Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Tất cả phải tập trung vào giải pháp thu hút khách quốc tế

Thứ Sáu 16/08/2019 | 14:40 GMT+7

VHO- Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2019, đồng thời nhằm thu hút các thị trường khách quốc tế tới Việt Nam, sáng 16.8 tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ VHTTDL; UBND TP. Đà Nẵng; Tổng cục Du lịch cùng đại diện các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, nhà đầu tư, đại diện một số cơ quan du lịch quốc gia, cơ quan tư vấn, các chuyên gia trong ngành du lịch. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Việt Nam đón 9,8 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2019

Với hai nội dung chính là: Giải pháp tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và Định hướng thị trường và tăng cường hợp tác trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách đến Việt Nam, Hội nghị được kỳ vọng sẽ là diễn đàn để cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp du lịch… đưa ra các nhận định, đánh giá về thực trạng khách quốc tế đến Việt Nam, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc đón khách, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá tốc độ tăng trưởng của khách quốc tế tới Việt Nam vẫn còn chậm. “Phải làm thế nào để 5 tháng còn lại sẽ là giải pháp tiếp tục gối đầu cho thời kỳ sau, lấy ngắn hạn giải quyết cho vấn đề của dài hạn. Nếu 5 tháng cuối năm 2019 không tháo gỡ được những cản trở tăng trưởng khách du lịch thì năm sau vấn đề thu hút du lịch cũng sẽ bị khó khăn. Làm thế nào để khách quốc tế tăng lên, 1 tháng đạt 1,5 triệu khách là chúng ta hoàn thành. Ví dụ như thị trường khách Trung Quốc 7 tháng năm 2019 không những không tăng mà còn giảm, thị trường này mà giảm thì khó có thị trường nào đủ mạnh để bù lại, vậy giải pháp của các đồng chí là gì để tăng khách lên? Trên thực tế, khách chủ yếu tập trung vào một số thị trường nhất định như Khánh Hòa, Đà Nẵng, không thể vì một vài điểm có dấu hiệu quá tải mà chúng ta nói khách đến Việt Nam đã quá tải rồi tự hài lòng. Điều cốt lõi từ nay đến cuối năm 2019 là tìm giải pháp dài hạn cho thị trường, kế hoạch của các công ty lữ hành thế nào, các ban ngành chức năng sẽ hành động ra sao để đạt tốc độ tăng trưởng, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo báo cáo của TCDL: Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Du lịch Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Ngành Du lịch được đánh giá là một trong những điểm sáng về kinh tế - xã hội của đất nước với sản phẩm dịch vụ và các hoạt động phong phú, đa dạng, chất lượng ngày càng cao. Hình ảnh, vai trò và vị thế quan trọng của du lịch Việt Nam được khẳng định ở trong nước và quốc tế.

“Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 3 năm qua đã tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2018 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới trong năm 2018. 7 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón được 9,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,9 so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, nhiệm vụ Chính phủ giao ngành Du lịch thực hiện trong năm 2019 là đón và phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao như trên đòi hỏi ngành Du lịch phải có quyết tâm, nỗ lực rất cao để đề ra và thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ nay đến cuối năm 2019, tạo đà tiếp tục triển khai ở những năm tiếp theo" , Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh thông tin.

Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, nhà đầu tư...

Đánh giá đặc điểm của khách du lịch trong những tháng đầu năm 2019, TCDL cho biết, ngoại trừ thị trường Trung Quốc thì khách du lịch đến Việt Nam đạt 6,9 triệu lượt, trong đó thị trường quy mô lớn như Hàn Quốc, Đài Loan (TQ), Thái Lan có sự đóng góp lớn về lượng khách. Các thị trường hàng đầu khác đều duy trì tăng trưởng như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này được ghi nhân có sự đóng góp không hề nhỏ từ kết nối hàng không trực tiếp và thuận lợi giữa Việt Nam và các thị trường trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, sản phẩm du lịch đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

"Du lịch Việt Nam giai đoạn 2015 - 2018 đã có sự tăng trưởng đột phá. Từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 15,5 triệu lượt năm 2018, tăng 1,95 lần, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm. Nhưng vấn đề chúng ta phải đặt ra là làm thế nào để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này?" – Phó tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu đặt câu hỏi.

