Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV

Thứ Ba 20/08/2019 | 21:20 GMT+7

VHO- Tối nay 20.8 tại Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019. Trong khuôn khổ Ngày hội, 3 ngày qua đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, du lịch rất sôi động, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo nhân dân tỉnh Sơn La và các tỉnh lân cận.

Một số tiết mục văn nghệ

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức Ngày hội đã công bố Quyết định các giải văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ Ngày hội cho các nội dung: Văn hóa nghệ thuật quần chúng (trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng các dân tộc, trưng bày giới thiệu ẩm thực); Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc, trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc gồm 19 giải A, 24 giải B và 20 giải C. Ban tổ chức cũng công bố Quyết định và tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho 13 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích tham gia Ngày hội, công bố Quyết định và trao Bằng khen của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho 4  tỉnh có tuyến biên giới tham gia Ngày hội là Sơn La, ĐIện Biên, Lai Châu, Lào Cai vì đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc khu vực biên giới.

Trước đó, sau Lễ khai mạc Ngày hội, trong 2 ngày 19-20.8 tại Trung Văn hóa- Điện ảnh tỉnh Sơn La đã diễn ra Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Tây Bắc, trình diễn, giới thiệu trích đoạn Lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc. Ở một số địa điểm khác trong thành phố đã diễn ra các hoạt động thể thao quần chúng, văn hóa khác. Đặc biệt,  Liên hoan Nghệ thuật quần chúng đã thu hút sự tham gia của 7 đoàn với hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, có 35 tiết mục khác nhau, các tiết mục phần lớn đều do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn, có sự đầu tư công phu, nội dung phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của các tỉnh vùng Tây Bắc nói chung, các tỉnh tham gia ngày hội nói riêng, bám sát với chủ đề Ngày hội.  Qua các giai điệu, âm thanh dân ca, dân nhạc, dân vũ, âm nhạc truyền thống như trống, cồng chiêng, sáo, khèn, đàn tính … ngày hội đã đem đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau…

 Trình diễn trang phục dân tộc

Về Trình diễn trang phục truyền thống: các nghệ nhân là đồng bào các dân tộc đã giới thiệu, trình diễn các trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc mình như trang phục hàng ngày, lễ hội, lễ cưới, lễ cấp sắc…. với nhiều màu sắc rực rỡ, hoa văn trên trang phục phong phú, mang đậm ý nghĩa văn hóa đặc trưng của các dân tộc, gắn bó với môi trường, cảnh quan và đời sống sinh hoạt hàng ngày cuả các dân tộc, tại địa phương, từ đó tạo nên một bức tranh, như một vườn hoa đậm hương sắc văn hóa, về con người và sức sống của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Về Trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa, lễ hội truyền thống: Mỗi tỉnh đã lựa chọn và dàn dựng 1 trích đoạn lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc  ở địa phương mình. Các lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa đã mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc thông qua các nghi lễ văn hóa cộng đồng, nghi lễ trong chu kì đời người, lễ hội dân gian.., Các hoạt động trình diễn nghi thức dân gian diễn ra trang trọng, đúng phong tục, tập quán và văn hóa dân tộc nhằm tạ ơn đất trời, tổ tiên, cầu mong sức khỏe bình an, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt,… như một minh chứng về sự phong phú, đa dạng và nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc, có sự kế thừa các yếu tố văn hoá truyền thống đậm bản sắc của đồng bào dân tộc, song vẫn có sự lựa chọn những giá trị văn hóa phù hợp để giao thoa, bảo tồn, phát triển phù hợp với từng dân tộc, từng địa phương và phù hợp với sự phát triển của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay.

Trích đoạn Lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc

Trao đổi với P.V Văn Hóa, bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá, đây là lần thứ 14 Bộ VHTTDL phối hợp với các tỉnh Tây Bắc và Ủy ban Dân tộc của Chính phủ cùng một số Bộ ngành tổ chức thành công Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Bắc. Qua 14 lần tổ chức, Ngày hội ngày càng khẳng định những giá trị, hiệu quả to lớn đối với đồng bào Tây Bắc bởi đây chính là sự khơi nguồn, tiếp tục thúc đẩy bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, nhất là những năm gần đây việc bảo tồn văn hóa không chỉ là những lời nói suông mà đã trở thành những hoạt động gắn kết với phát triển kinh tế du lịch của cả vùng. Ngày hội được tổ chức sẽ tiếp tục kết nối đồng bào các dân tộc bằng chính nền văn hóa của họ, liên kết vùng để phát triển du lịch, phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị vươn lên khắp cộng đồng và liên hệ ngoại vùng trong cả nước và quốc tế.

“Ngày hội là cơ hội để đồng bào các dân tộc được giao lưu với nhau một cách toàn diện bằng những hoạt động trong đời sống như ẩm thực, trang phục, phong tục, sản phẩm, sản vật địa phương, nhạc cụ...mang đậm nét văn hóa địa phương, vùng miền. Ngày hội cũng góp phần lan tỏa quảng bá du lịch trong cộng đồng và quốc tế bằng chính bản sắc văn hóa, danh lam thắng cảnh, phong tục địa phương của Sơn La và các tỉnh tham gia vì ở đây có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế, người dân ở TP Sơn La và các tỉnh bạn”, bà Hạnh nói.

Tại Lễ bế mạc ngày hội, cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, năm 2022 đã được trao cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ.

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top