Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Say đắm màn múa xòe Nghĩa Lộ: "Vào đây anh, tay cầm tay múa xòe cùng em...”

Thứ Bảy 21/09/2019 | 04:15 GMT+7

VHO- Đó là đIểm nhấn độc đáo tại đêm khai mạc Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 được tổ chức tối qua 20.9 tại Thị Xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Tới dự đêm khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cùng nhiều vị khách quý là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quốc tế cùng hàng vạn người dân Nghĩa Lộ và các tỉnh lân cận.

Đêm nghệ thuật được dàn dựng công phu với Chương I: "Cuộc thiên di huyền thoại”, khán giả được thưởng thức hoạt cảnh múa hát Nơi gặp gỡ đất trời với hoạt cảnh múa bóng "Tắm trăng” và liên khúc "Nọong ơi - theo câu hát Sluong. Chương II có chủ đề Hội tụ và giao thoa, các ca sĩ thể hiện ca khúc Men say, Điều chưa thấy trong văn tự người Dao - chợ Tình, Thu Khau Phạ và Chương III, điểm nhấn đặc sắc của chương trình với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa dân tộc”.

Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc

Một nét đặc trưng văn hóa vùng đất của người Thái đen được người dân và du khách gần xa mong đợi tại lễ hội Mường Lò năm nay, đó là màn múa xòe - điệu múa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc Thái vùng Mường Lò. Trong Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019, lần đầu tiên 5.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng cùng tham gia màn đại xòe. Họ đã dành thời gian từ hàng năm nay để tập luyện say sưa cùng nhau cho nhuần nhuyễn trong sự đoàn kết và đam mê điệu dân vũ của đồng bào mình để đem đến lễ hội các điệu xòe chắt lọc tinh túy qua thời gian, biểu tượng văn hóa độc đáo của cộng đồng dân tộc Thái Mường Lò.

     Đông đảo du khách và người dân tới dự đêm khai mạc

   Một số tiết mục nghệ thuật tại đêm khai mạc lễ hội

Vòng múa xòe được chia làm các đội hình "Hội tụ tinh hoa” mang ý nghĩa Mường Lò, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa các dân tộc, "Vòng thời gian” - thể hiện sức sống mãnh liệt vượt thời gian, được lưu truyền qua ngàn đời của nghệ thuật xòe Thái, "Hoa văn Tây Bắc” như tiếng gọi của núi rừng, là bản hòa ca của thiên nhiên, con người và cuộc sống mộc mạc, giản dị của đồng bào dân tộc Thái...

Với việc trình diễn 6 điệu xòe cổ gồm: "Khắm khen”, "Khắm khăn mơi lẩu”, "Phá xí”, "Đổn hôn”, "Nhôm khăn”, "Ỏm lọp tốp mư”, màn múa xòe năm nay chuyển tải thông điệp về một vùng đất di sản đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái, là lời chào, lời mời gọi bạn bè, du khách gần xa đến với mảnh đất Nghĩa Lộ, Mường Lò - nơi có những con người nồng hậu, thân thiện và mến khách; đồng thời kết nối cộng đồng, biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, mong muốn mở rộng hợp tác, giao lưu của đồng bào đã đón nhận sự cổ vũ hào hứng của hàng ngàn du khách. “Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò “Gạo trắng nước trong” với những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha, mời gọi để đắm mình vào những điệu xòe chất ngất men say, xòe Thái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia”

        Trước giờ biểu diễn

                 Vòng đại xòe nồng say!

Điệu xòe nồng say đã mang đến cho người dân và du khách tham dự chương trình nghệ thuật "Tinh hoa từ huyền thoại” những khoảnh khắc khó quên, khoảnh khắc mà đất - trời và con người cùng mở rộng vòng tay để kết nối, trải nghiệm và lan tỏa. Đây sẽ là một dấu ấn khó quên trong hành trình điểm hẹn tháng 9 của du khách cả nước đến miền đất huyền thoại và còn nhiều điều cần khám phá của Yên Bái. Trong không khí náo nức, nồng ấm của điệu xòe, các vị khách quý lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo Trung ương và tỉnh Yên Bái đã xuống sân cùng tham gia vòng đại xòe với các nghệ nhân và nhân dân Nghĩa Lộ, Yên Bái.

 Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Màn đại xòe năm nay có nhiều điểm mới. Cái thứ nhất là mới trong ý tưởng dàn dựng các đội hình biểu diễn, làm sao không trùng lặp với những năm trước. Và ở trong đó chúng tôi có gửi gắm những thông điệp về những nét văn hóa đặc trưng, phong cảnh của Tây Bắc, của miền Tây Yên Bái. Cái thứ hai nữa là trong màn xòe năm nay, các nghệ nhân, diễn viên tham gia không chỉ ở thị xã Nghĩa Lộ mà còn ở các xã vùng lòng chảo Mường Lò của huyện Văn Chấn…".

Cũng tại lễ hội năm nay, lần đầu tiên hoạt động diễu diễn đường phố có sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng riêng của từng địa phương. Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều hoạt động khác rất hấp dẫn thu hút du khách và nhân dân địa phương như Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2019, các Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”, “Lung linh sắc màu văn hóa - du lịch và ảnh đẹp danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải”, Festival dù lượn Bay trên mùa vàng” tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, Lễ hội giã cốm tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, Lễ tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian tiệm trà Suối Giàng tại khu vực cây chè tổ xã Suối Giàng, và Lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam chè Giàng Pằng, xã Sùng Đô huyện Văn Chấn…

                                                                                                              QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top