Giải pháp về xúc tiến du lịch, kết nối hàng không

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích làm rõ những khó khăn, hạn chế vướng mắc trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, qua đó đề ra giải pháp tháo gỡ nhằm  thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong đó hầu hết đại diện doanh nghiệp cho rằng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường du lịch thì cần thiết phải thông qua những hoạt động cụ thể động xúc tiến du lịch tại một số thị trường du lịch trọng điểm; khuyến khích địa phương chủ động tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến và xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài để thu hút khách du lịch quốc tế; mở ra những chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm kích cầu du lịch của các địa phương…

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch báo cáo tình hình khách quốc tế 7 tháng đầu năm 2019

Đề xuất các giải pháp thu hút lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho rằng kết nối hàng không là mấu chốt rất quan trọng. Qua những chuyến bay trực tiếp sẽ chia sẻ một chuyến bay - 2 thị trường.

“Việc liên kết giữa lữ hành - hàng không - hoạt động du lịch là hết sức quan trọng, nếu không có chuyến bay thì sẽ không có tăng trưởng khác. Việc đảm bảo an ninh, hỗ trợ khách du lịch là vấn đề trọng tâm, các cơ quan ngành du lịch cùng các doanh nghiệp lữ hành cần thiết phải ban hành quy chế kết hợp hỗ trợ để kịp thời giải quyết những vấn đề an ninh an toàn đối với khách, qua đó đảm bảo sự tăng trưởng lượng khách đồng thời là sự đóng góp có trách nhiệm cho ngành du lịch”, ông Trung nói.

Ngoài nhấn mạnh vấn đề an ninh an toàn cho du khách, đại diện Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đề xuất 2 nội dung như đẩy mạnh thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; cơ cấu lại chất lượng khách quốc tế, đạt và đảm bảo kế hoạch đón khách quốc tế.

Các doanh nghiệp, lữ hành cũng đề xuất về việc kéo dài ngày lưu trú, tăng cường ứng dụng công nghệ, tăng cường đào tạo nghề cho lực lượng đang làm trong ngành du lịch. Đề nghị TCDL cần có những kết nối với những cty du lịch lớn đưa khách vào Việt Nam. Theo đánh giá, hiện nay ở Việt Nam, mùa du lịch không chỉ mùa hè mà khách giãn đều các thời điểm trong năm và “chan” ra các mùa. Vậy có nên dùng ẩm thực để thu hút du khách quốc tế, phát triển giá trị văn hóa Việt Nam qua ẩm thực độc đáo, riêng biệt?

Khách du lịch đến Đà Nẵng

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cũng nêu ra một số nhóm giải pháp cơ bản như tăng sản phẩm kích cầu; trao đổi hợp tác trao đổi khách du lịch đối với các nước là thị trường nguồn của du lịch Việt Nam; đẩy mạnh kết nối khu vực; giải quyết những bất cập về điểm đến về du lịch, an ninh an toàn vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, tuyên truyền ứng xử văn minh tại các điểm đến…

Lắng nghe nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chỉ tập trung vào giải pháp cho điểm đến Việt Nam trong việc thu hút khách quốc tế, đồng thời nhấn mạnh đó là mục tiêu mấu chốt của ngành du lịch từ nay đến cuối năm 2019 để tạo đà cho cả những năm tiếp theo. “Tôi đề nghị tất cả các địa phương phải tập trung vào giải pháp thu hút khách quốc tế. 7 tháng đầu năm 2019, thị trường khách Nhật Bản vẫn tăng trưởng tốt nhất trong mấy năm qua, chứng tỏ chúng ta làm thị trường này đang tốt và chúng ta phải làm tốt lên, chúng ta đang làm tốt thị trường nào thì phải làm tốt hơn nữa, ít nhất là phải duy trì mức tăng trưởng như thị trường Hàn Quốc, nhưng phải đẩy lên mạnh hơn, làm sao không để giảm tốc độ tăng trưởng. Nếu khách du lịch tới Việt Nam tăng khoảng 30% thì chúng ta mới cảm thấy hạnh phúc - đây là câu hỏi để chúng ta tìm cách giải pháp. Những giải pháp cũng nói nhiều rồi nhưng làm thế nào để tăng khách lên thì còn chưa thấy. Đừng thấy số lượng thụt lùi thì nói là chỉ quan tâm tới chất lượng. Du lịch là phải tăng cả số lượng lẫn chất lượng, tôi đề nghị như vậy. Với lượng khách hiện nay đến Việt Nam vẫn còn nhỏ bé lắm. Nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch là nhiệm vụ hết sức thách thức. Vấn đề về chấn chỉnh khách du lịch, tour không đồng... vẫn cứ phải làm, khách tăng vẫn phải tăng, giải pháp này phải phải bàn cụ thể”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo.

NGỌC HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top