Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con: Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc

Thứ Bảy 03/08/2019 | 15:34 GMT+7

VHO- Sau khi nhận được đơn tố cáo của chị Vũ Thị Hương (sinh năm 1991), sự vào cuộc của  Báo Văn Hóa cũng như của luật sư bảo vệ quyền lợi cho cháu Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016) – bị phát hiện chấn thương sọ não tại lớp mầm non tư thục Phương Nam (phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh đã nhanh chóng có những động thái quyết liệt.

Ngày 29.7 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Phiếu chuyển số 5341/UBND-PC gửi Giám đốc Công an tỉnh về việc kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xử lý đơn của gia đình bà Vũ Thị Hương về tình trạng bị xâm hại của cháu Dương Ngọc Hà.

Văn bản cho biết, UBND tỉnh đã nhận được văn bản của Báo Văn Hóa (cơ quan của Bộ VHTTDL) về việc xác minh và giải quyết nội dung đơn của gia đình bà Vũ Thị Hương, đồng thời đã có ý kiến chỉ đạo.

Theo đó, yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xử lý theo phản ánh, đề nghị của Báo Văn Hóa trong việc xác minh, giải quyết đơn của gia đình bà Vũ Thị Hương về tình trạng cháu Dương Ngọc Hà bị xâm hại. “Trên cơ sở đó, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm (nếu có); có văn bản trả lời Báo Văn Hóa và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 31.7.2019”, Phiếu chuyển nêu rõ.

Cũng trong ngày 29.7, phóng viên Văn Hóa cũng trực tiếp nhận được công văn số 3206/CV-PV01(PC01) đề ngày 19.7 (do đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh ký) gửi Văn Hóa về việc xử lý, giải quyết vụ việc cháu Hà.

Công văn của Công an tỉnh Quảng Ninh

Công văn khẳng định, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh khẩn trương kiểm tra kết quả, tiến độ giải quyết vụ việc trên của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên. Đồng thời cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh đang tích cực phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, kiểm tra, đánh giá quá trình giải quyết vụ việc của các Cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Quảng Yên. Công an tỉnh sẽ thông tin sớm nhất tới Báo Văn Hóa về kết quả giải quyết vụ việc.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến vụ việc, Văn Hóa đã có công văn số 186 ngày 12.7.2019 gửi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ trách nhiệm của chủ lớp mầm non tư thục Phương Nam, tính hợp pháp trong hoạt động dạy và học của lớp học cũng như việc xử lý của ngành GD&ĐT tỉnh sau khi vụ việc xảy ra. Phúc đáp công văn của Văn Hóa, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản ngày 24.7 về việc thông báo chuyển đơn của Văn Hóa đến Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên để kiểm tra, xem xét, giải quyết.

Trong nội dung thông báo, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh viện dẫn một số điều luật, quy định pháp luật liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; đồng thời đề nghị Văn Hóa liên hệ với Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên để được biết kết quả giải quyết.

Thông báo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh

Dường như Sở GD&ĐT đang nhầm lẫn giữa thể loại công văn của cơ quan báo chí với đơn thư khiếu nại, tố cáo bình thường nên viện dẫn các Điều, Luật kể trên để chuyển “đơn thư” (như văn bản của Sở GD&ĐT ghi) của Văn Hóa tới Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên.

Trong khi đó, Luật Báo chí năm 2016 quy định tại Khoản 1, Điều 38: “Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác...”.

Cũng tại Điều 38, Khoản 5 nêu rõ: “Cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm cử người phát ngôn, thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ và đột xuất, bất thường”.

Để thực hiện đúng các quy định pháp luật, Văn Hóa đã đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh trả lời phỏng vấn với cương vị là cơ quan cấp trên quản lý, giám sát công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT ở địa phương. Trong nội dung trả lời, được ủy quyền của Giám đốc Sở, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh một mực khẳng định toàn bộ quá trình cấp phép hoạt động, quá trình dạy và học của lớp mầm non tư thục Phương Nam cũng như công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên là hoàn toàn hợp pháp và đúng quy định. Tuy nhiên, bà Thúy không trình được văn bản chứng nào chứng minh về việc này.

Trong khi đó, theo tài liệu riêng của Văn Hóa, lớp mầm non tư thục Phương Nam được cấp phép năm 1997, chủ cơ sở là bà Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1958) có trình độ văn hóa lớp 7/10; không có trình độ chuyên môn. Kết quả kiểm tra của UBND phường Nam Hòa sau khi vụ việc xảy ra cho thấy một số sai phạm, bao gồm: không có biển tên cơ sở, giáo viên Hà Thị Dương không có mặt, giao việc trông trẻ cho cô Phạm Thị Tuyền chưa có bằng sư phạm giáo dục mầm non…

Chứng nhận mở lớp mầm non tư thục của bà Nguyễn Thị Hà

Với những bằng chứng về sai phạm trên, chẳng lẽ lãnh đạo Sở GD&Đ lại có thể khẳng định về tính hợp pháp của lớp mầm non tư thục này? Cho rằng lớp mầm non tư thục Phương Nam được thành lập theo đúng quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục. Có lẽ nào Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh lại quên rằng, Điều 15 của Thông tư này quy định: Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là người đứng tên xin phép thành lập phải có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định. Nhiệm vụ của chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải “Đảm bảo an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên trong nhóm, lớp”. Điều 17 của Thông tư quy định: Giáo viên đứng lớp phải đủ tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, đó là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non…

Theo thông tin mới nhất từ luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho cháu Dương Ngọc Hà) dự kiến ngày 5.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với gia đình cháu bé; rà soát, kiểm tra và lấy lời khai các bên. Như vậy, vụ việc sẽ được Công an Tỉnh vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

 

Như Văn Hoá online thông tin về vụ việc ngày 3.3.2018, bé Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016, phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bị chấn thương sọ não khi đang đi học tại cơ sở mầm non tư thục Phương Nam trên cùng địa bàn. Kết luận giám định pháp y lần thứ nhất của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, lần thứ hai là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, dẫy đến gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ thương tật  giữa hai lần giám định nên cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã yêu cầu gia đình đưa bé Hà đi thực hiện giám định lần thứ ba và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, hơn một năm sau và đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được. Trong khi đó, bé không được bồi thường, chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi nhưng vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

Nhóm P.V

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top