hoa hậu thành “Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt - Hàn 2019”. Còn theo Giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang do Sở VHTT Hà Nội cấp ngày 9.7, Công ty TNHH Đẹp+ Media được tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong chương trình với sáu bài hát: “Hoa mẫu đơn” (tác giả Nguyễn Đức Cường và người mẫu Vũ Nguyên Hạnh biểu diễn), “Nếu như anh đến” (Nguyễn Đức Cường sáng tác và biểu diễn), “E ấp” “Phút yêu xưa” (Đinh Hiền Anh biểu diễn), “Nắm lấy tay anh” “Độc thoại” (Tuấn Hưng biểu diễn).

Chiều 25.7, Hội đồng tổng duyệt gồm đại diện các cơ quan như Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thanh tra Sở VHTT Hà Nội, lãnh đạo Phòng Quản lý nghệ thuật (Sở VHTT Hà Nội), Công an TP Hà Nội đã kiến nghị xem xét không cho tổ chức chương trình. Lý do là, trong suốt buổi tổng duyệt, chương trình đã diễn ra không đúng nội dung cấp phép. Nhiều ca sĩ, diễn viên đã không có mặt; có những phần trình diễn trang phục chưa được cấp phép. Chưa kể, một số tiết mục chưa được cấp phép lại xuất hiện như ”Huyền thoại hoa mẫu đơn” và ”Cánh chim ngày mới” do Vũ đoàn Bonita biểu diễn; “Em trong mắt tôi” do Nguyễn Đức Cường biểu diễn; “Tình bạn” do ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn. Ngoài ra, đại diện Công ty cũng báo cáo một số bài hát trong chương trình sẽ sử dụng bản thu sẵn.

Facebook giới thiệu chương trình cũng có nội dung cho thấy đây là một cuộc thi sắc đẹp

Cùng chung công thức đánh tráo khái niệm?

Tại thời điểm này, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động khẳng định, sau tổng duyệt, cơ quan chức năng đã yêu cầu đơn vị tổ chức không được tổ chức những nội dung ngoài nội dung cấp phép. Sở nêu rõ, nếu tối 26.7 chương trình vẫn thi Bán kết với sự tham gia của các thí sinh thì sẽ xử lý nghiêm cả đơn vị tổ chức lẫn đơn vị cho thuê địa điểm. Giám đốc Sở cũng yêu cầu Thanh tra Sở VHTT giám sát chặt chẽ chương trình. Tuy nhiên, đến ngày 26.7, tức là khi không còn nhiều thời gian sẽ mở màn chính thức Gala, Công ty TNHH Đẹp + Media đã có văn bản gửi đến Sở VHTT Hà Nội xin dừng tổ chức, đồng thời đề nghị Sở cho phép buổi Gala sẽ diễn ra vào thời gian thích hợp.

Nhìn lại diễn biến vụ việc có thể thấy, liên tiếp trong một thời gian rất ngắn, trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra hai chương trình có dấu hiệu thi sắc đẹp núp bóng biểu diễn nghệ thuật. Mặc dù đã đổi tên thành Gala nhưng không khó để nhận ra cuộc gặp gỡ của các hoa hậu và doanh nhân Việt - Hàn không đeo mác “cuộc thi” mà vẫn có thí sinh, vẫn có bố cục của một cuộc thi sắc đẹp.

Vấn đề đặt ra ở đây là, cả Gala gặp gỡ hoa hậu, doanh nhân Việt - Hàn lẫn “Nữ hoàng thương hiệu Việt” đều đã đi theo một công thức: Xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật, sau đó nhập nhèm đưa vào các nội dung tương tự như thi người đẹp, vinh danh người đẹp. Cũng không khó để nhận thấy đây là chiêu trò khá phổ biến của nhà tổ chức hiện nay. Giả sử, nếu ngành chức năng, cụ thể là Sở VHTT Hà Nội không giám sát và xử lý nghiêm thì những vụ “thi chui” như thế này sẽ diễn biến ra sao? Và hậu quả lẫn hệ lụy của nó gây ra sẽ như thế nào? Cũng có thể thấy rằng, trong bối cảnh phức tạp của các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật lẫn lộn thi sắc đẹp như hiện nay, thiết nghĩ, để chấm dứt thì giải pháp không thể tiếp tục chỉ là cảnh báo và yêu cầu dừng lại được nữa. 

Chiều qua 28.7, trao đổi với Văn Hoá, Q.Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh cho biết: Trước tình trạng một số đơn vị, doanh nghiệp mượn cái mũ tổ chức chương trình nghệ thuật, giải trí nhưng thực chất thi người đẹp cũng như tôn vinh danh hiệu này khác, vi phạm quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội; theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, tới đây Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm nếu có. Đồng thời sẽ có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này. L.S (ghi)

 

 Nhìn lại diễn biến vụ việc có thể thấy, liên tiếp trong một thời gian rất ngắn, trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra hai chương trình có dấu hiệu thi sắc đẹp núp bóng biểu diễn nghệ thuật. Mặc dù đã đổi tên thành Gala nhưng không khó để nhận ra cuộc gặp gỡ của các hoa hậu và doanh nhân Việt - Hàn không đeo mác “cuộc thi” mà vẫn có thí sinh, vẫn có bố cục của một cuộc thi sắc đẹp

 

BÌNH AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top