Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cân nhắc quy định lấp “lỗ hổng” trong cấp phép thi sắc đẹp

Thứ Năm 01/08/2019 | 14:32 GMT+7

VHO- Đây là một trong những nội dung được chú ý tại Họp báo thường kỳ quý II năm 2019 do Bộ VHTTDL tổ chức vào sáng 1.8. Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ đã chủ trì và giải đáp các nội dung được báo giới  quan tâm.

Thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh, các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch đều cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Nhiều di tích tiếp tục được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo gắn với khai thác, phát triển du lịch. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội được tập trung chỉ đạo với các giải pháp quyết liệt. Xây dựng đời sống văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Quản lý nhà nước trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn được thực hiện nghiêm túc; việc thẩm định cấp phép các hoạt động nghệ thuật biểu diễn theo đúng trình tự, quy định. Đặc biệt, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng qua được Bộ tập trung triển khai là  xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Bộ cũng nghiên cứu, rà soát đề xuất sửa đổi nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Luật Sở hữu trí tuệ theo hướng xây dựng và ban hành Luật Bản quyền tác giả. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức xã hội, phát triển công chúng đối với các ngành công nghiệp văn hóa.

Công tác quản lý nhà nước về gia đình được triển khai đúng yêu cầu, tiến độ. Xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác phòng chống bạo lực gia đình; mô hình phòng, chống bạo lực gia đình được duy trì và nhân rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng góp phần xây dựng gia đình “tiến bộ, hạnh phúc, bền vững”.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ  chủ trì họp báo

Công tác đào tạo, tập huấn vận động viên, huấn luyện viên để chuẩn bị tham dự SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines, vòng loại Olympic năm 2020 tại Nhật Bản và các giải thể thao khu vực, châu lục, thế giới được quan tâm, chú trọng.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng, đạt hơn 8,4 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa ước đạt 45,5 triệu lượt khách (trong đó khách lưu trú đạt 22,9 triệu lượt). Tổng thu từ du lịch ước 338.200 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhiều vấn đề cụ thể, thu hút sự quan tâm của dư luận được đại diện các cơ quan báo chí đặt ra tại họp báo đã được Người  phát ngôn và đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ giải đáp, làm rõ như bảo tồn di sản thế giới Vịnh Hạ Long; phương án tu sửa nhà thờ Bùi Chu; xâm phạm di chỉ Vườn Chuối; giám sát và “tuýt còi” các chương trình thi sắc đẹp “chui”, núp bóng biểu diễn nghệ thuật; chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn; quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thể thao đối với những hành vi tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, trái thuần phong mỹ tục…

Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Phạm Định Phong giải đáp thắc mắc của báo chí

Theo Bộ VHTTDL, các di sản văn hóa như Vịnh Hạ Long, Nhà thờ Bùi Chu, di chỉ Vườn Chuối đã được phân cấp quản lý theo Luật Di sản văn hóa. Trong thời gian qua, hệ thống di sản văn hóa trong cả nước đã được bảo vệ kiểm soát và phát huy giá trị, tuy nhiên tại một số nơi, do nhiều yếu tố, trong đó có việc buông lỏng quản lý đã dẫn đến những vi phạm, ảnh hưởng đến giá trị di sản. Đối với các di sản cụ thể như Vịnh Hạ Long, Nhà thờ Bùi Chu, Bộ VHTTDL đã rà soát, kiểm tra và yêu cầu các đơn vị liên quan đề xuất phương án bảo tồn, phát huy giá trị. Mục tiêu của bảo tồn di sản là hài hòa giữa lợi ích cộng đồng và bảo tồn bền vững giá trị di sản, những hành vi xâm phạm, phá hủy giá trị di sản sẽ bị xử lý theo pháp luật. Về phía Bộ, cơ quan chuyên môn là Cục Di sản Văn hóa sẽ liên tục giám sát và kịp thời có ý kiến đối với các phương án, định hướng bảo tồn, tu sửa.

Trả lời câu hỏi về sự vắng bóng của các chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn trong thời gian qua, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Thái Bình cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Nhà hát Lớn  đang trong quá trình sửa chữa, tu bổ định kỳ. Sau thời gian này, Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức những chương trình văn hóa, nghệ thuật có chất lượng nhằm tạo động lực thúc đẩy, khích lệ các nhà hát sáng tạo, biểu diễn những chương trình chất lượng cao, phục vụ đông đảo nhân dân, du khách. Dự kiến, ngày 25.8 sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc do Bộ VHTTDL tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Phó Cục trưởng Cục NTBD Trần Hướng Dương chia sẻ thông tin về cấp phép các chương trình nghệ thuật biểu diễn

Liên quan đến các cuộc thi sắc đẹp “núp bóng” chương trình nghệ thuật biểu diễn để xin cấp phép, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nêu rõ, Cục không cấp phép bất cứ hoạt động nào liên quan đến hai chương trình “lùm xùm” dư luận trong những ngày qua là “Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam” và “Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt Nam- Hàn Quốc”.  Cục đã giao Phòng chức năng phối hợp làm việc, rà soát lại toàn bộ nội dung, quy trình, làm rõ trách nhiệm của Sở VHTTDL Vĩnh Phúc trong vụ việc cấp phép và lỗ hổng giám sát ở chương trình “Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019”.

“Hai vụ việc xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật nhưng lại đưa vào các nội dung như các  thi sắc đẹp, tôn vinh người đẹp cho thấy sự cấp thiết cần sớm ban  hành Nghị định về quản lý Nghệ thuật biểu diễn để lấp “lỗ hổng” này. Đây là vấn đề nhạy cảm, Bộ VHTTDL mong muốn báo chí sẽ đồng hành, đưa thông tin đa chiều để ban soạn thảo Nghị định có thêm cơ sở hoàn thiện, ban hành hành lang pháp lý với những quy định chặt chẽ, tiếp cận và phù hợp thực tiễn”, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ.

HÀ PHƯƠNG, ảnh: TRẦN HUẤN

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top