Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bơm ngực, một phụ nữ có một bên ngực to gấp 3 – 4 lần bên kia

Thứ Tư 07/08/2019 | 08:41 GMT+7

VHO- Một bệnh nhân bị biến chứng sau phẫu thuật nâng ngực với một bên ngực sưng to trên 1000cc - gấp 3 – 4 bên đối diện. Sau gần 6 tiếng phẫu thuật các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã lấy bỏ được túi ngực, rút hết dịch cùng toàn bộ lớp bao xơ dầy đã xâm lấn vào thành ngực trước tim và bảo tồn tối đa phần tuyến vú còn lại cho bệnh nhân.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị ổn định cho biết, bệnh nhân T.N.T (30 tuổi quê ở Lạng Sơn) đến viện trong tình trạng nhợt nhạt, hốt hoảng và rất lo lắng. Bên ngực trái sưng to căng tròn như quả bóng bay với thể tích khoảng 3-4 lần bên đối diện, chu vi ước đến trên 50cm. Ngực phải kích thước bình thường nhưng méo mó và cứng chắc hơn nhiều. Chẩn đoán sơ bộ là tràn dịch muộn quanh bao túi ngực trên bệnh nhân có bao xơ co thắt. Sau khi tiến hành làm xét nghiệm, siêu âm, chụp cộng hưởng từ độ phân giải cao, khám gây mê hồi sức, cũng như chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết bệnh nhân được nhanh chóng chuyển qua phẫu thuật.

Theo người nhà bệnh nhân ngực chảy và teo lép sau khi sinh 2 bé. Dù mới cai sữa được 6 tháng, đầu ngực vẫn còn chưa thật hết sữa chị T.N.T đã quyết định đi phẫu thuât nâng ngực. Chị T. đã phó mặc toàn bộ cho các cô tư vấn viên của một Thẩm mỹ viện lựa chọn hộ mình theo như những lời quảng cáo mà không tìm hiểu kỹ về các bệnh viện, bác sĩ uy tín, các phương pháp mổ, loại túi ngực nào an toàn… Sau mổ mặc dù có to lên, nhưng ngực của chị cũng không làm sao mềm mại được, do ngại đi khám nên chị T. cứ để nguyên vậy.

Cách đây khoảng 2 tuần, tự nhiên ngực bên trái bỗng nhiên sưng to rất nhanh, to lên gấp 2, gấp 3, rồi gấp 4 lần, cảm giác căng như quả bóng bay sắp nổ. Lại nghe tin trên mạng có người bị vỡ túi ngực khi đi máy bay, chị T và chồng hốt hoảng đưa nhau về Hà Nội. Đầu tiên hai vợ chồng cũng đến một thẩm mỹ viện nhưng sau khi kiểm tra thấy rằng không thể xử lý trường hợp này một cách an toàn nên đã gợi ý vợ chồng chị T.  tới khám tại Bệnh viện Việt Đức.

Bác sĩ Trần thị Thanh Huyền - thành viên của kíp mổ chia sẻ, đầu tiên các bác sĩ phải cắm một chiếc kim đầu to và xy lanh loại lớn 50ml vào ngực để hút dịch ra ngoài nhằm giảm áp ngay cho khoang ngực trước khi có thể tiến hành phẫu thuật. Lượng dịch hút được đã vượt quá sức tưởng tượng của các bác sĩ với hơn 10 xy lanh đầy tràn khoảng 600 cc, cộng với cả 300 cc túi ngực và khoảng 200 cc ngực bệnh nhân có từ trước, tổng thể tích ngực của bệnh nhân trước khi phẫu thuật lên đến trên 1.000 cc.

