Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Không phải chờ đến lúc giàu có mới làm

Thứ Sáu 04/10/2019 | 14:01 GMT+7

VHO-Ngày 4.10 tại TP.HCM, Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (BTC 248) đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc vận động nói trên đến 8 tỉnh,thành khu vực miền Đông Nam Bộ gồm Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận và TP.HCM. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ VHTTDL; các tỉnh/thành trong vùng cùng các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp…

Tại hội nghị, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp, Trưởng BTC 248 cho biết, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định lấy ngày 10.11 hằng năm là Ngày văn hóa doanh nghiệp (VHDN) nhằm khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của VHDN trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp, Trưởng BTC 248

Tính đến nay, Cuộc vận động xây dựng VHDN do Thủ tướng Chính phủ phát động đã được BTC 248 triển khai đến tất cả các địa phương trong cả nước với nhiều nội dung liên quan. Trong đó nhấn mạnh xây dựng và phát triển VHDN là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất, doanh nghiệp kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh gây tổn hại cho xã hội. Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh với tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế thời kỳ hội nhập, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo…

Các đại biểu tại Hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển VHDN, đại diện cộng đồng doanh nghiệp nhấn mạnh, VHDN thường bắt nguồn từ văn hóa của người đứng đầu doanh nghiệp, giá trị bản sắc riêng của một doanh nghiệp trước hết là không làm ăn gian dối, không luồng lách và lợi dụng kẻ hở của pháp luật để trốn thuế, có trách nhiệm với người lao động và môi trường sống của cộng đồng cư dân nơi doanh nghiệp hoạt động… chứ không hẳn nằm ở logo hay slogan. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, chuyện “cơm - áo - gạo - tiền” còn chưa lo xong, nói chi đến tâm trí xây dựng VHDN.

Chia sẻ về những trăn trở và lo lắng trên, đại diện của các tập đoàn, doanh nghiệp đi đầu trong xây dựng và phát triển VHDN thời gia qua nhấn mạnh, xây dựng VHDN không phải đợi đến lúc có tiền, giàu sang mới làm. Vấn đề là ở tầm nhìn của người thuyền trưởng đang chèo lái con thuyền doanh nghiệp có chiến lược xây dựng VHDN hay không? Theo đó, từng doanh nghiệp cần xác định thời điểm, từng giai đoạn phù hợp để gắn việc xây dựng VHDN với chiến lược kinh doanh sản xuất và phát triển của công ty. Tuyệt đối, không bao giờ được lơ là việc xây dựng nền tảng văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp. Bởi VHDN không chỉ là linh hồn của một thương hiệu, nó còn làm tài sản vô giá của doanh ghiệp, xa hơn nữa là hình ảnh của quốc gia.
Theo ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch BNI Việt Nam, bên cạnh mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, việc xây dựng và phát triển VHDN luôn cần được chú trọng. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp trong nước chưa nhìn thấy hết tầm quan trọng nên chưa quan tâm đến xây dựng VHDN. Do đó, cần khảo sát thực trạng VHDN tại các địa phương để có đánh giá cụ thể. Trên cơ sở đó, xây dựng tiêu chí và hỗ trợ đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng VHDN cho cộng đồng doanh nghiệp.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Theo ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ VHTTDL), Thường trực BTC 248, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển VHDN. Các cơ quan quản lý liên quan phải mạnh tay và kiên quyết xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình làm ăn gian dối, vi phạm pháp luật, xâm hại đến môi trường… nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thượng tôn pháp luật. Đồng thời tôn vinh những doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, chăm lo tốt đời sống người lao động, gắn mục tiêu phát triển của doanh nghiệp với mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

BTC 248 và đại diện lãnh đạo UBND 8 tỉnh/thành khu vực miền Đông Nam Bộ đã ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện

Dịp này, BTC 248 và đại diện lãnh đạo UBND 8 tỉnh,thành khu vực miền Đông Nam Bộ đã ký kết kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động xây dựng VHDN đến cộng đồng doanh nghiệp các địa phương.

HOÀNG HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top