Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

10 năm tiến đến không sử dụng túi ni lông tại Cù Lao Chàm-Hội An

Thứ Hai 05/08/2019 | 17:49 GMT+7

VHO- Qua 10 năm (2009-2019) thực hiện cuộc vận động “Giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi ni lông”, hiện tỷ lệ giảm thiểu sử dụng túi ni lông tại đảo Cù Lao Chàm dao động từ 85% - 90%.

UBND xã Tân Hiệp (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi ni lông”, đồng thời tiếp tục phát động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. 
Tháng 8.2009, TP Hội An đã phát động cuộc vận động “Giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi ni lông tại xã Tân Hiệp”. Qua 10 năm triển khai, hiện tỷ lệ giảm thiểu sử dụng túi ni lông của địa phương dao động từ 85% - 90%, góp phần rất lớn vào công cuộc bảo vệ môi trường tại xã đảo Tân Hiệp. Hiện trạng, cảnh quan môi trường xã đảo thay đổi tích cực và không sử dụng túi ni lông đã thành thói quen “ăn sâu” vào sinh hoạt thường ngày của người dân CLC.

clc1
Người dân, du khách đến Cù Lao Chàm đã quen với việc xách giỏ đi chợ, không sử dụng túi ni lông

Ông Mai Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết: Để cuộc vận động triển khai hiệu quả, đi vào cuộc sống, cả hệ thống chính trị của địa phương cùng vào cuộc một cách đồng bộ. Địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể như: Ban hành các văn bản pháp luật như cấm các phương tiện mang túi ni lông ra đảo; Thành lập đội kiểm tra liên ngành xử lý các trường hợp vi phạm;…
Các hình thức tuyên truyền vận động cũng được xây dựng sáng tạo với nhiều cách thức khác nhau như tuyên truyền trên đài phát thanh, tại các cuộc họp dân, phát trên xe môi trường, dán tờ rơi, tổ chức các hội thi vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức về môi trường, gấp túi giấy sinh thái tặng tiểu thương,… 

clc2
Các em học sinh gấp túi giấy tặng tiểu thương ở chợ Cù Lao Chàm

Bên cạnh đó, địa phương còn tổ chức thu mua các túi ni lông đã qua sử dụng tại các hộ gia đình và các hàng quán để nhằm thu gom triệt để túi ni lông cũ. Xây dựng mô hình “cà mèn ký gửi” cấp phát cho các hộ kinh doanh ăn uống để hạn chế túi ni lông phát sinh. Phối hợp với Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm xây dựng mô hình “Túi xách ký gởi” tại chợ Tân Hiệp, tạo điều kiện cho bà con nhân dân mượn giỏ xách khi đi chợ,…Huy động các cơ quan, cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo tham gia tổng dọn vệ sinh định kỳ tại các khu dân cư và các bãi biển nhằm thu gom rác thải, đặc biệt là túi ni lông. 

clc3
Du khách đổi túi ni lông lấy túi sinh thái hưởng ứng Ngày không rác thải nhựa tại Cù Lao Chàm năm 2019

Năm 2010, xã đảo thành lập đội kiểm tra liên ngành chuyên giám sát vi phạm sử dụng túi ni lông để phong trào ngày càng quy chuẩn với phương châm “Vì một xã đảo xanh - sạch - đẹp”. Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tiểu thương thì ở mức dao động 300 - 500 nghìn đồng. Riêng hộ gia đình thì xã tổ chức nhắc nhở, phê bình trước toàn dân, đồng thời cắt danh hiệu gia đình văn hóa.  Điều đáng mừng là tỷ lệ những vụ vi phạm ngày càng hạ thấp xuống. Số vụ vi phạm rất ít, đếm được trên đầu ngón tay. Có thôn như thôn Bãi Hương hoàn toàn không có vụ việc vi phạm dùng túi ni lông nào xảy ra trong vài năm lại đây.
Du khách khi ra đảo sẽ được các thành viên đội liên ngành kiểm tra, nhắc nhở việc không mang túi ni lông lên đảo. Nếu lỡ mang theo thì sẽ thay túi lưới cho du khách. Các túi ni lông thu gom lại sẽ tập kết ở bãi rác và vận chuyển vào đất liền xử lý. Du khách đều vui vẻ chấp hành và thích thú nhận xét “Đến CLC là nói không với túi nilon”. 

clc4
Pano tuyên truyền vận động du khách không sử dụng túi ni lông khi đến đảo để cùng bảo vệ môi trường. 

Tiếp nối thành công của cuộc vận động này, TP Hội An tiếp tục phát động, kêu gọi mọi người cùng chung tay giảm thiểu rác thải, nhất là túi ni lông và chất thải nhựa tại Khu DTSQTG Cù Lao Chàm.
Trước đó, vào tháng 5.2018, nhân kỷ niệm 9 năm thành lập Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, TP Hội An đã  phát động chương trình “Cù Lao Chàm nói không với ống hút nhựa”. Theo đó, vận động người dân địa phương và du khách không sử dụng ống hút nhựa khi đến vùng lõi Khu ự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động nói không với ống hút nhựa và tiến tới giảm các vật dụng nhựa khác.

clc5
Người dân và các đơn vị liên quan trên địa bàn xã Tân Hiệp ký cam kết nói không với ống hút nhựa.

Nhân kỷ niệm 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận là Khu ự trữ sinh quyển thế giới diễn ra vào hồi tháng 5.2019 vừa qua, UBND TP Hội An đã chính thức phát động cuộc vận động“Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”  tại xã đảo Tân Hiệp.       
 Bên cạnh đó cũng tập trung tuyên truyền đến các hộ dân, hộ kinh doanh trên đảo không sử dụng ống hút nhựa, các giải pháp thay thế ống hút nhựa bằng các loại ống hút thân thiện với môi trường. Phát động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã cùng chung tay thực hiện công sở không rác thải nhựa. 

KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top