Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hà Nội triển khai điểm du lịch, nhà hàng không khói thuốc: Tăng cường kiểm tra và xử phạt

Thứ Sáu 04/10/2019 | 10:54 GMT+7

VHO- 30 điểm văn hóa, đình, đền, chùa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) được lựa chọn để triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc”. Cùng với đó, khoảng 70% nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên tại địa bàn quận thực hiện mô hình “Đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc”. 

Di tích Nhà tù Hỏa Lò là điểm tham quan du lịch không khói thuốc 

Trước đó, các điểm di sản thế giới và du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Hội An, Nha Trang đã từng triển khai mô hình không khói thuốc. 
Không nhận bất kỳ sự hỗ trợ trực tiếp hay gián tiếp của các công ty thuốc lá 
Bà Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết, có 14 đình, đền, chùa và 16 điểm văn hóa được quận Hoàn Kiếm triển khai mô hình điểm du lịch không khói thuốc. Thời gian triển khai mô hình điểm diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay. Đây là các điểm có đông khách du lịch đến tham quan mỗi ngày như đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, chùa Quán Sứ, chùa Bà Đá, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ, Thư viện Quốc gia, Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát Múa rối nước Thăng Long, rạp Công nhân, Ngôi nhà di sản ở phố Mã Mây… Ngoài ra khoảng 70% nhà hàng ba sao trở lên thực hiện mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc. 
Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, mục tiêu của việc triển khai các mô hình này là nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong xây dựng các địa điểm an toàn với môi trường trong lành không khói thuốc. Duy trì và mở rộng các mô hình không khói thuốc, tạo nên hình ảnh văn minh, hiện đại, an toàn, góp phần thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, thương mại và du lịch. Tại các điểm du lịch không khói thuốc sẽ có nội quy, biển báo cấm hút rõ ràng và được treo đặt ở những vị trí dễ quan sát. Không có hiện tượng mua, bán, quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức. Không có hiện tượng hút thuốc lá; không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá ở khu vực trong nhà và khuôn viên của điểm du lịch, du khách sẽ được nhắc nhở về việc không hút thuốc lá trong phạm vi điểm du lịch, cả khu vực bên trong và khuôn viên. 
“Đặc biệt, không nhận bất kỳ sự hỗ trợ trực tiếp hay gián tiếp của các công ty thuốc lá, hoặc các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá. Có hình thức nhắc nhở hoặc xử phạt đối với người vi phạm có hành vi hút thuốc lá”, đại diện quận Hoàn Kiếm cho hay. 

 

 Kiểm tra việc thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại một khách sạn ở Hà Nội 

Đã xử phạt hành chính 6 đơn vị vi phạm 
Trước đó, cuối tháng 9.2019, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Công an) và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại các nhà hàng khách sạn trên địa bàn Hà Nội. Qua kiểm tra 12 đơn vị, đoàn tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính với 8 đơn vị vì không thực hiện đúng các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá như không treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng khách sạn; không đưa nội dung về phòng chống tác hại của thuốc lá trong nội quy khách sạn; để xảy ra hành vi hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, khách sạn... 
Tại khách sạn Azumaya (phố Kim Mã, quận Ba Đình), đoàn kiểm tra và phát hiện dù có treo biển cấm hút thuốc nhưng các biển báo này khá bé, mờ và treo ở những nơi khuất mắt, số biển treo chưa đầy đủ. Khách sạn chỉ bố trí treo biển báo từ tầng 1-8, từ tầng 9-10 không có biển báo. Khách sạn cũng chưa bố trí được khu vực hút thuốc riêng cho khách có nhu cầu. Trước những vi phạm này, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử lý vi phạm đơn vị này với số tiền 8 triệu đồng. Tại khách sạn Thể Thao (phố Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân), đoàn kiểm tra đã phát hiện khách sạn này có những vi phạm trong việc thực hiện không treo biển có chữ hoặc ký hiệu cấm hút thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc. Ngoài ra, qua kiểm tra, đoàn còn phát hiện có khách hàng hút thuốc trong khuôn viên của khách sạn và đã xử phạt cá nhân này 200.000 đồng. 
Đây là lần đầu tiên Bộ Công an và Bộ Y tế phối hợp đoàn liên ngành trong việc kiểm tra thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Đại diện Bộ Y tế cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ đã nhiều lần kiểm tra ở các địa phương trong cả nước nhưng cũng rất khó để xử lý các trường hợp vi phạm vì không có chức năng xử phạt. Chỉ khi phối hợp cùng với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đi kiểm tra thì các vụ vi phạm mới bị xử lý. 

 Đại diện Bộ Y tế cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ đã nhiều lần kiểm tra ở các địa phương trong cả nước nhưng cũng rất khó để xử lý các trường hợp vi phạm vì không có chức năng xử phạt. Chỉ khi phối hợp cùng với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đi kiểm tra thì các vụ vi phạm mới bị 
xử lý. 


 NGUYÊN KHANG 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top