Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Thứ Năm 15/08/2019 | 19:15 GMT+7

VHO- Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, một số tồn tại ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn Quảng Nam ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân được thẳng thắn đưa ra nhằm tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Ngày 15.8, tại TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị, địa phương liên quan về giải quyết các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (ĐN-QNg), đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết hiện nay dự án đường cao tốc ĐN-QNg (đoạn qua tỉnh Quảng Nam) vẫn còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT), đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Thời gian qua, Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT, VEC nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Những tồn tại, vướng mắc trên tuyến đường cao tốc được nêu ra cụ thể là:  các đoạn tuyến vuốt nút giao Hà Lam với quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với quốc lộ 40B, có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m, hiện nay chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, gây mất ATGT.

cao-toc-1

Quang cảnh buổi làm việc

Về hoàn trả đường địa phương, ông Huỳnh Khánh Toàn-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đoạn vốn JIA đã thực hiện 9/13 tuyến, 4 tuyến còn lại gồm: đường ĐT611 đã hoàn chỉnh các thủ tục, thống nhất giải pháp và phạm vi xử lý với địa phương nhưng chưa triển khai thực hiện, 3 tuyến đường ĐH1, ĐH 8 và ĐH 9 trên địa bàn huyện Duy Xuyên đang thi công dở dang nhưng đã dừng triển khai khoảng 1 năm, đi lại mất an toàn và khó khăn, cử tri kiến nghị nhiều lần.

Đoạn vốn WB đường ĐT617 và  nhiều tuyến đường địa phương trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành chưa triển khai hoàn trả.

Về đường ngang, đường gom, theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam hiện nay có khoảng 50 đoạn tuyến đang triển khai dở dang hoặc chưa triển khai; có khoảng 15 cống chui dân sinh có cao độ thấp hơn đường vào cống nên thường xuyên gây ngập úng và bồi lấp đất trong lòng cống; khoảng 6km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, gây mất ATGT.

Về bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà và bồi lấp đất canh tác đến nay còn khoảng 7 hộ ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền do chưa thống nhất mức bồi thường và nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết.

cao-toc-2

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn Quảng Nam

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị liên quan tập trung phối hợp với địa phương kiểm tra, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc của dự án trong năm 2019 để ổn định sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc, tránh tình trạng người dân gửi đơn kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là trả lại đường đi cho người dân địa phương bị ảnh hưởng. Trong đó, nổi cộm là vấn đề xác định đối tượng hoàn trả đường địa phương liên quan chuyện thủ tục pháp lý, dẫn đến việc đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau giữa chủ đầu tư, nhà thầu, kể cả đổ lỗi địa phương.

 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ giao VEC phối hợp các địa phương liên quan rà soát bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý trước ngày 30-8 để xác định, công bố đường nào thuộc trách nhiệm thi công của nhà thầu, đường nào do VEC chịu trách nhiệm để từ đó triển khai tổ chức thiết kế, thi công sớm hoàn trả đường cho địa phương.Nếu đã đủ cơ sở pháp lý phải làm nhanh nhất có thể, chưa đủ thì củng cố cho đủ để thi công hoàn trả.

VEC cũng như địa phương cũng đưa ra những giải pháp, hướng giải quyết những vấn đề vướng mắc cụ thể trong thời gian tới.

Được biết, chiều cùng ngày, đoàn công tác Bộ GTVT sẽ  làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về giải quyết các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc ĐN-QNg (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án cao tốc ĐN-QNg là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, tổng mức đầu tư 34.516 tỉ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 5.2013 và tháng 9.2018, công trình được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến.

 

THU HOÀI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top