 Sau khi tháo bỏ túi ngực các bác sĩ phải tiến hành phẫu tích toàn bộ bao xơ xung quanh túi ngực một cách khó khăn vì tổ chức bao xơ ở đây rất dày và có hiện tượng tăng sinh mạch phản ứng. Chính vì vậy các bác sĩ đã phải phải tiến hành phẫu tích hết sức tỉ mỉ vừa làm vừa cầm máu kỹ, các vị trí nghi ngờ có tổ chức quá phát thành u đều được đánh dấu và gửi giải phẫu bệnh sinh thiết tức thì cho đến khi kết quả trả lời không có tế bào ác tính mới thôi. Sau gần 6 tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã tháo bỏ được túi ngực và rút ra hơn 600 ml dịch lẫn chất nhày vàng đục, cùng toàn bộ lớp bao xơ kể cả những phần đã xâm lấn vào thành ngực và bảo tồn tối đa phần tuyến vú còn lại cho bệnh nhân, cắt thu phần da thừa để chuẩn bị cho việc đặt lại túi ngực sau 6 tháng đến 1 năm khi tình trạng ngực ổn định.

Một bên ngực bệnh nhân sau khi được hút dịch

“Tràn dịch muộn sau đặt túi ngực là một biến chứng tương đối hiếm gặp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên do hay phải tiếp nhận các ca biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ từ các nơi chuyển đến nên tại Bệnh viện Việt Đức cũng thường gặp 2 đến 3 ca một năm. Vấn đề các bác sĩ lo lắng ở đây không phải là nguy cơ vỡ túi ngực, vì túi ngực thường rất bền chắc, nên hiếm khi có thể bị vỡ giống như thông tin hay đồn đại. Tuy nhiên vấn đề ở đây là hiện tượng tràn dịch số lượng lớn này có thể là dấu hiệu của nguy cơ có tế bào lạ xung quanh lớp bao túi. Mặc dù rất hiếm gặp, hiện tại trên thế giới đã thống kê một số loại túi ngực, nhất là các túi vỏ nhám to hoặc được bao phủ một lớp như bọt Polyurethane bên ngoài nhằm giúp túi ngực bám chắc hơn vào cơ thể có thể gây hiện tượng kích thích. Tuy nhiên nếu việc chỉ định sai và thực hiện phẫu thuật không đảm bảo thì có thể lại làm tăng tỷ lệ bao xơ, tụ dịch muộn. Ví dụ như trường hợp đầu ngực vẫn còn một ít sữa hoặc một ít dịch trong nhưng vẫn mổ đường quầng, bác sĩ không cẩn thận vô trùng trong mổ thì qua đó vi khuẩn sẽ theo vào vết mổ và có thể làm tổ ở các hang hốc trên vỏ túi, rồi kích thích cơ thể hình thành một lớp màng sinh học Biofilm. Nhiều giả thiết cho rằng từ lớp màng đó có thể hình thành bao xơ rồi lại tiếp tục kích thích cơ thể phản ứng sinh ra các tế bào lạ cũng như ra gây ra hiện tượng kích ứng và tràn dịch rất lớn”, PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà chia sẻ.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, sau 5 ngày theo dõi sát toàn trạng, lượng máu chảy trong dẫn lưu giảm dần, không sốt, đầu ngực không bị hoại tử, bệnh nhân có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, tinh thần ổn định và có thể ra viện. Tuy nhiên vẫn tiếp tục phải chờ kết quả giải phẫu bệnh cuối cùng để xác định có các tế bào bất thường hay không để có phương án phối hợp điều trị trị tiếp.

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân khi đi có ý định đi phẫu thuật nâng ngực cần phải tìm hiểu thông tin kỹ càng trực tiếp với phẫu thuật viên về bệnh viện, bác sỹ mổ, kỹ thuật mổ, đường mổ.  Sau khi nâng ngực , khi có các biểu hiện bất thường như một bên ngực sưng to hơn gấp nhiều lần so với bên đối diện hoặc ngực trở nên cứng, chắc, méo mó, sờ thấy u cục dưới da thì cần đến khám tư vấn tại các trung tâm có các chuyên gia nhiều kinh nghiệm, có đầy đủ trang thiết bị máy móc siêu âm, cộng hưởng từ độ phân giải cao, giải phẫu bệnh để được chẩn đoán sớm, xử lý kịp thời…

LÊ DUY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top